Liên hoan chèo 2022- Thành công mà chưa hết lo lắng cho chèo (Soạn giả Mai Văn Lạng)
Tối 28/10/2022 Tại Trung tâm văn hóa tỉnh Hà Nam đã diễn ra Lễ bế mạc Liên hoan sân khấu chèo 2022. Liên hoan diễn ra trong 16 ngày quy tụ...
Tối 28/10/2022 Tại Trung tâm văn hóa tỉnh Hà Nam đã diễn
ra Lễ bế mạc Liên hoan sân khấu chèo 2022. Liên hoan diễn ra trong 16 ngày quy
tụ hơn 1.500 nghệ sĩ diễn viên của 16 đoàn nghệ thuật với 27 vở diễn. Nhiều huy
chương vàng bạc đã được trao cho các cá nhân và tập thể xuất sắc. Tạm biệt Tp
Phố Phủ Lý yêu chèo mến khách, tạm biệt bạn bè đồng niềm vui vẫn còn lâng lâng
và nỗi lo lắng cho sự tồn tại của sân khấu chèo vần còn đó, chưa thể dứt ra được
. . .
Kịch bản vẫn là khâu then chốt
27 vở diễn là 27 kịch bản. 27 kịch bản ấy có kịch bản được viết chính từ ngôn
ngữ và cách viết chèo, phần lớn được chuyển thể, hoặc phóng tác từ các loại
hình nghệ thuật khác. Mỗi vở là một câu chuyện, một nỗi niềm, một tư tưởng chủ
đề mà các tác giả gửi gắm. Các kịch bản năm nay nhìn chung đã thuần chèo. Dù là
kịch bản kịch nói chuyển thể nhưng các tác giả chuyển thể “ người nhà chèo “ hoặc
rất am hiểu về chèo nên các câu đối thoại, câu hát, nhịp điệu đã thuần chất,
thơ hơn và các bài hát trong mỗi vở diễn đã bắt VẬN với nhau nghe thuận tai, mềm
mại hơn. Tuy nhiên, vì chú trọng đến văn chương, chất chèo mà có vẻ như các tác
giả quên mất tính trò diễn. Có tích mới dịch nên trò, câu đối thoại ( dù là kịch
hay chèo ) đều phải mang được những yếu tố cơ bản là đưa thông tin, tính xung đột
và phải mang tính hành động ( diễn ). Một số cảnh, thậm chí cả vở diễn, dù lời
văn bay bướm, ý thơ sắc xảo, câu hát nuột nà những diễn viên chỉ biết. . . đứng
hát, hoặc thay nhau thoại. Tính hành động chưa nhiều, người xem chỉ lọt tai mà
chưa mãn nhãn. Một điều nữa rất đáng nói trong khâu kịch bản là các tác giả cứ
sợ người xem không hiểu ý đồ của mình, không hiểu nhân vật, không hiểu cảnh huống
nên cho giao đãi rất nhiều, có vở diễn có cả 2 cảnh mất đến 15 phút giao đãi cho
giới thiệu nhân vật “ hôm nay “ người mình định viết là ai . . .
Từ việc xuất hiện nhiều cây bút viết chèo
mới . . .
Mừng lắm. Mừng rơi nước mắt vì trong Liên hoan chèo
20022 đã xuất hiện những cây bút mới. Họ tuy trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề
những tỏ ra khá vững vàng, trong việc viết kịch bản thuần chèo. Đó là tác giả Mai
Văn Sinh lần đầu trình làng Liên hoan chèo với 3 vở diễn, trong đó có 2 vở vở
chuyển thể, một vở viết kịch bản chèo, cả 3 vở của cây bút trẻ này đều được giá
rất cao. Hay tác giả Nguyễn Đức Minh, một giảng viên Đại học Thủy Lợi, rẽ ngang
sang học viết lời mới, học viết kịch bản chèo và đã cho ra mắt kịch bản và kịch
bản chuyển thể cũng rất thuần chèo. Bên cạnh các tác giả “ mới toanh “ các tác
giả cũng đã từng xuất hiện ở Liên hoan trước cũng đã tiếp tục khẳng định vai
trò vị trí của mình như tác giả Nguyễn Sỹ Sang, tác giả Hồng Mặc Cát, tác giả
Lê Thế Song v v . . .
