“Lối thoát” cho bệnh nhân Teo não, lẫn tuổi già

“Lối thoát” cho bệnh nhân Teo não, lẫn tuổi già 1:30 chiều  |  13/01/2016 Lohha Trí Não sản phẩm mới cho bệnh nhân Teo Não, Alzheimer, Lẫn U...


“Lối thoát” cho bệnh nhân Teo não, lẫn tuổi già

Suy giảm trí nhớ hay sa sút trí tuệ là một thuật ngữ chung mô tả các triệu chứng liên quan đến khả năng ghi nhớ, tư duy, phối hợp hành vi đủ nghiêm trọng để ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Trong đó, bệnh teo não, lú lẫn, mất trí nhớ chiếm đến 60% đến 80% các trường hợp.

Bệnh Teo não, lú lẫn, mất trí nhớ

Teo não, mất trí nhớ là bệnh lý gây nên bởi sự thoái hóa, chết và gián đoạn dẫn truyền giữa các tế bào thần kinh khiến thông tin dẫn truyền từ trung khu tới các bộ phận chức năng bị gián đoạn, não bộ không hoàn thành được chức năng và nhiệm vụ của mình.

Đa số trường hợp mắc bệnh thường trên 50 tuổi hoặc già hơn. Tại Việt Nam, cứ 100 người từ 75 tuổi trở lên có đến 50 người đang mắc hội chứng sa sút trí tuệ. Con số này đang không ngừng gia tăng và trẻ hóa. Đối tượng hay gặp là những người lớn tuổi, đối tượng sau tai biến, đột quỵ, chấn thương não, người thường xuyên làm việc trong môi trường căng thẳng, áp lực.

Dấu hiệu sớm là các triệu chứng đãng trí, hay quên, giảm khả năng ghi nhớ cụ thể hơn là quên các từ ngữ, quên tên gọi, quên vị trí để các đồ vật quen thuộc… Nặng hơn nữa là sự nhầm lẫn thường xuyên, mất dần trí nhớ gầnkhó chịu, cáu gắt, đau đầu, mất ngủ, giảm khả năng phối hợp động tác, hành vi. Cuối cùng mất hết ngôn ngữ, mất trí nhớ, quên cách ăn cơm, uống nước, vệ sinh cá nhân… tàn phế và tử vong.


Bệnh Teo não, lú lẫn, mất trí nhớ 1

Teo não thường gặp ở người cao tuổi, sau tai biến, đột quỵ…

Bệnh không những gây suy giảm chất lượng cuộc sống của người cao tuổi mà nó còn là gánh nặng của gia đình, xã hội và gây thiệt hại rất lớn về kinh tế. Theo thống kê năm 2014 ở Mỹ, chi phí cho việc chăm sóc điều trị bệnh sa sút trí tuệ là 200 tỷ USD, dự kiến đến năm 2050 sẽ là 1.100 tỷ USD.

Khó khăn trong điều trị

Theo tây y, hiện chưa có phương pháp não điều trị teo não. Nguyên nhân gây bệnh cũng đang là một bí ẩn chưa có lời giải đáp. Tính tới nay, đã có hàng nghìn thử nghiệm lâm sàng nhằm tìm ra phương pháp chữa trị bệnh, kết qủa nhận được chỉ là các giả thiết và một số loại thuốc có tác dụng cải thiện chức năng nhận thức, cải thiện bộ nhớ cho bệnh nhân như ( Donepezil, Rivastigmine, Galantamin). Nhưng thật không may, loại thuốc này không có hiệu quả cho tất cả mọi người và nó chỉ có hiệu quả trong giai đoạn đầu và giữa bệnh. Khó khăn trong điều trị cộng với phát hiện bệnh quá muộn đây thực sự là một thử thách lớn trong điều trị.

Hy vọng mới cho bệnh nhân Teo não, lú lẫn

Cho đến nay chưa có loại thuốc nào có thể chữa khỏi.  Nhưng lạ kỳ thay cây Thông Đất – một cây cỏ quanh ta lại có đáp ứng rất tốt với những bệnh nhân này. Cây thuốc này được dùng rất nhiều ở các nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ… và mới đây nó cũng đã được ứng dụng khá rộng rãi tại việt Nam. Hoạt chất chính của Thông đất là Huperzine A. Alcaloide này có thể dễ dàng xuyên qua hàng rào máu não và tác động trực tiếp lên các tế bào thần kinh não bộ. Với công dụng tăng dẫn truyền thần kinh, bảo vệ, ngăn chặn thoái hóa  tế bào não, ngăn phát triển các tác nhân gây teo não giúp cải thiện đáng kể khả năng ghi nhớ, thiếu hụt nhận thức ở người cao tuổi, người bị teo não và sa sút trí tuệ.

Hy vọng mới cho bệnh nhân Teo não, lú lẫn 1

Hình ảnh cây thông đất hay còn gọi cây thạch tùng thân gập

Theo kết quả báo cáo trong nghiên cứu của viện quốc gia Hoa Kỳ (NIH,USD)

  • Hiệu lực ức chế men phân hủy chất dẫn truyền thần kinh Ach của Hyperzine A tương tự hoặc cao hơn chất ức chế AchE đang dùng trong tây Y điều trị Alzhermer, sa sút trí tuệ như: physostigmine, galanthamin, Donepezil… Cụ thể là khả năng thâm nhập qua hàng rào máu não tốt hơn, sinh khả dụng đường uống cao hơn và thời gian tác dụng kéo dài hơn
  • Một thử nghiệm lâm sàng chứng minh tác dụng cải thiện ghi nhớ, suy giảm nhận thức, chức năng của cây thông đất được tiến hành bởi đại học Y- Chiết Giang (Trung Quốc) trên 50 bệnh nhân có dấu hiệu suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ.  Kết quả thật tuyệt vời, có đến 58% trường hợp có cải thiện rõ rệt về trí nhớ, nhận thức và hành vi chỉ sau khi dùng 0,2 mg Huperzine A trong vòng 10 ngày

Bài Liên Quan

Sức Khỏe Và Đời Sống 4815614280998840972

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item