Một sớm mai kia chợt thấy hư vô bên đời...

VOV.VN - "...Chỉ là ... thế thôi...". Vâng, chỉ là thế thôi. Chỉ một giọt nắng vừa tan biến vào hư vô thôi mà sao mắt mình lại c...

VOV.VN -"...Chỉ là ... thế thôi...". Vâng, chỉ là thế thôi. Chỉ một giọt nắng vừa tan biến vào hư vô thôi mà sao mắt mình lại cay xè thế nhỉ?

Sớm nay đi taxi nghe “Giọt nắng bên thềm" trên kênh VOV giao thông bỗng thấy bần thần cả người…

"Hoa vẫn hồng trước sân nhà tôi/Chim vẫn hót sau vườn nhà tôi/Một sớm mai kia/ Chợt thấy hư vô trong đời/Người vẫn đâu đây, người cũng đã như xa rồi
Chỉ là ... thế thôi..."

Nghe mà thương gì đâu!

Chỉ là ..thế thôi
Tự dưng thấy ngậm ngùi…
Chớp mắt cả một thời tuổi trẻ và tình yêu đã đi qua cùng với“Giọt nắng bên thềm”.

Chim vẫn hót sau vườn đấy thôi...(Ảnh: Lê Hải Sơn)


Nhớ đêm diễn xuất thần của Thanh Lam trong Gala 91 ở Cung Hữu Nghị Việt Xô. 25 năm đã trôi qua nhưng mình vẫn nhớ đêm ấy Lam hát 3 bài, bài tiếng Anh thì quên rồi nhưng lại nhớ rõ cô ấy hát ”Chia tay hoàng hôn” và nhất là “Giọt nắng bên thềm” hay không thể tả nổi. Thanh Lam hát như lên đồng nhưng giản dị chưa cách tân hay phá cách u ơ u ơ luyến láy quá nhiều như sau này. Nhưng đêm ấy, có lẽ chính sự giản dị, sự mộc mạc mà đầy cảm xúc ấy lại chạm đến trái tim người nghe, khiến họ thổn thức và nhiều lúc như thắt nghẹn cùng với ca từ, với giai điệu của ca khúc. 
“Lâu lắm rồi anh không đến chơi /Cây sen đá lá bạc như vôi /Sỏi đá rêu phong sỏi đá chưa quên chân người /Bài hát rêu phong /bài hát viết không nên lời đã vội ... lãng quên “.

Trước “Giọt nắng bên thềm” hàng loạt ca khúc trẻ trung của Thanh Tùng như Lời thì thầm của mùa xuân, Phố biển, Chuyện tình của biển, Mưa ngâu, Câu chuyện nhỏ của tôi đã được công chúng yêu mến qua giọng hát vô cùng dễ thương của Ngọc Thúy. Nhưng phải đến “Giọt nắng bên thềm” qua giọng hát đầy nội lực và cảm xúc của Thanh Lam thì cái tên Thanh Tùng mới đóng đinh trong trái tim thế hệ 6x, 7x.

Những ca từ đầy nỗi niềm của một đời người đã từng chiêm nghiệm buồn vui:
“Khi thấy buồn em cứ đến chơi/Chim vẫn hót trong vườn đấy thôi/Chỉ có trong tôi ngày đã sang đêm lâu rồi/Bài hát cho anh giờ đã hát cho mọi người/Để rồi lãng quên!”.

Ca sĩ Thanh Lam. (Ảnh: Lê Hải Sơn)

Những năm tháng ấy, một bản tình ca đẹp một cách dịu dàng, hoang hoải, đầy tự sự, đầy nỗi niềm như vậy không nhiều nếu không nói một cách cực đoan là không có nên khỏi nói “Giọt nắng bên thềm “ấn tượng như thế nào. 
Hôm ấy, Thanh Lam cứ hát một câu khán giả lại vỗ tay rào rào, cứ như vậy cho đến khi cô ấy hát đến câu cuối: “Trả lại cho tôi, trả lại cho anh/trả về hư không giọt nắng bên thềm” thì không ai bảo ai tất cả khán giả đứng bật dậy vỗ tay từng tràng không dứt, nhiều đôi mắt ngấn lệ.

Lúc ấy mình còn rất trẻ nên cũng chưa hiểu rõ những giọt nước mắt ấy. Bây giờ ngẫm lại mới hiểu phần nào những giọt nước mắt lăn trên má những khán giả đứng tuổi đêm ấy, họ khóc vì có lẽ nhớ lại một thời tuổi trẻ đã qua không bao giờ trở lại, họ khóc vì đồng cảm với những chiêm nghiệm của người nhạc sỹ, mỗi thân phận người như là một giọt nắng, dù có lúc lung linh nhưng đến mỗi ngày giọt nắng cũng tan biến vào thinh không, vào cỗi hư vô bên đời…
Năm ấy Thanh Lam đoạt Giải thưởng Lớn, sau cô còn giải Nhất, giải Nhì nhưng Lam đã làm lu mờ tất cả những giải ấy. Cô ấy thực sự tỏa sáng, thực sự là một giọt nắng LUNG LINH.
Sau này Thanh Lam có hát lại bài này theo phong cách khác và Thanh Tùng có thêm nhiều tình ca tuyệt vời như: Lối cũ ta về, Một mình, Hoa tím ngoài sân, Hoa cúc vàng, Trái tim không ngủ yên nhưng không bao giờ mình có lại cái cảm xúc tim thắt nghẹn như ở cái đêm Gala91 ấy.
25 năm đã qua như một tiếng thở dài, nhắm mắt lại mình vẫn hình dung rất rõ những tràng vỗ tay và những đôi mắt ngấn lệ khi nghe Lam thủ thỉ “Một sớm mai kia/ Chợt thấy hư vô trong đời/Người vẫn đâu đây, người cũng đã như xa rồi
Chỉ là ... thế thôi..."

Vâng, chỉ là thế thôi 
Chỉ một giọt nắng vừa tan biến vào hư vô thôi mà sao mắt mình lại cay xè thế nhỉ?./.

Vĩnh Quyên/VOV

Bài Liên Quan

Tin Mới 6768259345313437857

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item