Chiếu chèo Phương Nam

CÂU LẠC BỘ CHIẾU CHÈO ĐẤT PHƯƠNG NAM  Hà Tiến Thành Bất cứ ai vào phương Nam lập nghiệp cũng đều giữ cho tâm hồn những khoảng lặ...


CÂU LẠC BỘ CHIẾU CHÈO ĐẤT PHƯƠNG NAM 

Hà Tiến Thành


Bất cứ ai vào phương Nam lập nghiệp cũng đều giữ cho tâm hồn những khoảng lặng, trong đó là những tiếng vọng của dân ca và chèo ! Có những lúc trong tâm trạng muốn nghe một câu chèo thật tại đất phương Nam , Niềm đam mê từ đó!

Xuất phát từ những nguyện vọng của rất nhiều người , các anh chị em đam mê nghệ thuật chèo rất muốn có một câu lạc bộ chèo của đất phương Nam ! Anh Đỗ Quang Phiệt một người con Giao Thuỷ, Nam Định , đam mê hát chèo lập nghiệp tại Nhân Trạch, Đồng Nai , luôn trăn trở với sự phát triển của chèo , trong một đợt giao lưu với các anh chị em tại Vũng Tàu đã cùng với Hà Tiến Thành cũng là người đam mê nghệ thuật chèo, cùng lên ý tưởng thành lập câu lạc bộ chiếu chèo Đất Phương Nam, và ngày 1/8/2015 , tại trung tâm văn hóa
xã Phước Thiện , huyện Nhơn Trạch , tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi giao lưu những người đam mê chèo và thành lập clb CCĐPN .
 
Buổi giao lưu thật là náo nhiệt , hội trường hơn 100 người đều háo hức xem những tiết mục chèo cổ chèo mới , hát văn do các nghệ sỹ không chuyên thể hiện. Với  một đội ngũ nhạc công hùng hậu như: Nhị ( văn Tuấn , Đại Lới , văn Thảo ) sáo Văn Trận , đàn bầu Văn Hanh , trống Tiến Thành , đàn tam Văn Bình vv . . .  cùng với các nghệ sỹ hát như: Như Hảo , Quang Phiệt ,Tiến Thành , văn Hội , Lê Vân , Hai vợ chồng Như Lý - tiến Mạnh , Thanh Viết , Minh Lý , Thu Hiền . . .  đã thể hiện các bài hát thật thành công làm người nghe , muốn nghe mãi không thôi , cuộc giao lưu đến tận 22 h ngày 1/8/2015. Các bài hát chèo gồm chèo cổ , bài hát mới , bài hát do các thành viên clb cheo đất phương Nam sáng tác , Nững tiết mục quen thuộc như : đường trường phải chiều , sa lệch chênh , con nhện giăng mùng , đào liễu , quân tử vu dịch , luyện năm cung  vv ( lời cổ ) , các bài hát mới như  : Đường về quê lúa hôm nay, điệu chèo dâng mẹ kính yêu , nơi đảo xa vv... không những vậy mọi nguời còn đựợc nghe các bài hát mới do anh Quang Phiệt sáng tác như : bài hát theo điệu quân tử vu dịch mừng công ty Tuấn Việt , bài hát về quê hương theo điệu chinh phụ , và bài hát văn : “ai về Nam Định với anh thì về” do Tiến Thành soạn lời ! Làm cho không khí thật sôi động .
Chương trình đầm ấm, thật chèo , với mảnh đất phương nam có một chương trình chèo phong phú như vậy là một cố gắng vượt bậc của các thành viên trong câu lạc bộ.

Thật ra trong thời gian qua mỗi thành viên trong clb đã luôn tự giác tập luyện , từ nhạc công đến các diễn viên đều ý thức được buổi giao lưu và đã cố gắng hoàn thành bài diễn của mình
Câu lạc bộ dự kiến một tháng họp một lần , thông qua các kế hoạch của tháng sau , báo cáo các công việc của từng người như bài hát mới tập , sau đó clb sẽ giao lưu hát cho nhau nghe các bài hát hay , tập dợt các tiết mục dự kiến đi biểu diễn . Mục tiêu của clb chèo đất phương nam là phục vụ cộng đồng bà con các tỉnh phía bắc , tuyên truyền giới thiệu cái hay cái đẹp cái văn hoá , bác học của chèo đến với đồng bào các tỉnh phía nam , để người nghe hiểu chèo và yêu chèo hơn , tổ chức biểu diễn tại các hội nghị , lễ hội , công ty xí nghiệp , các hội đồng hương vv

Câu lạc bộ chèo đất phương nam cần được hỗ trợ về chuyên môn như nhạc lý, cách hát cho đúng chèo , mong được các nghệ sỹ nghệ nhân truyền thụ , rất muốn Nhà nước hay các tổ chức xã hội , các Mạnh Thường quân hỗ trợ kinh phí , nhạc cụ quần áo biểu diễn để clbCĐPN ngày càng phát triển.

Chèo luôn là quốc hồn quốc tuý của đồng bào các tỉnh đồng bằng sông hồng , bảo tồn và phát huy nghệ thuật chèo rất cần những tổ chức như clb CĐPN . Rất mong mọi người ủng hộ và cùng clb chung tay góp sức !!!


Bài Liên Quan

Đất Nước Qua Báo Chí 7727531823072692600

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item