Những ngày cuối đời trên đất Mỹ của NSND Diệp Lang

Trước khi ra đi, NSND Diệp Lang mong một lần được trở về thăm quê hương Việt Nam, hội ngộ đồng nghiệp. Nhưng ước nguyện ấy mãi không thành d...






Trước khi ra đi, NSND Diệp Lang mong một lần được trở về thăm quê hương Việt Nam, hội ngộ đồng nghiệp. Nhưng ước nguyện ấy mãi không thành do ông lâm bạo bệnh nhiều năm qua.


NSND Diệp Lang qua đời sáng 11/3 tại Mỹ (theo giờ địa phương), sau một cơn đau tim. Sự ra đi của ông là nỗi mất mát lớn cho sân khấu nghệ thuật Việt Nam, để lại nỗi tiếc thương cho gia đình, bạn bè đồng nghiệp và khán giả. NSND Diệp Lang qua đời, thọ 82 tuổi.

Bên cạnh Diệp Lang những ngày cuối đời, bà Thu Phong – vợ cố nghệ sĩ nghẹn ngào bật khóc mỗi khi nhắc về chồng. Chia sẻ với VietNam Net, bà cho hay cố nghệ sĩ sức khỏe yếu kém từ 2 năm nay nhưng tinh thần minh mẫn. Một tuần trước khi mất, Diệp Lang vẫn sinh hoạt, trò chuyện cùng vợ con như bình thường.

Sáng 11/3, Diệp Lang ngồi trầm ngâm nhắc nhớ về người em NSƯT Vũ Linh vừa mất cách đây vài ngày. Một lúc sau, ông than đau tim, bật ngã ra sau nên được người nhà dìu lên giường nằm. Vợ nam nghệ sĩ gọi bệnh viện định đưa đi cấp cứu thì ông bất ngờ ra đi vĩnh viễn.

“Ông xã tôi bị đau tim nặng nên thường xuyên mệt, khó thở. Gia đình cũng chuẩn bị tâm lý trước ông khó qua khỏi nếu tái phát lần nữa vì mắc nhiều bệnh nền. Dù đau đớn, chúng tôi cũng an lòng vì ông ra đi nhẹ nhàng, không phải chịu cảnh bệnh tật giày vò”, bà Thu Phong kể.

Bà xã Diệp Lang nói ông chuẩn bị sẵn về ngày cuối đời cho mình. Nghệ sĩ ước được ra đi bình thản, êm đẹp. Ông lo liệu mọi thứ cho hậu sự, căn dặn con cháu trong nhà phải luôn hòa thuận, cố gắng đùm bọc, che chở nhau. Bà Thu Phong - vợ cố nghệ sĩ là người chăm sóc ông suốt hơn 40 năm qua. Ảnh: Jimmy.

Do ảnh hưởng chứng bệnh parkinson, Diệp Lang đi lại khó khăn, giao tiếp chậm. Dù vậy, ông vẫn cố tự làm mọi việc, từ chuyện ăn uống, ngủ nghỉ vì không muốn phiền hà người thân.

Các con cháu luôn quan tâm, thường xuyên tổ chức tiệc để ông cảm nhận không khí gia đình. Hôm 4/3, nam nghệ sĩ còn được vợ chồng con gái và cháu ngoại mừng sinh nhật tuổi 82. Đạo diễn Diệp Tiên – con trai út của ông sang Mỹ từ 3 năm qua vì muốn gần gũi, chăm sóc cha.

Sinh thời, Diệp Lang đau đáu nỗi nhớ quê hương. Vì hoàn cảnh bệnh tật, con cái đều lập nghiệp ở Mỹ, ông đành phải cùng vợ phải khăn gói sang đất khách quê người.

Nam nghệ sĩ mong mỏi trước khi mất có thể được về Việt Nam một lần. Tuy nhiên, quãng đường bay hơn 20 tiếng khiến ông lực bất tòng tâm. Các bác sĩ không cho Diệp Lang đi vì sợ khi lên máy bay, không khí loãng ảnh hưởng đến tim và máu không lưu thông. Đây cũng là điều ông hối tiếc nhất những năm cuối đời.

