“ Chàng sĩ tử và hoa tình yêu “ vở diễn mới của Nhà hát chèo Hà Nội

“ Chàng sĩ tử và hoa tình yêu “ vở diễn mới của Nhà hát chèo Hà Nội Mai Văn Lạng   Kịch bản: Phạm Ngọc Dương   Chuyển thể: NSUT Xuâ...

“ Chàng sĩ tử và hoa tình yêu “ vở diễn mới của Nhà hát chèo Hà Nội

Mai Văn Lạng


 Kịch bản: Phạm Ngọc Dương 
Chuyển thể: NSUT Xuân Hanh
Đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang
Âm nhạc: NSUT Hạnh Nhân
Mĩ Thuật: Trần Tăng
Chỉ huy dàn nhạc: NSƯT Quang Hiệp
Diễn viên chính: Việt Thắng, Thu Hằng, Quốc Phong, NSƯT Đức Thuận

Trước hết xin chúc mừng Nhà hát chèo Hà Nội, dù thời gian gấp rút, dù bộn bề công việc cuối năm cũng gắng sức “ vượt cạn “ để có một vở diễn mới. “ Chàng sĩ tử và bông hoa tình yêu “ kể về một câu chuyện tình lãng mạn của chàng sĩ tử Tuấn Long, một nho sinh văn hay chữ tốt và người con gái thôn quê hạ Vân. Trong một lần trên đường ứng thí, giữa đường thấy bọn cướp đang hoành hành tại thôn của Hạ Vân, chàng và bạn là Chính Tâm đã ra tay đánh cướp cứu dân làng và chính chàng bị tướng cướp bắn lén. Sau khi được cha của Hạ Vân và nàng cùng người bạn thân là Chính Tâm cứu giúp Tuấn Long lên đường ứng thí nhưng đã bị tên ấm Thùng trả vờ xem bài rồi chép lấy . ấm Thùng đỗ trạng, Tuấn Long vào ngục, Chính Tâm và Hạ Vân tìm các cửa kêu oan. Ấm Thùng và quan hành Khiển âm mưu hãm hại Tuấn Long bằng liều thuốc lú. Cuối cùng “ Hoa của tình yêu “ bên vườn nhà Hạ Vân đã giúp Tuấn Long khỏi bệnh, trắng đen rõ ràng. Tuấn Long và Hạ Vân được nhà vua ban phước cho đôi trẻ sắt cầm tịnh hảo.
Câu chuyện kịch không mới nhưng được ê kíp làm việc sáng tạo nên nhiều trường đoạn xúc động người xem như đoạn Tuấn Long hóa điên.Cách Tuấn Long thành chàng Súy Vân trong chèo được nghệ sĩ Việt Thắng thể hiện đầy tinh tế. Với chất giọng vang, khỏe, dầy, ấm, Viết Thắng dường như chủ động ở tất cả các tình huống kịch và hát. Từng động tác, câu hát được anh gọt rũa tinh tế. Đặc biệt, lần này Nhà hát chèo Hà Nội xuất hiện gương mặt mới là NSƯT Thu Hằng- từ Nhà hát chèo VN chuyển sang-Hằng vẫn giữ được phong cách hát, diễn nồng đượm chất chèo. Vở diễn này “ có vẻ “ như công tác chuyển thể của NSƯT Xuân Hanh bị hạn chế về thời gian nên đối thoại không có văn biền ngẫu, lời hát nhiều bài thật đúng, thật đủ nhưng chưa bay như nhiều đoạn, nhiều vở do ông chuyển thể. Âm nhạc vẫn là NSƯT Hạnh Nhân với nhiều trường đoạn tinh tế, giàu cảm xúc, nâng tầm cho vở rất nhiều. Có cảm giác lần này đạo diễn Doãn Hoàng Giang “ nương tay " trong sử dụng người, bục bệ và nến, nên độ “ Hoành tráng “, “ bề thế “ của vở chưa thật Doãn Hoàng Giang lắm!
Lần đầu có một kịch bản “ ra lò “ nên Phạm Ngọc Dương chưa tránh được hết sạn, tuy nhiên, tôi cho sạn đó sẽ được anh  “ nhặt “ ở các kịch bản sau ví dụ các tình huống kịch, các cách giải quyết thắt nút cởi nút có cảm giác còn dễ dãi, chưa được mềm mại làm người xem khó tránh khỏi cảm giác là hơi khiên cưỡng.
Tuy còn nhiều điều đáng bàn nhưng “ Chàng sĩ tử và hoa tình yêu “ vẫn là một vở diễn “ Tròn trịa “, một vài lớp lấp lánh những trích đoạn hay.

Một vài hình ảnh của vở diễn qua Iphone























Bài Liên Quan

Tin Mới 8334229894287511421

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item