Thi hoa hậu trong động Thiên Đường không ảnh hưởng đến di sản?

Thứ 5, 15:42, 23/03/2017 VOV.VN - Nhiều chuyên gia đồng loạt phản đối đề xuất tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa Bình quốc tế trong động Thi...

Thứ 5, 15:42, 23/03/2017

VOV.VN - Nhiều chuyên gia đồng loạt phản đối đề xuất tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa Bình quốc tế trong động Thiên Đường.

Theo PGS.TS Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện Khoa học địa chất và khoáng sản, việc đưa các hoạt động du lịch hay tổ chức sự kiện vào động Thiên Đường cần đặc biệt chú ý đến các cảnh báo về sự xuống cấp của di sản thiên nhiên này. Ông viện dẫn những thông tin được đưa ra tại Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần 4 năm 2012. Ở hội thảo này, nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội và Hội Hang động Hoàng gia Anh đưa ra một số kết luận sau quá trình nghiên cứu. Trong đó đáng chú ý là việc họ cho rằng các hang này đã có những dấu hiệu xuống cấp của thạch nhũ do khai thác du lịch nhiều. Việc khai thác ảnh hưởng tới hang qua việc khí thải tăng, và cũng qua cả các hệ thống chiếu sáng nữa. Nó phá vỡ môi trường tốt cho thạch nhũ phát triển.



Một chương trình nghệ thuật từng diễn ra tại động Thiên Đường. Ảnh: Hoàng An.




TS Howard Limbert, Hội Hang động Hoàng gia Anh, nêu quan điểm cần hạn chế ánh sáng và ánh sáng nhiều màu trong hang. Việc sử dụng đèn này sẽ kích thích sự phát triển của rêu và làm hỏng thạch nhũ. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng nhắc nhở việc quan trắc các loại khí có ảnh hưởng tới sức khỏe như CO2, SO2, H2S... từ đó đưa ra khuyến cáo số lượng khách. Đặc biệt, các nhà khoa học còn đề nghị có kế hoạch cho Phong Nha - Kẻ Bàng “nghỉ phép”. “Về vấn đề khôi phục môi trường tự nhiên của hang, chúng ta cần tính đến phương án đóng cửa hang định kỳ để cho môi trường tự nhiên trong hang tự hồi phục”, báo cáo tại hội thảo cho biết.

Theo PGS.TS Trần Tân Văn, điều này giống việc người ta từng đưa các buổi hòa nhạc vào trong hang Đầu Gỗ ở Vịnh Hạ Long. Sự kiện ông Văn nói tới là việc Ban Quản lý vịnh Hạ Long từng đưa hòa nhạc vào hang Đầu Gỗ hồi năm 2014. Đáng nói là trước đó, năm 2010 đã có nghiên cứu đánh giá hiện trạng của một số yếu tố độc hại trong các hang động trên vịnh Hạ Long.

Điều đáng nói, bản thân các lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng chưa tìm được tiếng nói đồng thuận trong việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình quốc tế tại địa phương.



Cửa động Thiên Đường. Ảnh: Diệp Đức Minh.




Ông Hồ An Phong, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết: “Việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình tại Quảng Bình đã được lãnh đạo tỉnh đồng ý và giao Sở Du lịch phối hợp các cơ quan chức năng thẩm định phương án cụ thể”.

Tuy nhiên, ông Lê Thanh Tịnh - Giám đốc Ban Quản lý vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (nơi có động Thiên Đường) lại nêu ý kiến cho rằng, ông chỉ biết thông tin qua báo chí chứ không tham gia buổi làm việc nào về vấn đề này. Ông Tịnh cũng cho rằng không nên tổ chức Hoa hậu trong hang động nữa. “Bất kể hoạt động nào cũng ảnh hưởng đến hang động, kể cả các hoạt động du lịch như hiện nay. Việc tụ tập đông người sẽ làm tăng khí CO2, cường độ ánh sáng lớn sẽ làm tăng nhiệt độ trong hang động; từ đó ảnh hưởng màu sắc thạch nhũ, kích thích sự phát triển của nấm mốc địa tảo, các loài đó phát triển làm mất vẻ đẹp tự nhiên. Bất kể hoạt động nào cũng có sự tác động, vấn đề là ít hay nhiều, đó là chưa nói có thể người vào sẽ tác động trực tiếp vào thạch nhũ”, ông nói.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL cho biết: “Những thông tin hiện tại mới chỉ là câu chuyện của các đơn vị tổ chức nói với nhau thôi chứ chưa có gì chính thức bằng văn bản. Một trong những điều kiện cấp phép phải là địa phương đăng cai đồng ý chính thức bằng văn bản, mà hiện nay Quảng Bình cũng chưa cấp phép cho đơn vị. Nhưng quan điểm của Bộ là cái gì xâm hại đến di sản thì cỡ nào cũng không đồng ý”.

Bài Liên Quan

Tin Mới 7619718717965585139

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item