Sạt lở núi vùi lấp 22 cán bộ chiến sĩ: Đã tìm thấy 12 thi thể, điều 2 trực thăng cứu nạn

18/10/2020 06:49 GMT+7 TTO CẬP NHẬT - 22 cán bộ chiến sĩ của Đoàn kinh tế quốc phòng 337 bị sạt lở núi vùi lấp trong đêm. Đến 15h40 ngày 18-...

18/10/2020 06:49 GMT+7
TTO CẬP NHẬT - 22 cán bộ chiến sĩ của Đoàn kinh tế quốc phòng 337 bị sạt lở núi vùi lấp trong đêm. Đến 15h40 ngày 18-10 đã tìm được 12 thi thể.

Thứ trưởng Nguyễn Tân Cương nói về phương án thông đường và tổ chức cứu nạn - Video: TRƯỜNG TRUNG



Sẽ cứu nạn xuyên đêm

16h10: Hiện trời vẫn đang mưa. Còn khoảng một tiếng nữa trời sẽ tối. Lực lượng cứu hộ đang cố tìm được các nạn nhân trước khi trời tối.


Theo một cán bộ phòng tham mưu của đơn vị, trong 22 người gặp nạn thì có 19 người thuộc phòng tham mưu, 3 người phòng hậu cần. Trong đó 3 người phòng hậu cần ở 2 phòng riêng, và khi tìm thấy họ thì trong phòng không có bùn đất, do đó nguyên nhân có thể là tường nhà sập.


15h40: Tìm thấy thi thể thứ 12. Lực lượng chức năng cũng đã khắc phục xong tuyến đường để đưa người vào tiếp cận. Đoàn Sở Chỉ huy tiền phương bắt đầu tiến vào hiện trường vụ sạt lở.


14h50: Tìm thấy thi thể thứ 11. Hiện nay có trên 400 cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị Quân khu 4, Bộ đội biên phòng Quảng Trị, dân quân địa phương và các phương tiện đang trực tiếp tham gia cứu hộ.


Theo baochinhphu.vn, lúc 14h, Trung tướng Nguyễn Tân Cương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho hay đã lệnh 2 trực thăng sẵn sàng ở Đà Nẵng, chờ thời tiết tốt sẽ bay tiếp cận xã Hướng Phùng đang bị cô lập, thả lương thực và thuốc men cho người dân.

Trung tướng Nguyễn Tân Cương yêu cầu cắt cử người trên khu vực cao quan sát, đánh kẻng cảnh báo nếu phát hiện sạt lở; các lực lượng cứu hộ làm cả ca đêm để đưa nạn nhân ra sớm nhất.


14h30: Đã tìm được 10 thi thể. Bước đầu đã xác định được các thi thể là Lê Hương Trà, Lê Đức Thiện, Phạm Ngọc Quyết và một người tên Toàn.

14h15: Mưa tại Hướng Phùng bắt đầu nặng hạt. Nước đổ về nhiều tại các điểm chia cắt.









Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết do mưa lớn, tình hình phức tạp nên tỉnh đề nghị dùng trực thăng cứu nạn - Video: TRƯỜNG TRUNG



Hàng ngàn khối đất đá từ ngọn núi phía sau sạt xuống kéo dài hàng trăm mét - Ảnh: QUỐC NAM



Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường - Ảnh: TTXVN

13h50: Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ có mặt điểm sạt lở đường vào Hướng Phùng chỉ đạo khắc phục. Hiện điểm sạt lở tại KM số 15 đã được thông, lực lượng chức năng tiến nhích từng chút vào Hướng Phùng vì phía trước còn nhiều điểm chia cắt.


Tuy nhiên vừa qua điểm sạt lở tại Km 15 được 400m thì đường vào Hướng Phùng xuất hiện một điểm sạt lở còn nghiêm trọng hơn.

Chỉ đạo tại hiện trường, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, trung tướng Nguyễn Tân Cương yêu cầu các đơn vị tập trung giải phóng đất đá để người đi qua. Ông Cương cũng chỉ đạo một mũi cứu hộ hàng không ứng trực tại sân bay Phú Bài sẵn sàng làm nhiệm vụ.





