Soạn giả Mai Văn Lạng: Rất đông người đang yêu chèo mạnh mẽ và sâu đằm

NDO - Giao lưu “Những người yêu nghệ thuật chèo toàn quốc” lần thứ VII- năm 2022 vừa diễn ra thành công tại Cung Văn hóa lao động Việt Nhật...


NDO - Giao lưu “Những người yêu nghệ thuật chèo toàn quốc” lần thứ VII- năm 2022 vừa diễn ra thành công tại Cung Văn hóa lao động Việt Nhật (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) từ ngày 8-10/7. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện với người sáng lập, tổ chức và thực hiện giao lưu - soạn giả Mai Văn Lạng, Trưởng phòng Dân ca và nhạc cổ truyền, Đài Tiếng nói Việt Nam.
Chủ nhật, ngày 17/07/2022 - 11:43


Tiết mục “Trảy hội làng chèo” mở màn cho lễ khai mạc giao lưu. Ảnh: VOV





Phóng viên (PV): So những mùa trước thì giao lưu lần này có những điểm gì mới, thưa anh?

Soạn giả Mai Văn Lạng (MVL): Lần này có nhiều sự đổi mới, sáng tạo và những tín hiệu đáng mừng. Nếu như mùa thứ 6 có 90 tiết mục thì lần này có 117 tiết mục với sự tham gia của hơn 500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 50 đoàn trên cả nước. Chất lượng các tiết mục tham gia cũng cao hơn, sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng lớn hơn. Năm nay xuất hiện nhiều giọng hát mới, lạ, đặc biệt có hàng chục cháu thiếu nhi tham gia múa, hát. Khác với những mùa trước chủ yếu là những tiết mục song ca, đơn ca thì mùa này có non nửa số tiết mục là hát tốp ca. Nhiều địa phương vốn không có thế mạnh về chèo cũng tham gia nhiệt tình, như: Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Đặc biệt còn có một số bác là người dân tộc thiểu số ở Yên Bái, Thái Nguyên tham gia. Theo lãnh đạo Cung Văn hóa lao động Việt Nhật thì đây là cuộc giao lưu lớn nhất được tổ chức tại cung trong ba năm trở lại đây.

PV: Anh ấn tượng với những tiết mục, những hình ảnh hay những người yêu chèo cụ thể nào tại giao lưu lần này?

MVL: Nói chung mỗi đoàn mỗi vẻ, tất cả đều rất ấn tượng và lôi cuốn. Trong đó, nổi lên có tiết mục của xã Liên Mạc (huyện Mê Linh, Hà Nội) khi có đến 48 diễn viên lên sân khấu với sự dàn dựng bài bản, quy củ và tươi mới. Họ đến với giao lưu trên chiếc xe ô-tô chăng biển “Câu lạc bộ chèo Hương quê xã Liên Mạc, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội tham gia hát chèo toàn quốc lần thứ VII”. Hay đoàn của xã Đông Á (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) có rất đông cô giáo, học sinh tham gia mà đích thân Chủ tịch UBND xã đưa đi.

Khi bế mạc giao lưu đã có hàng trăm người lên sâu khấu cùng hát bài chèo “Quân tử vu dịch”, trong đó có trổ hát “chia tay đôi ngả xa nhau đôi nơi…” khiến nhiều người rơi nước mắt. Trong bữa cơm liên hoan nhiều người quên ăn cùng đồng thanh hát chèo. Thành viên Nguyễn Sao Thủy (74 tuổi, Hà Nội) vừa đi cấp cứu về đã mang máy quay đến giao lưu để ghi hình cho các đoàn biểu diễn. Có những buổi đã phải nhịn cơm để quay hình, cắt dựng và hiện nay đang hằng giờ cắt từng tiết mục gửi cho các đoàn. Rồi trường hợp của Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Toàn học trong suốt sáu tháng để có thể vào vai phù thủy trong vở “Súy Vân” rất nhuần nhuyễn. Hay có tiết mục mà bốn chị em gái ruột, trong đó chị cả là bà Tạ Thị Quế (70 tuổi, Bắc Ninh) đã hát bài “Mùa xuân tình mẹ” để dâng lên người mẹ 91 tuổi. Rồi rất cảm động là anh Trần Đông Linh ở Phúc Lương,

Thái Nguyên cõng mẹ là cụ Trần Thị Phúc, 87 tuổi vào xem chèo.

