Nguoi giau va nguoi ngheo, khac biet lon nhat nam o su lua chon - Anh 1

Tất nhiên, trên con đường làm giàu sẽ có người thành công và có kẻ thất bại tùy thuộc vào suy nghĩ, niềm tin và lựa chọn của mỗi người. Dưới đây là 18 điều người giàu thường lựa chọn khác người nghèo.

1. Nghĩ lớn

“Nếu không phải tôi thì sẽ không là bất cứ ai cả” – đó là cách nghĩ của người giàu. Họ luôn nghĩ lớn và hành động lớn. Ngược lại, hầu hết chúng ta chọn làm những việc nhỏ vì chúng ta luôn sợ hãi. Người nghèo sợ thất bại, sợ phải đánh đổi trong khi người giàu sẵn sàng đánh đổi. Tại sao bạn chỉ dám đặt mục tiêu kiếm 100.000 hay 500.000 đô la mà không phải là 1 triệu đô la?

2. Kiểm soát thành công

Người giàu luôn tin rằng họ có thể tạo ra cuộc sống của chính mình, trong khi hầu hết người bình thường cho rằng cuộc sống tạo ra con người. Để làm giàu, bạn phải kiểm soát được cuộc sống của mình. Bạn phải tin rằng tự bạn có thể quyết định thành công, thử thách cho chính bản thân mình.

3. Theo đuổi sự giàu có

Thay vì “mong muốn giàu có” như hầu hết người nghèo, người giàu lựa chọn “theo đuổi sự giàu có”. Họ dũng cảm, nỗ lực, tập trung và cố gắng hết 100% khả năng của mình để theo đuổi sự giàu có. Hầu hết người bình thường không đạt được thứ mà họ muốn vì không biết mình thực sự muốn gì. Còn người giàu luôn biết rằng họ muốn sự giàu có.

4. Tập thể thao

76% triệu phú tự thân trên thế giới luyện tập thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày với các môn thể thao tốt cho tim mạch và tăng cường trí thông minh như chạy bộ, nhảy cao, đi bộ hay đi xe đạp…

5. Luôn tìm kiếm cơ hội

Thay vì tập trung lo lắng về những trở ngại, người giàu lựa chọn tìm kiếm cơ hội. Họ luôn nhìn thấy mặt tích cực trong mọi vấn đề và tiềm năng tăng trưởng. Trong khi đó, người nghèo luôn lo sợ thất bại và đi tìm kiếm rủi ro để rồi bế tắc trong rủi ro.

6. Theo đuổi con đường riêng

Người giàu mong muốn được hòa nhập và thích nghi với xã hội. Họ sẵn sàng trở thành một phần tử của xã hội nhưng không chấp nhận đứng giữa đám đông. Bởi không dám tách mình ra khỏi đám đông sẽ không bao giờ mang lại thành công. Người giàu luôn tạo con đường đi cho riêng mình.

7. Chơi với người giàu

Người giàu sẽ giao thiệp với những người thành công và giàu có hơn mình. Họ coi đó như một cách để học hỏi và tạo động lực cho bản thân. Vì thế, người giàu không bao giờ tỏ ra đố kỵ với những người giàu khác, họ biết cách tiết chế và tận dụng cơ hội để học hỏi từ những người giàu khác.

8. Lựa chọn chiến thắng

Trong khi hầu hết chúng ta chọn “không thất bại” thì người giàu sẽ chọn chiến thắng. Mục đích của người giàu là tài sản và sự giàu có. Họ không chỉ muốn kiếm “một chút tiền” mà là rất nhiều tiền. Do vậy, nếu mục đích của bạn chỉ là hài lòng với những gì mình có, bạn sẽ không bao giờ làm giàu được.

9. Đối mặt với vấn đề

Nguoi giau va nguoi ngheo, khac biet lon nhat nam o su lua chon - Anh 2

Người giàu không bao giờ để cho các vấn đề cản trở con đường thành công của họ. Họ coi khó khăn là cơ hội để học hỏi và tiến lên. Con đường làm giàu đầy rẫy chông gai và cạm bẫy, do đó hầu hết người bình thường sẽ lựa chọn một cuộc sống thoải mái không đối mặt với cạm bẫy còn người giàu thì ngược lại.

10. Làm những gì mình thích

Trong mắt người bình thường, người giàu đang bán mình cho công việc và không có thời gian để hưởng thụ. Tuy nhiên, thực tế là người giàu đang sống với đam mê và làm những việc mình thích. Họ kiếm được tiền xứng đáng với đam mê của mình.

11. Dùng tiền của người khác

Người giàu biết rằng không nên dùng tiền của chính mình để làm giàu cho mình, họ tìm cách kiếm tiền từ ví người khác. Do đó, họ sẽ vạch ra những ý tưởng để kêu gọi đầu tư.

12. Tập trung vào tài sản ròng

Với người giàu, thước đo duy nhất của sự giàu có chính là tài sản ròng, không phải thu nhập. Tài sản ròng là giá trị của tất cả những thứ mà bạn sở hữu quy ra tiền mặt.

13. Trả lương dựa trên kết quả

Người giàu không bao giờ lựa chọn trả lương theo thời gian bởi với họ, kết quả mới là yếu tố quyết định cuối cùng. Đây cũng là lý do đa số người giàu đều tự mở công ty và kinh doanh riêng, thay vì đi làm thuê như hầu hết chúng ta.

14. Kiểm soát tiền bạc

Người giàu chưa hẳn đã thông minh hơn người nghèo, nhưng có một điều chắn chắn là họ kiểm soát tiền bạc tốt hơn.

15. Tự học hỏi và phát triển

Bước chân vào nhà giàu, bạn sẽ thấy một thư viện to với rất nhiều sách. Còn nhà nghèo thường có cái tivi rất to. Đây chính là sự khác biệt. Người nghèo lựa chọn hưởng thụ còn người giàu luôn tự học hỏi và phát triển bản thân.

16. Giúp đỡ người khác

Người giàu biết rằng, không ai có thể tự mình thành công nếu không có sự hỗ trợ từ những người khác. Do đó, họ lựa chọn giúp đỡ người khác như một phần trách nhiệm của mình đối với xã hội.

17. Thức dậy sớm

Theo một kết quả nghiên cứu, gần 50% triệu phú tự thân chia sẻ họ thức dậy sớm ít nhất 3 tiếng trước khi bắt đầu ngày làm việc. Đó là cách họ chuẩn bị cho mình trước những khó khăn, những cuộc họp kéo dài lê thê hay đơn giản là tắc đường…

18. Chấp nhận rủi ro

Không có nhà đầu tư thành công nào kiếm được tiền mà chưa từng bị mất tiền. Họ luôn biết rằng “trước bình minh bao giờ cũng là màn đêm đen tối nhất” và họ lựa chọn đối mặt với rủi ro để vượt qua nó.

Khánh Ly

Theo Trí Thức trẻ