Nghệ sĩ ưu tú Hồng Tươi: Tiếng hát chèo mỏng manh tơ lụa…

  Nghệ sĩ ưu t ú Hồng Tươi: Tiếng hát chèo mỏng manh tơ lụa…                                                                        ...


 Nghệ sĩ ưu tú Hồng Tươi:

Tiếng hát chèo mỏng manh tơ lụa…

                                                                             Khúc Hà Linh

* Mỗi lần nghe NSUT Hồng Tươi hát điệu “Tò vò”, người ta có cảm giác bồng bềnh, vấn vít xung quanh mình là những sợi tơ óng ả, mong manh…
* Còn NSND– Đạo diễn Bùi Đắc Sừ  nhận xét “ Hồng Tươi là một diễn viên có đạo đức nghề nghiệp, biết tôn sư trọng đạo. Cô xứng đáng đứng trong “Tốp A” của diễn viên nữ 18 Đoàn chèo phía Bắc”
                                                 ***

Mất 4 năm vừa học tập tại đoàn, vừa sắm vai dân làng không tên tuổi, Hồng Tươi mới được đạo diễn cho sắm một vai phụ, xuất hiện trên sân khấu vỏn vẹn  một lớp kịch.  8 năm sau, (tức 2009), khi NSND Lê Hùng dựng vở “ Cơn bão màu da cam” của Bùi Vũ Minh, thì Hồng Tươi mới được chọn sắm vai chính.  Huệ- cô  cô học trò sống trong một gia đình có nhiều người nhiễm độc màu da cam , bị người xung quanh kỳ thị. Bạn bè xa lánh, người đời hắt hủi…Huệ có lúc muốn tự tử kết liễu cuộc đời. Tâm lý nhân vật phức tạp, cung bậc tình cảm  đa dạng, lại thêm áp lực của hội diễn phải có thành tích…Tất cả đè nặng lên đôi chân mảnh khảnh cô… Hồng Tươi sọp đi sau hơn ba tháng tập vở. Nhưng bù lại, tại Hội diễn sân khấu chèo Toàn quốc  tổ chức tại Quảng Ninh, cô  nhận được tấm Huy chương vàng đầu đời.
Kể từ  bấy đến nay,  Hồng Tươi  đã được đóng hầu hết vai chính trong hàng chục vở chèo dài của Nhà hát chèo Hải Dương.. Những nhân vật có cuộc sống  nội tâm  đa dạng, đủ trạng thái nỗi niềm khổ đau, chia phôi : Đó là nàng Châu Long trong “ Lưu Bình Dương Lễ”, Điểm Bích trong “ Huyền Quang tôn giả”, Thái Hậu trong “ Tâm đức Phật hoàng ”.
  Nhưng kỉ niệm sâu sắc nhất là vai Đào Lý, trong “Đào Lý một cành”. ( kịch bản TS Trần Đình Ngôn- Đạo diễn NSND Bùi Đắc Sừ).
Nhân vật Đào Lý xuất hiện suốt 6 màn kịch, thời gian câu chuyện diễn ra gần nửa thế kỷ, từ lúc  Đào Lý còn xuân sắc, tới khi đã thành cụ bà thất thập cổ lai hy. Sắm vai này, cô như một người gánh nặng đi trên đường gập ghềnh lởm chởm đá ong.  Cô đã vắt kiệt sức lực để  miêu tả tận cùng nội tâm nhân vật trong yêu thương và căm hận, lòng tri ân và đức vị tha của một trái tim nhân hậu. Cô không có cả thời gian thay trang phục. Khi hết lớp kịch, vào cánh gà chỉ kịp chụp mái tóc bạc lên đầu, choàng vội tấm áo và lại bước ra sân khấu, lại nhập thần trong nhân vật
