Kỷ niệm 70 năm Nhà hát chèo Việt Nam- XỨNG DANH “ANH CẢ” LÀNG CHÈO ( bài viết của Nhà báo, soạn giả Mai Văn Lạng )
Năm 2021 , Nhà hát Chèo Việt Nam tròn tuổi 70 nhưng sức sống, tu ổ i xuân vẫn tràn trề. Thanh xuân từ trong câu hát, tiếng đàn, từ tr...
Năm 2021, Nhà hát Chèo Việt Nam tròn tuổi 70 nhưng sức sống, tuổi xuân vẫn tràn trề. Thanh xuân từ trong
câu hát, tiếng đàn, từ trong mỗi vở diễn và từ
trong ánh mắt các nghệ sĩ, diễn
viên nhạc công của Nhà hát.
Tiền thân của Nhà hát là Tổ chèo, một đơn vị thuộc
Đoàn Văn công nhân dân Trung ương năm 1951 ở chiến khu Việt Bắc. Lịch sử sân khấu nói
chung, lịch sử sân khấu chèo
nói riêng sẽ mãi ghi nhớ công ơn của các nghệ nhân, nghệ sĩ của Tổ chèo ngày ấy.
Dù không có sân khấu sang trọng
của các rạp hát, thiếu thốn trăm bề, các cụ vẫn chung tay giữ Chèo, dựng nhiều
ca cảnh, hoạt cảnh, cả vở chèo
lớn để biểu diễn phục vụ
đồng bào,
chiến sĩ trên chiến khu gió ngàn. Hòa
bình lập lại, Đoàn
Chèo Trung ương
được thành lập. Không
khí Chèo cách mạng thực sự rộn ràng. Bên cạnh việc mời các nghệ nhân tứ chiếng
lên truyền dậy cho lớp nghệ sĩ trẻ, Đoàn Chèo Trung ương cũng cho sưu tầm các vở
chèo cổ để dàn dựng, cùng với đó, các tác giả, đạo diễn của Nhà hát cũng bắt
đầu viết, dàn dựng vở mới với đề tài hiện đại. Trong thời gian này, Vụ nghệ thuật của Bộ Văn hóa
thành lập Ban nghiên cứu Chèo mà nòng cốt là các nghệ nhân, nghệ sĩ của Đoàn Chèo
Trung ương; có thể xem như đây là
một bước ngoặt lịch sử của sân khấu chèo
sau Cách mạng tháng Tám.
Ban nghiên cứu Chèo đã dành nhiều thời
gian nghe và xem ghệ nhân hát, múa, diễn lại các vở cổ, nghiên cứu rồi gọt rũa, chắt lọc, chỉnh
lý, nâng cao… để có 7 vở Chèo quý và các trích đoạn Chèo mẫu. Vở chèo Quan âm Thị Kính với các trích đoạn chèo nổi tiếng:
Vu quy, Thị Màu lên chùa, Việc làng . . . Vở chèo Suý Vân với các trích đoạn: Cả
Sứt cậy quyền huynh, Súy Vân giả dại, Phù Thủy sợ ma, Mụ Quán và thằng Khoèo .
. . Vở chèo Trinh Nguyên với các trích đoạn: Thầy bói, Thầy đồ dạy học . . . Vở
chèo Lưu Bình Dương Lễ với các trích đoạn: Nghinh Hương quán, Lưu Bình Vinh quy
bái tổ . . . Vở chèo Từ Thức với các trích đoạn trích đoạn: Từ Thức gặp Tiên,
Giáng Hương vào chùa . . . vở chèo Chu Mãi Thần với trích đoạn nổi tiếng “ Tuần
Ty đào Huế . . . vở chèo “ Trương Viên “ với trích đoạn thị Phương cắt thịt nuôi
mẹ v v . . . Các vở diễn này về sau được hầu hết các đoàn dàn dựng. Các trích
đoạn chèo kinh điển trong 7 vở diễn đã được các Giảng viên đưa vào giảng dạy
cho các sinh viên, học sình chèo. Trở thành cách trích đoạn mẫu mực để các sinh
viên học sinh lựa chon học làm nghề . . .
