Nhớ anh Duy Thường

  NSƯT Duy Thường tài hoa- bạc mệnh Mai Văn Lạng Ngày 19 tháng 5 năm năm 2010 ( Tức ngày mùng 6 tháng 4 năm Canh Dần ) căn bệnh hiể...

 NSƯT Duy Thường tài hoa- bạc mệnh

Mai Văn Lạng

Ngày 19 tháng 5 năm năm 2010 ( Tức ngày mùng 6 tháng 4 năm Canh Dần ) căn bệnh hiểm nghèo đã cướp đi của công chúng yêu nghệ thuật một nghệ sĩ mà tài năng đang độ chín đó là NSƯT Duy Thường, diễn viên Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, nguyên diễn viên đội chèo Đài TNVN.  

NS Duy Thường
Nghệ sĩ Duy Thường là người Hà Nội. Anh sinh năm 1960 tại thôn Trung Vĩnh Hoà, thuộc phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy. Ngay từ thủa còn thơ Duy Thường đã là một thính giả thường xuyên của chương trình dân ca và nhạc cổ truyền của Đài TNVN. Duy Thường kể cho chúng tôi nghe: Lúc ấy anh thường xuyên đón nghe chương trình vào các buổi trưa và chiều tối, giọng hát chèo của các nghệ sĩ: Như Hoa, Đỗ Xuân, Kim Đức, Minh Tâm, Kim Thoa, Bích Thục, Quý Bôn v v. . . đã ngấm vào máu thịt của anh. Anh bắt đầu làm quen với những điệu hát: Đường trường, đào liễu, chinh phụ, chức cẩm hồi văn, Luyện năm cung, lới lơ v v. . . và cũng bắt đầu biết rung ngân cùng nhịp phách trong chèo.
Năm 1976, khi vừa tròn 16 tuổi Duy Thường trúng tuyển vào đoàn chèo Hà Nội. ở đây anh được sự dạy bảo kịp thời của các thầy cô là những nghệ sĩ trong Đoàn, đặc biệt là nghệ sĩ ưu tú Quý Bôn, nên dần dần Duy Thường có thể hát một cách vững vàng các làn điệu chèo khó như Đường trường tử quy, đường trường thu không, hát cách . . .ở đoàn chèo được một năm Duy Thường xin đi bộ đội. Sau thời gian huấn luyện, học tập vất vả anh được chuyển về công tác tại Đội Tuyên truyền văn hoá Bộ tư lệnh thông tin.
Năm 1982 Duy Thường ra quân, anh về công tác tại Đoàn ca nhạc Đài TNVN. Năm 1992 anh chuyển về công tác tại Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam và ở đó cho đến nay.

          Có thể nói Duy Thường là một nghệ sĩ tài năng, anh không chỉ có một giọng hát hay: ấm áp, truyền cảm, mà còn là một nghệ sĩ chịu khó tìm tòi, học hỏi. Bên cạnh những làn điệu chèo quen thuộc mà quý thính giả vẫn thường xuyên thưởng thức anh còn có thể hát được dân ca các miền, dân ca các dân tộc thiểu số, đặc biệt là các ca khúc mang đậm chất dân ca. Chính nhờ những cố gắng không mệt mỏi của mình mà Duy Thường luôn nhận được sự đánh giá cao của Ban giám khảo trong các kỳ Hội diễn : 4 huy chương vàng trong các kỳ hội diễn của Quân đội, năm 1987 giành huy chương bạc tại Hội diễn ca múa nhạc toàn Quốc, Năm 1992 huy chương bạc cho giọng hát chèo hay tại Hải Dương. Cũng trong năm 1992, anh đạt huy chương vàng trong Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc tại Thành phố HCM, năm 1995 anh tiếp tục đạt huy chương vàng trong Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc tại Hà Nội. Năm 2001 anh vinh dự được Nhà nước phong tặng danh 
Đã năm năm trôi qua kể từ ngày Duy Thường đột ngột ra đi nhưng khán, thính giả yêu nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật chèo thì mãi nhớ về anh, một người nghệ sĩ có giọng hát hết sức lắng sâu, truyền cảm, ấm áp, yêu thương. Có thể khẳng định Duy Thường thành công ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật, anh hát được nhiều thể loại dân ca và ca khúc mang âm hưởng dân gian, nhưng để lại ấn tượng nhất với người hâm mộ là những bài hát chèo mượt mà đằm thắm. Tuy đã đi xa nhưng khán thính giả mãi còn nhớ về Duy Thường một nghệ sĩ tài năng, cống hiến trọn đời cho nghệ thuật. 
 

Bài Liên Quan

Chèo 6353958354394445210

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item