Khán giả nhận ra một Đào Lý ngoài 70 tuổi, tóc bạc da mồi, chất chồng nỗi đa đoan, đôi vai trĩu nặng suy tư, tấm lưng còng đổ xuống, run rẩy trước nỗi  đau nhân thế. Làm được điều ấy, cô phải qua 3-4 tháng trời luyện tập. Từ diễn xuất, đến đài từ  phải chuẩn xác, lôgic. Tiếng nói  của một cô đào (còn trẻ) cuốn hút , dịu hiền trước  khách văn nhân, đã thay bằng giọng nói trầm, chậm rãi, và dáng đi nhẹ nhàng , thư thái nhưng vẫn ẩn chứa nét sang trọng( lúc tuổi già).
Đêm diễn “ Đào Lý một cành” ở Thái Bình đã làm nức lòng khán giả miền quê lúa.  Năm ấy,  Hồng Tươi có 2 giải cá nhân:  Một tấm HCV và một  Giải tiếng hát chèo hay nhất Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp Toàn quốc năm 2012.
 Hồng Tươi còn nổi tiếng qua những bài ca lẻ. Ai đã một lần nghe Hồng Tươi hát điệu  “ Tò vò” nói về tấm bánh quê hương sẽ không sao quên được. Có lẽ tuổi thơ cô gắn bó với làng quê, có hạt nếp hoa vàng, hạt đậu xanh thơm thảo, ngọt lịm mía đường của  đất Kim Tân, Kim Thành, đã thấm thía từng lời ca trong giai điệu. Tiếng hát mỏng manh như tơ lụa, lay động lòng người:
Võng kẽo kẹt bờ tre, nắng hong trưa hè, đậu rang thơm ngậy
Mang chất phác tình quê, lọc trong nghìn mưa nắng, nhọc nhằn năm tháng
 Dâng cho người tấm bánh đậu quê hương …
Khi cô nổi tiếng tại Hội diễn Thái Bình, Đài Tiếng nói Việt Nam đã kịp thời tổ chức phỏng vấn, giới thiệu tiếng hát nghệ sĩ Hồng Tươi trên làn sóng để cho thính giả cả nước thưởng thức.
Còn trước đó, Kênh truyền hình Nét Việt VTC 10 (Đài Truyền hình VTC) đã  giới thiệu 2 chương trình “ Tiềng hát chèo nghệ sĩ Hồng Tươi”, phát sóng  để phục vụ Việt kiều ở ngoài nước.
 Hoa ngâu nép mình trong chùm lá xanh không dấu được vị hương, Hồng Tươi thuộc týp người khép kín, nhưng danh tiếng càng vang xa. Hồng Tươi có nhiều fan hâm mộ. Cô đang làm một nghệ sĩ của nhân dân!
  ***
Con thuyền nghệ thuật Hồng Tươi đang lướt sóng đi lên, đầy âm thanh và ánh sáng, vậy mà có lúc nó chòng chành trên sóng nước, như câu hát “ Đò đưa”. Đã có lần Hồng Tươi định bỏ nghề. Nhưng tiếng hát chèo có sức mạnh vô hình níu giữ. Lại khăn gói về đoàn, lại diễn, quấn quýt với ánh sáng, âm thanh.
Vào nghề 15 năm, nhưng chỉ trong 5 năm gần đây, Hồng Tươi đã mang về cho mình 3 Huy chương vàng và một Giải đặc biệt. Đã qua một cơn sóng gió, qua  rồi câu hát “ Đò Đưa “ chòng chành, man mác buồn…, bây giờ đã sang khúc Dương Xuân, phơi phới niềm vui.
Hồng Tươi  tâm sự” Em ước mơ được sắm một vai nữ lệch hoàn toàn, có cá tính mạnh mẽ và tâm lý nhân vật khác hẳn những vai em từng sắm, để thử sức mình và trải nghiệm.”
 Nghệ sĩ  Hồng Tươi được phong  danh  hiệu  Nghệ  sĩ ưu  tú, tháng 1- 2016. .


  























Bài Liên Quan

Tin Mới 6351094686318684055

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item