Trong suốt chặng đường 70
năm xây dựng và trưởng thành, Nhà hát Chèo Việt Nam luôn là con chim đầu đàn của
ngành Chèo cả nước. Lúc thịnh nhất hay những lúc khó khăn vất vả trăm bề, Nhà
hát vẫn vững bước, vừa gìn giữ sự tinh túy
của nghệ thuật chèo,
vừa tìm hướng đi mới. Những vở diễn tiêu biểu của Nhà hát đã minh chứng cho sức sống của Chèo sau Cách mạng: Chị
Trầm, Con trâu hai nhà, Cô
gái Sông Lam, Tình rừng, Lọ nước thần,
Sông
Trà Khúc, Vòng phấn Cáp-ca-dơ, Thái hậu Dương Vân Nga, Lý
Nhân Tông kế nghiệp, Tô Hiến Thành, Hồ Xuân Hương, Vua Chổm, Dây tràng hạt diệu kỳ, Giếng thơi
trong lòng phố, Đường trường duyên phận, Rồng
- Phượng ....
Có thể khẳng định, suốt
70 năm qua, các
thế hệ diễn viên, nghệ sĩ, nhạc công của Nhà hát Chèo Việt Nam đã cùng nhau gìn
giữ nghệ thuật chèo
một cách tốt nhất. Những vai diễn mẫu mực, những tiếng đàn thánh thót ngọt
ngào, những trích đoạn Chèo kinh điển,
những vở diễn giữ được đặc trưng của Chèo
nhất . . . đều thuộc Nhà
hát. Có thể kể ra đây những giọng hát chèo “khuôn vàng thước ngọc” của Nhà
hát: từ lớp nghệ nhân, nghệ sĩ thế hệ đi trước, được phong danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân như Cả Tam, Trùm Thịnh, Dịu
Hương, Minh Lý, Bùi Trọng Đang, Mạnh Tuấn, Thanh Hoài, Thanh Bình, Khắc Tư,
Minh Thu...
đến nhiều Nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ trẻ sau này đều kế thừa nghiệp tổ, vừa trình
diễn xuất sắc,
vừa hát hay múa đẹp. Một vai Súy Vân
giả dại mà mỗi nghệ sĩ của Nhà hát đều thể hiện vừa trọn vẹn “thanh, sắc, thần,
tình” vừa mang đậm phong cách cá nhân; có thể kể đến vai diễn này của các nghệ
sĩ Dịu
Hương, Diễm Lộc, Thúy Ngần, Kim
Liên, Thục Hiền; hay như vai Thị Màu, mỗi “Thị Màu” mỗi vẻ của Bạch
Tuyết, Thanh Mạn, Vân
Quyền, Thu Phong, Huyền
Thanh, An Chinh, Thu
Hương... rồi vai diễn nhân vật Đào Huế của bà Cả Tam rất khác
với của Thanh Ngoan sau này...
Người yêu Chèo ở đất Hà Thành những năm 1960 còn kể
mãi câu chuyện tiểu thương chợ Hàng Da bỏ tiền vào mua vé xem vở Lưu
Bình,
Dương Lễ do
Đoàn Chèo Trung ương diễn tại rạp Hồng Hà chỉ để nghe NSND Bùi Trọng Đang ngâm Sổng (một điệu chèo cổ) trong đoạn chàng Lưu
vinh quy bái
tổ, “Châu về hợp phố”.
Có thể nói NSND Bùi Trong Đang có một giọng chèo sang, ấm, dầy. . .
cấu hát đầu tiên “Trông lên bức gấm “ ông cất lên cao vút ngân vang, vừa mơ
màng, vừa xa xăm, nhưng đến câu thứ hai “ nhớ tới tay ngà “, giọng ngâm trầm lắng,
thổn thức, thể hiện được nỗi nhớ da diết của chàng Lưu. Câu thư bà “cây kia ai
xới “câu ngâm chuyển sang tự sự, trữ tình, nói lên nỗi niềm của của Lưu Bình,
yêu thương, nồng thắm với Châu Long. Vì nàng mà chàng chăm chỉ đèn sách, vì
nàng mà chàng cố gắng để thi đỗ mong “Phu quý phụ vinh “. Câu tâm sự dãi bày của
chàng Lưu với với hơn 10 câu ngẩm sống ngân rung, vang vọng, khiến khán giả bồi
hồi thương cảm chàng Lưu nhưng cũng thấm cái hay, cái đẹp của chèo qua giọng
ngâm ấm áp, vang vọng mà thấm từng chữ từng câu.
Có một điều tôi rất tâm đắc,
rất trân trọng với các thế hệ nghệ sĩ của Nhà hát, đặc biệt là trong những năm
qua: giữa
cơ chế thị
trường bao biến đổi, nhiều
đoàn nghệ thuật tìm đủ mọi cách cho việc mưu sinh, đặc biệt là việc “chạy theo” các sự kiện sân khấu lớn
nhưng Nhà hát Chèo Việt Nam,
bên cạnh việc tham gia các sự kiện theo trách nhiệm được phân công, vẫn lặng lẽ dựng vở, dựng trích đoạn, lặng
lẽ truyền nghề cho nhau nên những vở diễn do Nhà hát dàn dựng luôn đậm chất Chèo. Cái
màu, cải vẻ, cái hay, cái đẹp, cái sang của Chèo được phát huy mạnh mẽ. Công
chúng được thưởng thức nghệ thuật Chèo với đúng nghĩa.
