Lê Vân- Đời vui câu hát

Nhà giáo Lê Vân Lê Vân- Đời vui câu hát Mai Văn Lạng            Có một nghệ sĩ không chuyên nhiều năm qua cứ âm thầm lặng lẽ yê...

Nhà giáo Lê Vân
Lê Vân- Đời vui câu hát

Mai Văn Lạng
          
Có một nghệ sĩ không chuyên nhiều năm qua cứ âm thầm lặng lẽ yêu say, lặng lẽ hát cống hiến cho cuộc sống những bài dân ca và nghệ thuật truyền thống, những ca khúc cách mạng, lặng lẽ gìn giữ vốn cổ của cha ông, đó là chị Lê Vân, giáo viên về hưu, hiện trú tại TP Hồ Chí Minh
Được sinh ta trong cái nôi văn hóa xứ Nghệ, bố, mẹ, anh chị em, cô ruột đều là những người yêu, say mê nghệ thuật nên ngay từ nhỏ Lê Vân đã sớm bén duyên câu hò điệu ví quê hương. Lời ca giàu tính văn học, chải chuốt mà gần gũi thấm đẫm hồn quê của các bài hát ru, Ví,  Dặm, cùng hồn thơ của Nguyễn Du, Huy Cận, Xuân Diệu, của bao nhiêu văn nhân tài tử đất quê hương đã làm cho Lê Vân không chỉ yêu dân ca mà yêu cả văn học. Tốt nghiệp sư phạm khoa Văn, Lê Vân trở thành giáo viên Văn, sau đó chị cùng gia đình vào Nam sinh sống.
Mấy chục năm trời vất vả mưu sinh nhưng tình yêu với vốn âm nhạc dân tộc vẫn luôn da diết trong tâm hồn của nhà giáo lê Vân. Chị vẫn âm thầm nghe các chương trình dân ca trên làn sóng Đài TNVN, các trang mạng, tập hát, tập làm thơ. Qua năm tháng, giọng hát của chị dần được khẳng định qua bạn bè, người thân và bạn Facbook. Bên cạnh việc hát đúng, hát chuẩn giai điệu của các bài ca, một thành công của Lê Vân là chị hát bằng cả trái tim, luôn truyền lửa cho mỗi bài ca mình thể hiện.
Nhà giáo Lê Vân và Ns trẻ Quốc Phòng
Một điều đặc biệt là dù là người con xứ Nghệ, dù hát thành công ở các bài dân ca cũng như các ca khúc mang âm hưởng dân ca quê mình nhưng Lê Vân lại có một tình cảm tha thiết với chèo. Chị tâm sự “ không hiểu sao nghe chèo mình thấy ấm lòng, hát chèo mình thấy tha thiết “. Cũng vì yêu chèo mà chị đã dày công tự mày mò học hỏi qua Đài TNVN, qua băng đĩa, qua Facebook. Chị hiểu, hát chèo thật không dễ dàng chút nào: Nhịp nội, nhịp ngoại, đảo phách, ngắt câu, nhấn từ, chuyển ý, tròn vành, rõ chữ . . . với một nghệ sĩ không chuyên lại chưa được thầy nào truyền dậy trực tiếp nên với chị là rất khó. Lê Vân ham học hỏi, không dấu những điều mình chưa biết, chị dành thời gian “ Học từ xa “, qua NSƯT Thanh Bình, giọng hát vàng, cũng là nhà giáo của làng chèo, rồi các bạn, các em nghệ sĩ chèo mà chị quen biết trên facebook. Họ đã truyền lửa chèo cho chị. Giờ Lê Vân đã hát được nhiều bài, với nhiều làn điệu khác nhau. Chị cũng là một trong số ít các thính giả được Đài TNVN mời về 58- Quán Sứ, gặp gỡ “ hát cho nhau nghe “. Thời gian qua Lê Vân đã tự bỏ tiền túi để thu âm, ghi hình làm DVD gửi tặng cho bạn bè người thân.
Thời gian trôi đi, thời gian có thể lấy đi của Lê Vân những năm tháng của tuổi trẻ nhưng không lấy được tình yêu, niềm đam mê ca hát của chị. Hàng ngày đều dặn chị vẫn học hát, và vẫn hát ở nhiều nơi, với nhiều người và hát trên mạng xã hội. Xin chúc chị luôn mạnh khỏe, cháy mãi ngọn lửa đam mê ca hát để đời vui câu hát vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống thường ngày./.

dưới đây là đường link một vài tiết mục do nhà giáo Lê Vân thêt hiện. Mời quý vị cùng lắng nghe

http://www.maivanlang.com/2015/12/cha-me-la-tat-ca-soan-loi-va-trinh-bay.html


Bài Liên Quan

Chân Dung Nghệ Sĩ 4331536219258379146

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item