Nhà văn Vũ Tú Nam qua đời ở tuổi 92

VOV.VN - Nhà văn Vũ Tú Nam trút hơi thở cuối cùng vào khoảng 10h ngày 9/9. Ông qua đời tại bệnh viện vì tuổi cao, sức yếu, hưởng thọ 92 tuổi...


VOV.VN - Nhà văn Vũ Tú Nam trút hơi thở cuối cùng vào khoảng 10h ngày 9/9. Ông qua đời tại bệnh viện vì tuổi cao, sức yếu, hưởng thọ 92 tuổi.

Nhà văn Vũ Tú Nam tên khai sinh là Vũ Tiến Nam, sinh năm 1929 trong một gia đình tiểu trí thức, quê ở Nam Định. Cha ông là một viên chức nhỏ của Pháp ở Hòa Bình nên ông học tiểu học ở Hòa Bình. Ông là một trong những nhà văn sáng lập ra Hội Nhà văn Việt Nam. Ông từng giữ các chức vụ: Thư ký tòa soạn báo Văn học, Phó tổng biên tập báo Văn nghệ, Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam.




Các tác phẩm chính của nhà văn Vũ Tú Nam: "Bên đường 12" - Giải Nhất văn xuôi Trại Văn nghệ Lam Sơn (Liên khu IV) năm 1950, "Quê hương" (1960), "Sống với thời gian hai chiều" (1983), "Mùa Xuân, tiếng chim" (1985), "Tuyển tập Vũ Tú Nam I và II" (1997), "Hồi ức tình yêu" (viết cùng Thanh Hương, 2001); 4 tập thơ; 28 tập truyện cho thiếu nhi, trong đó có 3 tập "Con sáo gỗ", "Tiếng ve ran" và "Trăng tiêu lá" tuyển chọn cùng 16 tập truyện tranh cho nhi đồng, 8 cuốn sách dịch.





Truyện thiếu nhi nổi tiếng của ông mang tên "Văn Ngan tướng công" (phát hành năm 1963) được nhiều người đón nhận, được nhà văn Liên Xô Marian Tkachov dịch sang tiếng Nga và xuất bản ở Liên Xô. Cũng từ tác phẩm này mà ông được mọi người đặt biệt danh là "Văn Ngan tướng công". Ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2001.






Nhà văn Vũ Tú Nam

Có lẽ ở Việt Nam, ít gia đình nào có 3 anh em trai đều là những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng như gia đình nhà văn Vũ Tú Nam. Trong đó, nhà thơ Vũ Cao với bài thơ "Núi Đôi" sống mãi trong lòng bạn đọc, nhà văn Vũ Tú Nam với nhiều tác phẩm mà tiêu biểu là cuốn "Cuộc phiêu lưu của Văn Ngan tướng công", nhà thơ Vũ Ngọc Bình chuyên làm thơ cho thiếu nhi.





Vợ nhà văn Vũ Tú Nam là nhà văn, nhà báo Thanh Hương, nguyên Tổng Biên tập Báo Phụ Nữ Việt Nam. Con gái ông là tiến sĩ Nguyễn Huy Nhu, con trai là họa sĩ Vũ Huy...





Trên trang cá nhân, NSƯT Vũ Huy - con trai của nhà văn Vũ Tú Nam - buồn bã chia sẻ về sự ra đi của cha mình.





"Túc tắc sống/Ngày nối ngày/Túc tắc say/Từng phút giây/Tới khi nào/Buông tay bút/Trời xanh ngút/Túc tắc bay. Vĩnh biệt cha yêu quý của chúng con".




Sự ra đi của nhà văn Vũ Tú Nam là một mất mát to lớn đối với nền văn chương Việt Nam, để lại nhiều tiếc thương cho độc giả.





Lễ viếng nhà văn Vũ Tú Nam bắt đầu lúc 7 giờ 30 ngày 12.9 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội).


Lễ truy điệu và đưa tang vào 8 giờ 45 ngày 12.9, an táng tại nghĩa trang quê nhà (xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định)./.




Lan Hạ/VOV.VN

Bài Liên Quan

Tin Mới 2023759105111372816

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item