Trong nhiều thập kỷ qua,
các thế hệ nghệ sĩ của Nhà hát Chèo
Việt Nam có mặt ở khắp các đoàn
Chèo trong cả nước để truyền nghề. Đến với
các đoàn Chèo địa phương, các nghệ sĩ của Nhà hát đã không tiếc công tiếc sức trao truyền
nghiệp tổ. Có thể nói, hơn 10 nhà hát, đoàn nghệ thuật Chèo trên cả nước luôn
có sự tiếp lửa của “anh cả làng
chèo”. Trong các kỳ liên hoan, hội diễn, các
nghệ sĩ của Nhà hát Chèo Việt Nam luôn có mặt bên cạnh các nghệ sĩ, các nhà
hát, các đoàn nghệ thuật để động viên khích lệ, không tiếc sức, chỉ bảo tận tình, làm sao
để hiệu quả nghệ thuật của vở diễn, bài thi đạt kết quả cao nhất.
Điều đặc biệt, các thế hệ nghệ sĩ của
Nhà hát Chèo Việt Nam không chỉ gìn giữ nghệ thuật chèo với các trích đoạn, vở diễn, những đêm sân khấu lộng lẫy ánh đèn
mà còn âm thầm giữ Chèo qua các phương tiện thông tin đại chúng. Hơn nửa thế kỷ
qua, các nghệ sĩ của Nhà
hát đã cộng tác chặt chẽ với chương trình dân ca và nhạc cổ truyền của Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) để góp phần tạo
thương hiệu “Hát chèo hay như Đài”.
Các giọng hát vàng của nhà hát đã trở nên thân quen với thính giả của Đài TNVN, như các NSND Minh Lý, Cả Tam, Bùi Trọng
Đang, Khắc Tư, Thanh Hoài, Thanh Bình, Thúy Ngần, Minh Thu, Thanh Ngoan . . . Bên cạnh đó là tiếng nguyệt, tiếng trống,
tiếng sáo, tiếng bầu, tiếng nhị . . . của
dàn nhạc Nhà
hát mà khi độc tấu, lúc hòa tấu hay đệm cho hát, có một nét riêng khó
pha trộn. Có thể khẳng định, mỗi một cây trong dàn nhạc
chèo có vai trò riêng trong hòa tấu, độc tấu, đặc biệt là “đánh tòng ‘ cho diễn
viên hát. Điều khá đặc biệt là ở Nhà hát chèo Việt Nam, mỗi cây nhạc, mỗi nhạc
công khi đứng độc lập có thể thể diễn tấu, trình tấu những làn điệu chèo rất
sâu lắng, nhưng khi đã cùng trình diễn trong một vở, họ lại hiểu nhau, chỗ này
thì tiếng sáo, đoạn kia thì tiếng nhị, trích đoạn này thì trống, câu hát sau
thì bầu . . . có lúc lại cùng xoắn bện với nhau, tạo nên sự bề thế, dầy dặn. Đặc
biệt là tiếng trống cơm đảm nhiệm bè trầm trong chèo, rất lạ độc đáo mà không mấy
các đoàn chèo khác có được.
Sau này, khi Đài Truyền
hình Việt Nam được thành lập
và phát triển,
các nghệ sĩ của Nhà hát cũng tích cực cộng tác ghi hình vở diễn, những trích đoạn
chèo đặc sắc để giới thiệu đến khán giả.
70 năm hình thành, xây dựng,
phát triển là 70 năm tự hào của các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam.
Dù công chúng hiện nay khác nhiều với những năm trước, các phương tiện thông
tin đại chùng ồ ạt, lấn át thì nghệ thuật chèo vẫn có chỗ đứng vững chắc trong lòng người yêu chèo. Các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam vẫn
là “anh cả” của
làng chèo, vẫn luôn được người
yêu chèo trong nước và nước ngoài ngưỡng mộ, kỳ vọng./.
M.V.L
Slots Provider | Dr.MCD
Trả lờiXóaThe Slots Provider in Casino Software. 천안 출장샵 In-Depth 진주 출장마사지 Analysis 순천 출장안마 of Slots Provider · Casino Software 광주광역 출장마사지 Provider · Slot Provider · Slot Developer · Video Poker · 성남 출장샵 Video