Đến xuất hiện nhiều đạo diễn “ người nhà
chèo “ . .
Nếu như các liên hoan hội diễn trước đây, các đọa diễn kịch nói, đạo diễn sân khấu, cây đa cây đề “ làm mưa làm gió “ với hàng chục vở diễn trong một liên hoan thì Liên hoan lần này họ xuất hiện khá khiêm tốn chỉ một vài vở còn đâu là sân của . . .Người nhà chèo. Đạo diễn, Nsnd Trịnh Thúy Mùi, chủ tịch Hội nghệ sỹ sân khấu Việt nam, nguyên Giám đốc Nhà hát chèo Hà Nội, bẵng đi một thời gian vắng bóng với vai trò đạo diễn, năm nay chị trở lại với 4 vở diễn. Nhiều mảng miếng,. nhiều trò diễn, nhiều cảnh chị dàn dựng dựng người xem và bạn nghề vô cùng thán phục và cho rằng rất chèo. Các vở diễn của chị đều được đánh giá là có chật lượng rất tốt. Các đạo diễn “ Nhà chèo “ nhiều năm nay vẫn duy trì phong độ với những vở diễn mới và cách tìm tòi sáng tạo riêng đó là các Nsut Lê Tuấn Cường, Lê Thanh Tùng, Đoàn Vi
nh và nghệ sĩ Chu Tuấn Nghĩa ( Nhà hát chèo VN ), Nsnd Tự Long ( Nhà hát chèo Quân đội ),Nsnd Trương Hải Thọ ( Nhà hát nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa ) Nsut Nguyễn Quang Thập ( Nhà hát chèo Ninh Bình ), các Nsut Trần Hoài Thu, Lê Tuấn ( Nhà hát chèo Hà Nội ) nghệ sĩ Đỗ Duy Thông ( Nhà hát thuật truyền thống tỉnh Nam Định ) v v . . . Sự xuất hiện dầy đặc các đạo diễn người nhà chèo đã làm chất lượng Hội diễn năm nay thuần chèo, thỏa mãn người yêu chèo hơn
Các nghệ sĩ chèo đã được trẻ hóa
Trong nghệ thuật sân khấu nói chung và chèo nói riêng,
diễn viên đóng vai trò then chốt. Họ làm nên sự thành bại của bất kỳ vở diễn
nào. Điều đặc biệt là “ Thầy già con hát trẻ “, nghệ sĩ trẻ mới làm cho sân khấu
bừng sáng, mới làm ĐẸP sân khấu, và thực sự sức trẻ của diễn viên cũng phần nào
làm nên thành công của một vở diễn. Điều đáng mừng là Liên hoan chèo năm 2022
đã được trẻ hóa một cách rõ rệt. Nhiều diễn viên lần đầu được đóng vai chính
tham gia Liên hoan chèo toàn quốc. Trẻ nhưng trên sân khấu, các bạn, các em tỏ
ra khá vững vàng, tự tin thể hiện các nhân vật chính. Hát ngọt, hát hay, hát
say lòng người. Tôi yêu vai diễn của các em: Nhật Hóa ( Nhà hát nghệ thuật tỉnh
Thanh Hóa ) Quang Dương, Hồng Thắm, Trúc Mai, Đào Dũng ( Nhà hát chèo Hà Nội ),
Thanh Huấn, Quỳnh Sen ( Nhà hát chèo Quân Đội ) Vũ Thanh Tuấn, Lê Kiên ( Đoàn
Chèo Hải Phòng ) Thục Hiền ( Nhà hát chèo Việt Nam ) Chí Linh , Thanh Phúc (
Nhà hát chèo Hải Dương ) v v . . . Nhìn
các em diễn, nghe các em hát tôi thấy vui vì tình chèo vẫn nồng ấm trong các
