Trường sân khấu điện ảnh của tôi

Hôm nay, Trường đại học sân khấu và điện ảnh thân yêu  của tôi kỷ niệm 35 năm thành lập. Biết bao kỷ niệm buồn vui thời sinh viên. Xin gửi...


Hôm nay, Trường đại học sân khấu và điện ảnh thân yêu  của tôi kỷ niệm 35 năm thành lập. Biết bao kỷ niệm buồn vui thời sinh viên. Xin gửi trọn qua một bài viết ngắn. 

Xin kính chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe, chúc quý anh quý chị cùng bạn bè đồng trường luôn vững bước theo nghề. 


Trường sân khấu điện ảnh của tôi


Mai Văn Lạng

Khi tôi còn đang học cấp 3, có một chút năng khiếu về văn hóa văn nghệ, nhiều bạn bè bảo tôi: mày thi vào trường Đại học sân khấu Điện ảnh đi. Thế là từ đó trong tôi hình thành khái niệm: Trường Đại học sân khấu và điện ảnh.
Còn nhớ buổi đầu tiên đạp xe ra Hn đi tìm trường đạp xe mải miết từ sáng gần tới chiều mới tìm đến nơi. Tôi và 2 người bạn nữa “ lê “ vào công trường. Cổng trường lúc ấy toàn nam thanh nữ tú, với tôi nó cao vời vợi, xa thăm thẳm. Sau khi nộp hồ sơ, tôi đã quyết định thi vào môn Biên kịch và “ Ný Nuận “ sân khấu.
Tôi đã hồi hộp từng ngày, khó nhọc lần dở từng trang sách để “ Moi “ cho mình ít thông tin trong 20 ngày ôn thi để cố gắng vào trường. Sau môn thi năng khiếu và văn là hai tháng hè dài đằng đẵng, hồi hộp từng giờ. Cái giấy báo trúng tuyển sao mà tuyệt vời thế. Tôi reo hò chạy sang khoe bà nội và xóm làng.
Vào trường, suốt 5 năm học, dù lớp chỉ có 10 người, sau hai năm tách hai lớp biên kịch và lý luận, mỗi lớp chỉ còn 5 người, chúng tôi vẫn được sự chỉ dạy ân cần của các thầy là những bậc giáo sư, tiến sĩ, có uy vọng trong làng nghề như: PGS tất Thắng, PGS Phạm Duy Khuê, GS Nguyễn Đình Lộc, Nhà viết kịch Trần Vượng, GS ( thỉnh giảng ) Nguyễn Đình Chú ( văn học ), thầy giáo triết học và lý luận Mác Lê Nin Trương Quang Nguyên, NGƯT Hoàng Sự , PGS, TS Nguyễn Đình Thi, Ts  nhà viết chèo Trần Đình Ngôn, Ts Nhà viết kịch Xuân yến, Nhà viết kịch Nguyễn Chiến Thạc v v. . . đã hơn 20 năm trôi qua tôi không sao quên được những buổi giảng phải dùng hai từ “ Đắm say : của PGS Tất Thắng về 40 tác phẩm sân khấu lớn nhất thế giới và Việt nam, hay những buổi giảng về nghệ thuật Viết kịch của nhà viết kịch Trần Vượng . . những bài học ấy càng đi sâu vào nghề viết, càng “ Hành nghề “ càng thấy vô cùng đáng quý . . . . 

  . .
Bên cạnh những kỷ niệm giờ lên lớp, những kỷ niệm trong đời sống ký túc xá cũng luôn sống dậy trong tôi mỗi khi về lại trường. Quên sao được những buổi tối, tầng 3 ( các bạn lớp chèo, cải lương ) rộn ràng tiếng trống, tiếng đàn, tiếng hát . . . quên sao được những đêm hè trời nóng nực các bạn lớp diễn viên sân khấu điện ảnh ( Bây giờ đều nổi danh cả ) như: Trung Hiếu ( Hiếu pháo ) Công Lý , Tùng Dương, Hữu Đại . . .kéo nhau ra hành lang Ký túc xá hóng mát và kể chuyện tiếu lâm. Những câu chuyện cả tiếu lâm cũ và tiếu lâm hiện đại đều tạo nên những tràng cười suốt cả những đêm hè oi bức. Quên sao được những ngày khó khăn, vay nhau bò gạo ( bò chứ không phải bơ ) chia nhau củ lạc, lọ muối vừng , vay nhau từng đồng lẻ để mua vé về quê . . . Quên sao được những ngày chuẩn bị lĩnh học bổng, các chủ quán đã đợi sẵn ở phía dưới cổng trường . . . tất cả những kỷ niệm đó cứ ùa về trong tôi da diết mỗi khi về lại trường.
Sau khi ra trường, về Đài TNVN công tác hơn 10 năm tôi lại về trường học và làm luận văn thạc sĩ. yêu và kính trọng biết bao các thầy, các cô của tôi. Họ vẫn vậy hết sức yêu nghề và nhiệt tình với từng học sinh. PGS Tất Thắng đã có một buổi nói chuyện cho chúng tôi về ĐẠO làm thầy. Thấm thía lắm lắm!!
Hôm nay, Trường cũ của tôi kỷ niệm 35 năm, lớp chúng tôi tản mát nhiều, chỉ còn vài người về dự và hẹn hò ngồi nhậu với nhau. Nhớ và yêu da diết thầy cũ, bạn xưa và một mái trường đại học “ Đặc biệt ‘ của cả nước với bao buồn vui thế cuộc./.


Hà Nội, 7h00 sáng ngày 17/12/2015

Bài Liên Quan

Tin Mới 7300041231496942780

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item