Diệp Lang nhờ vợ và các con thay ông thực hiện những dự định còn dang dở. Ông muốn gia đình nếu có dịp về Việt Nam, thay mình thắp nén nhang cho ba má, ông bà tổ tiên ở quê hương Đồng Tháp. Diệp Lang bên vợ chồng con gái và con trai - đạo diễn Diệp Tiên.

Dù tuổi cao sức yếu, Diệp Lang vẫn mong được đứng trên sân khấu cải lương. Đau đáu nhớ nghề là thế nhưng ông buộc phải từ bỏ vì không còn đủ sức ca diễn. Show diễn cuối cùng của ông là tuồng Tô Ánh Nguyệt, đóng cùng Hồng Nga trong liveshow nữ nghệ sĩ ở Mỹ năm 2017.

Diệp Lang hay nghêu ngao hát vài câu mỗi lúc ở nhà hay trên đường đến bệnh viện. Gần đây ông kể với vợ mình nằm mơ thấy các đồng nghiệp cũ như: Thanh Tòng, Thanh Sang… Trong giấc ngủ ông vẫn vô thức hát, đến khi tỉnh dậy lại nghẹn ngào vì nhớ sân khấu quê nhà.

Trước dịch Covid-19, ông nhờ vợ đưa đến thăm các đồng nghiệp sống ở cùng tiểu bang. Ông vui khi được hội ngộ một số nghệ sĩ như: NSƯT Bảo Quốc, Hồng Nga, Ngọc Huyền… Họ hàn huyên kỷ niệm về sân khấu một thời, về rạp Trần Hưng Đạo thủa còn sáng đèn mỗi đêm. Diệp Lang mong mỏi được một lần về thăm quê, hội ngộ các đồng nghiệp.

Trong bài phỏng vấn cuối cùng với VietNamNet hồi tháng 3/2021, khi được hỏi Ông muốn nhắn gửi điều gì đến khán giả?, NSND Diệp Lang nghẹn ngào nói: “Cái tên Diệp Lang 60 năm qua có được là nhờ mọi người. Giờ không còn đủ sức khỏe để hát hay về nước hội ngộ bà con, tôi mong mọi người hiểu cho mình. Một mai khi tôi ra đi, những kỷ niệm về sân khấu, những vai diễn xưa sẽ còn ở lại như một giá trị tôi đã cùng các đồng nghiệp để lại cuộc đời này. Xin cảm ơn và tri ân tất cả!”.

NSND Diệp Lang, tên thật Dương Công Thuấn, sinh năm 1941 tại Sa Đéc (Đồng Tháp). Ông là nghệ sĩ cải lương, sân khấu, diễn viên điện ảnh, đạo diễn... Năm 8 tuổi, nam nghệ sĩ bước chân nghiệp ca hát khi theo cha là thầy đàn Ba Diệp tham gia đoàn cải lương Tam Phụng. Năm 1962, ông gia nhập đoàn Kim Chưởng và bắt đầu đạt sự chín muồi về kỹ năng ca diễn.



NSND Diệp Lang là người thầy, người đồng nghiệp đáng kính của các thế hệ nghệ sĩ.

Ông có nhiều vai diễn thành công như trung sĩ Tám trong Tìm lại cuộc đời, hội đồng Dư trong Tiếng hò sông Hậu, hội đồng Thăng trong Đời cô Lựu, Lê Quý trong Tâm sự Ngọc Hân... Diệp Lang được xếp vào hàng các kép độc, kép lão hay nhất của sân khấu cải lương. Năm 1963, ông đoạt giải Thanh Tâm. Ông được Nhà nước phong tặng danh Nghệ sĩ Nhân dân năm 2003 và dần thôi việc đi hát, sang Mỹ định cư nhiều năm nay.

Tuấn Chiêu ( Vietnamnet )

Bài Liên Quan

Tin Mới 7524210463099931002

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item