Tâm sự của người yêu chèo Nguyễn Dần: Nghề Điện- Cuộc Sống Và Chèo

"Trong nghề điện này không có phương án nào là hay hết cả, mọi phương án đều dở. Vấn đề của người thợ điện là căn cứ vào điều kiện của ...


"Trong nghề điện này không có phương án nào là hay hết cả, mọi phương án đều dở. Vấn đề của người thợ điện là căn cứ vào điều kiện của từng trường hợp để chọn lựa phương án sao cho ít dở nhất mà thôi."

Đó là câu nói của một thầy giáo nói với học sinh của mình trong tiết học đầu tiên môn "Vật Liệu Điện" cuối năm 2002. Những ai làm nghề điện đặc biệt là thợ quấn động cơ điện và thợ điện công nghiệp chắc chắn sẽ thấy câu nói ấy đúng vô cùng.


Ngẫm ra câu nói ấy không chỉ đúng trong nghề điện mà còn đúng với mọi lĩnh vực trong cuộc sống.
Cuộc sống đôi khi có những việc biết rằng tự tay mình làm sẽ tốt hơn nhưng không nên làm mà hãy để cho người khác làm, vì như vậy mới thuận theo tự nhiên. Viên ngọc đẹp nhất không phải là viên ngọc hoàn toàn không có tỳ vết. Chính cái xù xì sứt mẻ của viên ngọc mới tôn vinh vẻ đẹp bên trong của nó.
Đơn giản trong bữa ăn hàng ngày nếu ăn mặn một chút thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh thận và không tốt cho người mắc bệnh thận. Nhưng nếu ăn nhạt thì sẽ có nguy cơ thiếu muối. Đó chẳng phải là mọi phương án đều dở và ta phải tùy trường hợp để chọn phương án ít dở nhất hay sao. Hoặc bạn biết rằng tự tay mình nấu ăn rất ngon nhưng đôi khi bạn không nên tự nấu mà hãy để cho con bạn nấu hãy dạy cho con cách nấu. Mặc dù chắc chắn sẽ không thể như ý của bạn, nhưng như vậy con sẽ biết giá trị của bữa ăn, của tình cảm gia đình, thậm chí dần già con bạn có thể nấu ăn rất ngon.
Lan man lại ngẫm những chuyện làng chèo vừa qua. Có một sự thật: điều tốt nhất, tự nhiên nhất tuyệt vời nhất là tình yêu chèo của mọi người những năm gần đây đã được nhân lên, đã có nhiều người yêu chèo hơn, biết đến chèo hơn. Bạn yêu chèo nhưng chưa chắc đã biết hát thậm chí nửa nhịp cắn đôi không biết như tôi, có người biết hát nhưng chưa chắc đã biết hết các làn điệu của chèo chứ chưa nói là hiểu chèo. Nhưng mọi người yêu chèo đều rất đáng quý đáng tôn trọng, không phân biệt chuyên hay không chuyên, không phân biệt tuổi tác , ngành nghề, vùng miền địa lý hay địa vị xã hội. Chắc chắn ai yêu chèo cũng đã từng tự ngâm nga hát nhiều lần đó mới là giá trị tuyệt vời và đáng quý nhất của một người yêu chèo chân chính. Còn khi tham gia các cuộc giao lưu không nhất thiết bạn cứ phải hát mới hay, có nhiều cách thể hiện tài năng và tình yêu chèo của bạn. Hãy để những cuộc giao lưu để tăng thêm sự hiểu biết tăng tình yêu chèo và tăng tình nghĩa của những người yêu chèo đó mới là những ý nghĩa thực sự của các cuộc giao lưu. Còn vê phần tổ chức thì đôi khi có chưa thực sự tốt cũng không sao vì tình yêu và cái tâm của bạn với chèo mới đáng phải xem xét. Có thể bạn tự xắn tay áo để tổ chức sẽ tốt hơn người khác nhưng không cần thiết đâu. Hãy để người khác được làm được thể hiện tình yêu chèo nếu có thể mặc dù có thể không hoàn hảo như bạn, nhưng sẽ tăng tình cảm của những người yêu chèo, miễn sao có một cái cớ để mọi người yêu chèo có dịp gặp mặt để tình yêu chèo được giữ lửa trong mỗi con người là được . Vì đôi khi ăn cơm còn để vương vãi thậm chí trong cơm còn có sạn cơ mà, nhưng hạt sạn ấy chính là để tôn vinh mồ hôi công sức của người lao động làm ra hạt gạo để nấu cơm.

Nguồn: Fb Dần Điện 





Bài Liên Quan

Tin Mới 5802653160595227625

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item