Mấy suy nghĩ sau vụ Formosa đầu độc biển

Trước hết tôi rất xúc động bởi một chính phủ minh bạch. Một chính phủ còn non trẻ mà phải gánh trách nhiệm rất nặng nề trước quốc dân ...


Trước hết tôi rất xúc động bởi một chính phủ minh bạch. Một chính phủ còn non trẻ mà phải gánh trách nhiệm rất nặng nề trước quốc dân đồng bào nhưng đã làm rõ, rất rõ, sáng rất sáng về nhiều vụ việc. Nói như ngôn ngữ của thời @ là nét căng.
Tôi cũng có một chút hài lòng việc người đứng đầu của công ty Formosa cúi đầu xin lỗi chính phủ và nhân dân Việt nam
Tuy nhiên, cả đêm qua, tôi cứ trằn trọc suy nghĩ: 500 triệu đô la là lớn, nhưng nó có lớn đến mức rửa sạch biển được chăng. Một sự ô nhiễm đến mức san hô còn chết? 500 triệu Đô La có thể nuôi bao nhiêu dân vạn chài và trong bao nhiêu năm, chính phủ có lộ trình để “ Nhận tiền đền bù “ chưa? Giải ngân ra sao? Và cuối cùng là tiễn đến với người dân lao khổ như thế nào?
Điều căn cốt là chữa bệnh là chữa từ gốc. Nếu không chặt ngọn này lại thò ngọn khác. Vậy vấn đề gốc ở vụ việc này là gì? Ai đã cấp phép cho “ Nhiều tấn thuốc  hóa học “ vào nhà máy, cấp rồi có kiểm soát được không?
Một điều nữa, điều này rất đáng bàn. Vụ việc xảy ra và cách chúng ta tiếp nhận nó. Rõ ràng là ô nhiễm môi trường, rõ ràng là cá chết, rõ ràng là người dân điêu đứng vậy mà vẫn trấn an dư luận bằng cách vô cùng nguy hiểm: quan chức xuống biển tắm, quan chức ăn cá, rồi VTV thì làm chương trình nói rõ việc thực nghiệm cá chết ở nước biển Vũng áng là vô căn cứ v v . . . nếu bây giờ không có nhiều phương tiện truyền thông, không có mạng xã hội, dân trí thấp thì vụ việc có khi rẽ theo hướng khác chăng? Thật nực cười!

Cuối cùng dư luận đặt ra là 500 triệu đô la đền bù là xong ư? Chúng ta có luận đầu tư, luật bảo vệ môi trường v v . . . vậy Fomosa có nằm ngoài luật. Phải đưa Fomosa ra tòa, phải có xét xử, phải xử nghiêm chứ không lấy tiền ra rẫy được? Phép nước cần phải nghiêm. Với Việt Nam hiện nay, tôi trộm nghĩ pháp trị trước rồi đức trị sau.

Nhà báo Mai Văn Lạng

Bài Liên Quan

Tin Mới 5626598617608938907

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item