nghệ sĩ. Dù khó khăn vất vả mưu sinh, các em vẫn nuôi lửa đam mê cùng chèo
Âm nhạc chèo đã có chiều sâu
Phải nói thật là nhiều năm qua sự xuất hiện của một số
nhạc sĩ “ xịn “ của làng chèo, nghĩa là từ nhạc công của chèo, đi học sáng tác
chỉ huy, quay lại viết nhạc chỉ huy cho chèo, thì âm nhạc của nghệ thuật chèo
đã có một sự thay đổi lớn. Dàn nhạc của chèo đã có thể diễn tả những trận chiến
lớn có súng đạn, có bom, những tiếng nổ chát chúa, hay những tiếng ngựa phi,
gươm đao, hay cảnh đánh nhau đầu rơi máu chảy . . . rồi những phút giây im lặng
trong một tình huống nào nó, tiếng ếch kêu, tiếng chão chuộc, tiếng tù và v v .
. .đặc biệt các đoạn nhạc thể hiện tâm lý nhân vật. Lúc ấy, tình huống ấy nhân
vật không thể cất lời thì âm nhạc lên tiếng. Âm nhạc ngoài việc đánh tòng cho
diễn viên hát còn giúp cho người nghe có những phút giây thăng hoa cảm xúc cùng
nhân vật và vở diễn
Niềm vui ngắn chẳng tày gang
Trong Liên hoan chèo 2022, người trong nghề xem nhạu,
học hỏi, khen nhau, vui “ liên hoan “ cùng nhau, đó là điều trân quý. Nhưng giã
hội rồi, chia tay, liệu các vở diễn này có đến được với công chúng hay không? Bởi
để đến với công chúng, không chỉ lửa nhiệt tình của văn nghệ sỹ mà đòi hỏi phải
có một số kinh phí rất lớn để trang trải cho đếm diễn ( theo tôi biết, thấp nhất
của một đêm diễn vở là 30 triệu đồng trở lên ).Vé giờ khó bán, tài trợ cũng chỉ
một vài nơi. Sáng đèn làm sao? Một số đoàn đành trích những đoạn hay nhất của
chèo, diễn lồng vào các chương trình ca nhạc, dân ca, các bài ca lẻ của chèo phục
vụ khán giả. Sân khấu chèo vốn dĩ khó khăn giờ lại càng khó khăn. Lương các nghệ
sĩ quá thấp thấp họ phải bươn chải. Đêm diễn mấy khi nhớ hết lời, nếu không tập
rượt kỹ . . . cái này là tình trạng chung nhiều năm. Biết rồi, khổ lắm . . .
nhưng làm sao được bây giờ. Một năm 2 lần xin kinh phí của tỉnh của Trung ương
dựng vở theo kế hoạch rồi chỉ diễn vài hôm.
Giải pháp lớn nhất bây giờ là phải có được tác phẩm chèo ngắn mà thật hay, ít
nhân vật, có thể cơ động đi diễn nhiều nơi. Nghệ sĩ diễn viên phải thật tài
năng và có một chút tiếng tắm. ấy mới mong sân khấu chèo tồn tại và phát triển.
Liên hoan sân khấu 2022 khép lại. Niềm vui gặp gỡ còn
đó rạng ngời trong các nghệ sĩ. Nhưng nước mắt phía sau nụ cười. Phải làm gì để
sân khấu chèo tồn tại, để các nghệ sỹ tài năng thực sự yên tâm làm nghề. Mấy chục
năm nay câu hỏi ấy luôn dặt ra mà chưa có câu trả lời thỏa đáng./.
Hà nội 6h00 sáng ngày 18/10 Ngày tổng kết Liên hoan