Kiểm tra bùn thải Formosa chôn trái phép, phát hiện nồng độ xyanua vượt ngưỡng

THỨ BA, 02/08/2016 14:21:00 | TIN 24H   Vntinnhanh.vn - Đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có kết quả xét nghiệm ban ...

THỨ BA, 02/08/2016 14:21:00 | TIN 24H 
Vntinnhanh.vn - Đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có kết quả xét nghiệm ban đầu về mẫu bùn thải được Formosa chôn giấu ở Hà Tĩnh. Kết quả cho thấy mẫu bùn thải có nồng độ xyanua vượt ngưỡng cho phép. 


Hiện trường 100 tấn bùn thải của Formosa được chôn lấp sai quy định. (Ảnh: Phúc Duy)

Kết quả này được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố hôm nay 2/8, dựa vào kết quả đối chứng, so sánh, đánh giá từ 3 phòng thí nghiệm khác nhau. Theo đó, một số mẫu bùn thải Formosa chôn lấp trái phép có nồng độ xyanua vượt ngưỡng cho phép.

Bên cạnh đó, số bùn thải nói trên hoàn toàn không phải chất thải sinh hoạt, mà là chất thải công nghiệp. Tổng khối lượng bùn thải bị chôn lấp trái phép, nếu tính cả phần đất đá trộn lẫn, lên tới 390,72 tấn. Rất may, phần nước ngầm xung quanh khu vực Formosa đổ lén chất thải chưa bị ô nhiễm.

Theo Nghị định 179/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Bộ TNMT sẽ xử phạt hành chính đối với Formosa dựa vào những lỗi sau đây:

- Không phân loại, không xác định đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại phải đăng ký và quản lý.

- Chuyển chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, Formosa sẽ phải khắc phục hậu quả từ việc đổ bùn thải trái phép. Đơn vị này phải hợp tác cùng công ty môi trường đô thị Kỳ Anh tìm một đối tác có khả năng xử lý 390 tấn bùn thải độc hại đã đổ trái phép. Mọi chi phí xử lý, vận chuyển do Formosa chi trả, được Sở TNMT Hà Tĩnh giám sát.

Phía Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh, đơn vị nhận đổ chất thải trái phép của Formosa cũng bị kết luận có dấu hiện phạm tội về môi trường. Hồ sơ vụ án sẽ được Bộ TNMT gửi về Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục điều tra, xử lý.

Xyanua, chất độc vượt ngưỡng cho phép có trong bùn thải Formosa lén chôn lấp thuộc loại độc chất cực độc. Khi vào cơ thể người và động vật với hàm lượng lớn, xyanua sẽ lấy hết oxy gây ra hiện tượng ngạt thở, ngăn chặn chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, thậm chí gây chết người.

Trong vụ nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh xả thải làm cá chết hàng loạt, phenol, xyanua và sắt (II) hiđroxit hình thành trong lò luyện cốc đã kết hợp với nhau tạo thành một phức chất trong nước thải xả ra biển.

Phức chất này nặng hơn nước biển nên chìm xuống tầng đáy, trôi theo dòng hải lưu từ vùng biển Vũng Áng vào các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Trong nước biển, phức chất của phenol, xyanua và sắt (II) hiđroxit đi tới đâu hút các ion kim loại và oxy tới đó.

Việc này khiến các loài cá, nhất là cá sống ở tầng đáy, chết ngạt vì thiếu dưỡng khí.

Hiền Thi

Bài Liên Quan

Tin Mới 7593879558842997225

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item