PV: Qua giao lưu lần này có thể thấy được số người yêu chèo trong quần chúng nhân dân là rất lớn?

MVL: Cách đây khoảng hơn 10 năm khi chưa có mạng xã hội thì không thể đo đếm được số lượng người yêu chèo vì chủ yếu người dân nghe chèo qua Đài Tiếng nói Việt Nam và băng đĩa. Còn hiện nay khi mạng xã hội phát triển thì có thể thấy người dân, nhất là người dân miền bắc yêu chèo rất lớn. Trên Facebook có đến 20 trang, nhóm, hội giao lưu chèo, đặc biệt có trang có sự tham gia của 36 nghìn người. Những trang, nhóm, hội trên Facebook đã kết nối những người yêu chèo ở trong và ngoài nước tạo nên cộng đồng người yêu chèo rất đông đảo. Chính vì sự lan tỏa này mà chúng tôi đã quyết tâm, nỗ lực cố gắng và duy trì cho bằng được giao lưu “Những người yêu nghệ thuật chèo toàn quốc” hằng năm. Chúng tôi cũng vui mừng, hạnh phúc khi giao lưu vừa kết thúc đã có những khán, thính giả gọi điện hỏi sang năm giao lưu tổ chức ở đâu và nên tập bài gì, điệu gì.

Có thể khẳng định chèo đang phát triển ngày càng mạnh mẽ và sâu đằm. Càng ngày càng có nhiều người đam mê hơn, thậm chí có những đoàn còn bỏ hàng chục triệu đồng để tập tiết mục, để bồi dưỡng thầy và chưa kể còn bỏ công, bỏ việc để tham gia tập rồi đến với giao lưu. Hơn nữa, ba ngày xuống Hạ Long giao lưu cũng tốn nhiều tiền cho xe cộ, ăn uống, ngủ nghỉ. Không vì đam mê với nghệ thuật chèo thì không thể làm được những điều đó.

PV: Qua đây anh có ý kiến, đề xuất gì để những mùa giao lưu sau được tổ chức tốt hơn?

MVL: Đây là cuộc chơi tự túc, tự cấp nên ban tổ chức gặp phải khó khăn trăm bề, nhất là về vấn đề tài chính. Thông thường tổ chức giao lưu trong ba ngày như thế phải tốn hàng tỷ đồng nhưng chúng tôi đã cố gắng co kéo, căn cơ để chỉ mất hơn trăm triệu đồng. Bởi vậy chúng tôi mong muốn những mùa sau sẽ có cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp chung tay góp sức tiền bạc cùng ban tổ chức để người yêu chèo không phải băn khoăn về vấn đề tiền nong. Tôi cũng mong muốn và hy vọng không chỉ có nghệ thuật chèo mà ở các loại hình dân ca khác cũng có những sân chơi tương tự như giao lưu của chúng tôi để tập hợp, kết nối những người yêu dân ca trên toàn quốc.

PV: Chân thành cảm ơn anh và mong cộng đồng những người yêu chèo sẽ có thêm nhiều sự hợp sức mới!

Ngô Khiêm (Thực hiện)

Link gốc: https://nhandan.vn/rat-dong-nguoi-dang-yeu-cheo-manh-me-va-sau-dam-post705681.html?fbclid=IwAR3IFEwRNnCthxoC9ZfdgCd2CUTNUOftxw7wTDQXj27MmEyHaBc5Mdj9nfA

Bài Liên Quan

Tin Mới 1545465086724831046

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item