TIẾNG HÁT NSƯT PHƯƠNG TOÀN

CHIẾNG CHÈO ĐOÀI: TIẾNG HÁT NSƯT PHƯƠNG TOÀN - NGƯỜI LÀNG TÔI Băng ghi âm của Đài Tiếng nói Việt Nam 50 năm trước. Soạn giả Mai Văn Lạng gửi...

CHIẾNG CHÈO ĐOÀI:
TIẾNG HÁT NSƯT PHƯƠNG TOÀN - NGƯỜI LÀNG TÔI
Băng ghi âm của Đài Tiếng nói Việt Nam 50 năm trước.
Soạn giả Mai Văn Lạng gửi tặng.
Bạn Trần Ngọc Đông chuyển vào Youtube.
______

Bà Bùi Thị Phương Toàn sinh năm 1946, là người đầu tiên của làng trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp, và cũng là người đầu tiên của làng được phong tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Ưu tú.

Năm 1959, vào tuổi 13, bà đi thi tuyển và được nhận vào làm việc tại Đội chèo Cổ Phong (tiền thân của Đoàn chèo Hà Tây). Tại đây, lần lượt bà đã được các nghệ nhân Nho Túy, NSND Dịu Hương, NSND Cả Tam, NSND Minh Lý dạy nghề.
Nghệ sĩ Phương Toàn đã từng đảm nhận và thành danh nhờ những vai mẫu kinh điển của nghệ thuật chèo như: Súy Vân (Chèo Súy Vân), Thị Kính và Sùng Bà (Chèo Quan Âm Thị Kính), Tấm (Chèo Tấm Cám)… Năm 1993, Nghệ sĩ Bùi Thị Phương Toàn được phong tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Ưu tú ngành Chèo.

Ngoài công việc chuyên môn, bà còn là Trưởng đoàn Chèo Hà Tây (từ năm 1993 đến năm 2003). Bà là hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tây.

Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Thị Phương Toàn là Đại biểu Quốc hội khóa 9 (từ năm 1992 – 1997). Bà là người đầu tiên của làng ta trở thành Đại biểu Quốc hội.

Về nghỉ hưu, ông bà an dưỡng tuổi già tại Đội 6.

Con trai NSƯT Bùi Thị Phương Toàn là Nguyễn Văn Thắng, hiện đang sinh sống tại nước Đức. Anh Thắng và chị Thanh Bình là một cặp đôi trai tài gái sắc, một đôi bạn diễn có mặt trên các sân khấu của cộng đồng người Việt tại Đức. Ngoài hát tân nhạc, Văn Thắng và Thanh Bình còn diễn và hát Chèo, hát Văn, hát Quan họ ngọt ngào như những nghệ sĩ chuyên nghiệp.


https://www.youtube.com/watch?v=kniSo-roecc&feature=youtu.be&fbclid=IwAR1SeKF404f4L05bUWN3BcofQiF-1ZRzA5B_LL3cHI6RnWl0u-Yn2GK-WdM

Bài Liên Quan

Dân Ca 3967263322861089787

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item