Trung tướng Nguyễn Tân Cương yêu cầu các lực lượng cứu hộ làm cả ca đêm để đưa nạn nhân ra sớm nhất. - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

13h35: Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy 8 thi thể trong vụ sạt núi tại Hướng Phùng. Các thi thể đã được đưa vào nhà tập kết. Hiện trời bắt đầu đổ mưa nên việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.


TTXVN dẫn lời ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết do công tác cứu hộ, cứu nạn đang gặp nhiều khó khăn vì đường vào hiện trường có nhiều điểm sạt lở, gây chia cắt, tỉnh đang làm văn bản đề xuất Bộ Quốc phòng điều động trực thăng hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân.


12h57: Ban Chỉ đạo tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết chính quyền địa phương quyết định tổ chức tang lễ cho các nạn nhân sạt lở tại TP Đông Hà. Theo đó, các nạn nhân sau khi được đưa ra khỏi hiện trường sẽ được chuyển lên xe chuyên dụng để vận chuyển về địa điểm tập kết tại TP Đông Hà.




Video: Phóng viên Tuổi Trẻ vào điểm nóng sạt lở kinh hoàng nghi vùi lấp 22 cán bộ chiến sĩ ở Quảng Trị

12h30: Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết lực lượng tìm kiếm đã tìm được 5 thi thể. Hiện còn 17 người khác đang mất tích.

Từ trưa, một nhóm bộ đội được phân công dựng một lán tạm bằng sắt và bạt ở trong sân một dãy nhà cách hiện trường gần 100m. Đây là nơi tập kết các thi thế được tìm thấy.



Các lực lượng đưa thi thể người bị nạn ra bên ngoài - Ảnh: TTXVN

Trước đó khoảng 9h30 sáng nay, thi thể đầu tiên trong vụ sạt lở đất vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn kinh tế quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 đã được tìm thấy. Công tác cứu hộ, cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn do lũ ống có khả năng tiếp tục tràn về.


Thông tin từ baochinhphu.vn cho biết danh tính 3 trong số những người vừa được tìm thấy thi thể là: sĩ quan Lê Đức Hải, chủ nhiệm hậu cần Lê Văn Quế, quân nhân chuyên nghiệp Lê Quốc Cường.

Nhiều điểm sạt lở trên đường vào cứu nạn



Lực lượng cứu hộ, cứu nạn triển khai tới hiện trường vụ sạt lở trong điều kiện rất khó khăn do đường giao thông có nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng - Ảnh: TTXVN

Hiện lực lượng quân đội đã lập hàng rào cách điểm sạt lở 300m, để giữ an toàn. Phóng viên Tuổi Trẻ đã tiếp cận sát hiện trường. Khi phóng viên vừa vào sát chân núi - gần hiện trường nơi xảy ra vụ sạt lở vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ - thì nghe thấy một loạt tiếng nổ lớn từ trên núi, bộ đội và dân cùng gấp rút di tản, tiếng kẻng báo động vang lên liên tục, nước ầm ầm đổ xuống.

Trước đó, phóng viên báo Tuổi Trẻ cùng một nhóm cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng vượt qua điểm sạt 1, đến điểm sạt 2 cách hiện trường khoảng hơn 1km, vừa vượt qua khỏi lòng suối vài chục giây thì nước mang theo cây từ thượng nguồn ầm ầm đổ xuống. Chỉ chậm khoảng 30 giây là có thể cuốn trôi tất cả đoàn người...

Trên núi đặc sương mù. Lực lượng cứu hộ tăng cường vẫn mắc ở ngoài điểm sạt lở, cách 1km.







Bà Trương Thị Khuyên, mẹ của chiến sĩ Lê Tuấn Anh (Cam Lộ, Quảng Trị) đang khóc vì lo lắng cho con và đồng đội - Ảnh: QUỐC NAM

Lúc 9h sáng nay, ông Nguyễn Văn Tư - chánh văn phòng UBND huyện Hướng Hóa - cho biết hiện đường từ thị trấn Khe Sanh vào đang có 6 điểm sạt lở. Đoạn đường vào tầm 20km này đang sạt lở nặng. Trong đó km số 8 sạt lở vừa được san gạt.

“Từ đây trở vào hiện còn 5-6 điểm sạt nặng. Trong đó nặng nhất từ km số 15. Hiện đường vào phải tìm hướng băng cắt. Có nhiều điểm vào còn có ngầm và suối sâu từ 2-4m” - ông Tư nói.

