Những loại thực phẩm dễ gây bệnh vào mùa hè

VOV.VN - Thời tiết nóng ẩm vào mùa hè có thể khiến vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và xâm nhập vào cơ thể qua đường thức ăn. Rau xanh: Rau xanh l...

VOV.VN - Thời tiết nóng ẩm vào mùa hè có thể khiến vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và xâm nhập vào cơ thể qua đường thức ăn.



Rau xanh: Rau xanh là một trong những thực phẩm dễ làm lây lan bệnh nhất. Một trong những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm là norovirus, mà loại virus này rất thích bám trên các loại rau xanh như rau diếp hay rau cải bó xôi. Các loại rau này thường được ăn sống, do đó nguy cơ gây ngộ độc là rất cao.


Các loại rau mầm: Các mầm rau bé xíu trông có vẻ vô hại, nhưng bạn cần cẩn trọng khi sử dụng chúng vào mùa hè. Rau mầm có thể là nơi trú ngụ của khuẩn E.coli và Listeria, mà các loại vi khuẩn này sinh sôi rất nhanh khi mầm phát triển. Mặt khác, rau mầm rất khó để làm sạch triệt để.

Dưa hấu: Dưa hấu, dưa vàng và dưa bở rất dễ mang các loại mầm bệnh như khuẩn salmonella và Listeria. Các loại trái cây này mọc sát mặt đất, do đó tiếp xúc với nhiều vi khuẩn hơn, mà không phải ai cũng chú ý rửa kỹ vỏ các loại quả này trước khi bổ chúng ra.

Nước ép trái cây chưa tiệt trùng: Nước ép trái cây vắt tươi thường không trải qua bước tiệt trùng, đồng nghĩa với việc bất kỳ mầm bệnh nào trên trái cây cũng có thể xâm nhập vào nước ép, rồi lây sang bạn.

Thịt gia cầm: Không phải thịt bò, mà thịt gia cầm mới là loại thịt dễ gây các bệnh từ thực phẩm nhất. Khuẩn Listeria thường ẩn nấp trên thịt gia cầm, do đó các bà bầu đặc biệt cần tránh xa các thực phẩm này.

Hàu: Hàu sống tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm khuẩn vibrio, một dạng nhiễm khuẩn có thể gây tử vong. Bạn cần đảm bảo nấu chín kỹ hàu trước khi ăn để tiêu diệt các mầm bệnh này.

Thịt bò xay: Thịt bò xay và xúc xích cũng là nơi trú ngụ yêu thích của khuẩn E.coli. Bạn cần ghi nhớ rửa sạch tay, thớt, dao và các dụng cụ bếp sau khi dùng chúng để xử lý thịt bò sống. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đảm bảo thịt được nấu chín kỹ để tiêu diệt mọi vi khuẩn gây bệnh.

Sữa thô: Sữa thô là loại sữa tươi chưa qua tiệt trùng, do đó có thể chứa các ký sinh trùng gây bệnh. Tốt nhất là bạn nên chọn sữa tiệt trùng và các sản phẩm từ sữa tiệt trùng để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Trứng sống: Trứng sống có thể chứa khuẩn salmonella dù trứng không hề có mùi ôi thiu. Bạn nên nấu chín trứng trước khi ăn, và đặc biệt không để các món ăn chứa trứng ở nhiệt độ phòng quá lâu. Độ ẩm cao và protein là môi trường lý tưởng cho các vi sinh vật gây bệnh sinh sôi./.

CTV Ngọc Diệp/VOV.VN (biên dịch)
thehealthy

Bài Liên Quan

Tin Mới 1455872567123233012

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item