SỨ GIẢ CỦA YÊU THƯƠNG

Năm rồi khi Bob Dylan đoạt giải Nobel, cảm xúc oà đến trong tôi là vừa mừng vừa tiếc. Mừng cho Bob và cho giải Nobel. Bob...








Năm rồi khi Bob Dylan đoạt giải Nobel, cảm xúc oà đến trong tôi là vừa mừng vừa tiếc. Mừng cho Bob và cho giải Nobel. Bob được vinh danh trong tư cách một thi sĩ, thơ được ghi nhận trong bản dạng ca từ. Những điều, dường như, chưa có tiền lệ ở giải Nobel. Và tiếc cho Trịnh Công Sơn. Giải thưởng danh giá nhất hành tinh này lại chưa từng có tiền lệ truy tặng cho người quá cố. Giá Trịnh có thể nấn ná ở trọ thêm cõi tạm này cùng chúng ta mười lăm năm nữa thôi, biết đâu ta lại có giải Nobel đầu tiên cho văn chương Việt. Niềm hy vọng ấy, vậy là, đã thành một chuyến mưa qua !
Tuy nhiên, Trịnh Công Sơn có một cách khác để đến với toàn cầu, dù lộ trình có thể khác và tiến trình có thể chậm hơn Bob Dylan. Nó không phải cách của một ngôi sao. Cũng không chỉ là cách của một tác giả văn học, một nhà nghệ thuật. Mà là một cách khác : cách của một sứ giả của Hoà Bình trong thời tao loạn, sứ giả của Yêu thương trong cõi vô thường. Thông điệp đầu tiên và cũng là cuối cùng của cuộc dấn thân cao đẹp mang tên Trịnh Công Sơn là gì nếu không phải là "Hãy yêu nhau đi" ! Với Trịnh, yêu không phải chuyện hưởng thụ ái ân, không phải chuyện dựng xây tổ ấm, cũng không phải chuyện cùng nhau cống hiến, hy sinh... những dạng quan niệm chúng ta quen nghe. Mà, yêu, dù có mong manh, có bội bạc cách mấy, cũng vẫn là điều duy nhất có thể đem lại chút an ủi, chút ý nghĩa cho mỗi phận người phù du trên cõi tạm này. "Trái tim cho ta nơi về nương náu / được quên rất nhiều ngày tháng tiêu điều" đâu chỉ là mách bảo cho riêng thời bom đạn ! Nó là thông điệp về phương cách an nhiên cho phận người trước vô thường. Cất lên trong thời đại này, nhưng nó gặp gỡ, nó đồng thanh với tinh thần của những nhà nhân văn lớn nhất các thế kỉ. Vì thế, nó là thông điệp cho toàn cầu.
Thấm sâu vào thi cảm và nhạc cảm, thông điệp Trịnh sẽ vỗ đôi cánh huyền nhiệm ấy mà bay đến mỗi hồn người.
Tôi tin, một ngày kia đôi cánh ấy sẽ đưa vị sứ giả từ nền văn hoá Việt đi xuyên qua những lằn ranh của mọi nền văn hoá.






Nguồn: Fb PGS,TS Chu Văn Sơn

Bài Liên Quan

Tin Mới 6429149762446274103

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item