Theo ông Tư, mặc dù đã được san gạt nhưng đất đá có thể ập xuống bất cứ lúc nào và chia cắt các điểm với nhau. Trong sáng nay UBND Hướng Hóa cũng đã bố trí các khu vực tập kết hàng để chuẩn bị hậu cần tốt nhất cho đoàn vào.



Hiện trường được cho là vụ sạt lở khiến 22 cán bộ chiến sĩ của Đoàn kinh tế quốc phòng 337 nghi bị vùi lấp - Ảnh: CTV

Một người dân xã Hướng Phùng từng ra vào khu vực Đoàn kinh tế quốc phòng 337 đóng quân cho biết ngọn đồi cách khu vực có các khối nhà từ 150-200m. Do vậy người này ước tính khối lượng đất đá đổ xuống khối nhà lớn vô cùng. “Không ai tưởng tượng được núi sạt lở lại chảy dài tới khối nhà kiên cố cách xa như vậy” - ông này nói.

Ông Nguyễn Văn Tư - chánh văn phòng huyện Hướng Hóa - nói tại hiện trường đang huy động 2 máy đào cùng các lực lượng quân đội trên địa bàn tỉnh ra sức cứu nạn.



22 người bị vùi lấp trong đêm








Thượng tướng Phan Văn Giang thông tin về vụ sạt lở núi nghi vùi lấp hơn 20 cán bộ chiến sĩ ở Quảng Trị và hình ảnh từ hiện trường

Trước khi chính thức thông báo lễ viếng và truy điệu 13 cán bộ chiến sĩ đi cứu nạn hi sinh ở khu vực Thủy điện Rào Trăng 3, thượng tướng Phan Văn Giang - thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - thông tin trận lở núi ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị vùi lấp hàng chục cán bộ chiến sĩ đang đóng quân tại đây.

Thượng tướng Giang cũng xin phép được để chuông điện thoại bởi còn chờ thông tin những đồng đội ở Hướng Phùng trong lúc làm tang lễ cho 13 liệt sĩ hi sinh ở trạm 67.






Thượng tướng Phan Văn Giang - tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Trước đó rạng sáng 18-10, ông Hà Sĩ Đồng - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - xác nhận vừa có một vụ sạt lở đất xảy ra tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa.

Thông tin ban đầu cho biết có hơn 20 cán bộ chiến sĩ ở trong một ngôi nhà nghi bị vùi lấp. Những người này thuộc Đoàn kinh tế quốc phòng 337 đóng trên địa bàn xã Hướng Phùng. Vụ sạt lở được cho là xảy ra vào khoảng hơn 1h sáng 18-10.

3h sáng, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức họp khẩn. Sở chỉ huy tiền phương đã được lập tại Khe Sanh, Hướng Hóa.




Chó nghiệp vụ được đưa vào hiện trường tìm kiếm nạn nhân nhưng chưa thể vượt qua được điểm sạt lở cách đó 2km. Nước từ thượng nguồn đổ về dâng cao ở một điểm gần đoạn này gây chia cắt - Ảnh: QUỐC NAM

Những hình ảnh đầu tiên về hiện trường vụ sạt lở núi nghi vùi lấp 22 cán bộ chiến sĩ của Đoàn kinh tế quốc phòng 337 tại xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã được người dân ghi lại.

Cụ thể, ông Đình Phùng (ngụ Quảng Trị) đã tiếp cận hiện trường và chia sẻ những hình ảnh trực tiếp từ hiện trường vụ sạt lở.

Hiện tại, rất đông người dân đã tập trung tại khu vực sạt lở nghi vùi lấp nhiều quân nhân. Những hình ảnh đầu tiên cho thấy rõ đất đá đã tràn lấp lên một khu nhà, các máy múc vẫn chưa tiếp cận được hiện trường.



Tìm cách vào cứu nạn - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG



Hiện trường vụ sạt lở tại doanh trại Đoàn kinh tế quốc phòng 337 - Ảnh: CTV



Hiện trường vụ sạt lở tại doanh trại Đoàn kinh tế quốc phòng 337 - Ảnh: CTV



Hiện trường vụ sạt lở tại doanh trại Đoàn kinh tế quốc phòng 337 - Ảnh: CTV

Bài Liên Quan

Tin Mới 553664125205969062

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item