Vài nét về cô đào đang độ chín Ngô Hồng Nhung

Ít ai có thể ngờ một cô gái nhỏ nhắn, xinh tươi, ăn mặc rất hợp thời trang, nói chuyện nhẹ nhàng như Hồng Nhung lại có thế “ Làm mưa l...


Ít ai có thể ngờ một cô gái nhỏ nhắn, xinh tươi, ăn mặc rất hợp thời trang, nói chuyện nhẹ nhàng như Hồng Nhung lại có thế “ Làm mưa làm gió “ trên sân khấu với trích đoạn chèo nổi tiếng “ Súy Vân giả dại “.
Hồng Nhung tâm sự: ngay từ khi còn nhỏ xíu Nhung đã rất thích nghe chèo từ Đài TNVN, từ những buổi văn nghệ của các cô các chú đội văn nghệ quê hương, càng lớn, càng mê. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn nên niềm đam mê ấy không được thỏa mãn cho mãi đến khi tình cờ Nhung gặp NSND Lương Duyên, lúc ấy là giám đốc Nhà hát chèo Hà Nam. Với “ con mắt xanh “ của nghề chèo Nghệ sĩ Lương Duyên đã nhận ra nét đẹp thuần phác, rất duyên chèo của Nhung. Chị đã động viên giúp đỡ để Nhung thi tuyển vào Nhà hát, sau đó gửi xuống đào tạo tại Trường Cao đẳng VHNT Thái Bình.
Sau 3 năm học, Hồng Nhung tốt nghiệp loại ưu, về công tác tại Nhà hát chèo Hà Nam. ở đây, dưới sự dìu dắt của thầy Lương Duyên và các cô, các chú, các anh, các chị đi trước, Hồng Nhung chính thức bước vào nghiệp chèo. Thế rồi, như cái duyên tiền định, thuyền theo lái, gái theo chồng, bạn đời của Nhung là nghệ sĩ đánh đàn Thập lục của Nhà hát chèo Thái Bình. Một lần nữa, NSND Lương Duyên lại “ dứt ruột “ để Nhung đi thi tuyển vào Nhà hát nghệ thuật của quê chồng. Nhà hát chèo Thái Bình, một trong những nhà hát rất khó và kỹ trong tuyển nghệ sĩ chèo đã rất hài lòng với phần thi tuyển của Nhung. Từ đó cho đến nay Nhung trở thành cô đào chín của Nhà hát chèo Thái Bình.

Vào một Nhà hát với nhiều nghệ sĩ tên tuổi, lúc đầu Nhung cũng rất “ run “ nhưng rồi các cô chú, anh chị đi trước luôn yêu thương động viên Nhung để Nhung vừa hoàn thành công việc chuyên môn, vừa lo trọn vẹn gia đình. Đầu năm 2017, khi biết có cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu tuồng chèo toàn quốc Hồng Nhung đã mạnh dạn xin phép lãnh đạo Nhà hát cho tham gia. Hồng Nhung vui và xúc động bởi không chỉ đồng ý mà các đồng chí lãnh đạo nhà hát còn tạo điều kiện rất nhiều để em hoàn thành phần thi của mình một cách xuất sắc.
 Vai diễn mà Nhung chọn đi thi là vai Súy Vân. Với khán giả, với các nghệ sĩ chèo, Súy Vân là một vài diễn thuộc hàng khó thể hiện nhất trong nghệ thuật chèo. Khó từ cái cười, khó từ cách hát xuôi, hát ngược, khó từ các động tác múa, lối ngâm, vỉa, Vịnh. Mấy tháng trời khi được sự đồng ý của Lãnh đạo Nhà hát Nhung đã ra sức luyện tập: tập cười, tập múa, tập hát. Từ những động tác múa cơ bản của Súy Vân mà Nhung đã được học, cộng thêm những chi tiết tưởng như rất nhỏ, nhưng Nhung lại thể hiện rất hiệu quả ví dụ trong lúc giả dại, Súy Vân xâu kim, so chỉ, cắn đầu chỉ thừa nhẹ nhàng vứt đi. Nhung kể: Chỉ một động tác đấy thôi phải làm đi làm lại cả chục lần cho thuần thục. Động tác đó rất gần gũi với đời thường, không khoa trương cách diệu, thể hiện được nàng Súy Vân vẫn còn nhớ “ vứt chỉ thừa “ nghĩa là nàng chỉ giả điên. Rồi đôi mắt, đôi mắt lúc sâu thăm thẳm, lúc đảo điên, lúc lại lại lấp lánh niềm vui khi “ anh đi gặt, nàng mang cơm”. Bình thường khi diễn Súy Vân ở sân khấu luôn có tốp nữ hát cùng, thuật ngữ gọi là “ hát cơ “. Nhưng đã đi thi là phải thể hiện “ tài năng ở mọi mặt” nên Nhung đã phải học hát, học rất kỹ, có những điệu hát tưởng rát dễ, nhưng khi kết hợp với động tác múa, vũ đạo lại rất khó. Ví dụ vừa múa vừa hát con gà rừng, lúc quay phải, lúc quay trái, lúc ào lên, lúc lùi xuống, nhưng Nhung phải tiết chế giọng sao cho giọng hát đều, vang, khỏe, bắt đúng Mic để người xem không thấy “ hát lệch “ hoặc nghe bập bõm, thậm chí phải hát khéo để không thấy tiếng thở của người nghệ sĩ. Có thể nói 20 phút với Súy Vân “ quần quật “, “ đánh vật “ trên sân khấu đòi hỏi người nghệ sĩ không chỉ Thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần mà còn có sức khỏe.
Mấy tháng tập luyện, 20 phút lên sân khấu, có thể nói Súy Vân của Hồng Nhung thực sự tỏa sáng, lấy được tình cảm trọn vẹn của Ban giám khảo, bạn nghề và khán giả. Tấm huy chương vàng cho trích đoạn Súy vân do Hồng Nhung thể hiện là xứng đáng với công sức, tài năng và tâm huyết của em. Tâm sự với chúng tôi, nghệ sĩ Hồng Nhung xúc động nói “ tuy là dâu Thái Bình nhưng khi về với Nhà hát em được các đồng chí lãnh đạo Nhà hát rất quan giúp đỡ, được các cô các chú các anh các chị đi trước hết lòng ủng hộ nên em mới có được một thành tích nho nhỏ như vậy. “. Mong muốn lớn nhất của Tài năng trẻ sân khấu chèo Hồng Nhung là tiếp tục được hát được diễn, được cống hiến hơn nữa cho nghệ thuật. Bằng tài năng và tâm huyết với nghề, tôi tin Nhung còn tiếp tục gặt hái được những thành công trong các cuộc thi, cuộc liên hoan những năm sau này.  


Hà Nội ngày 28/7/2017

Mai Văn Lạng

Bài Liên Quan

Tin Mới 1241649972532191475

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item