Những sai lầm của người ăn kiêng

Những sai lầm của người ăn kiêng Thứ 4, 07:00, 06/01/2016 Cả thế giới đang “tròn” dần và chưa lúc nào các từ khóa ăn kiêng, giảm bé...


Những sai lầm của người ăn kiêng

Thứ 4, 07:00, 06/01/2016

Cả thế giới đang “tròn” dần và chưa lúc nào các từ khóa ăn kiêng, giảm béo lại được quan tâm tìm kiếm nhiều như hiện nay.


Béo phì một phần là do hệ lụy của tuổi tác, của bệnh tật. Nhưng về cơ bản sự tròn trịa mỗi ngày một tăng là do thừa calo. Do đó, nguyên tắc của ăn kiêng là làm sao giảm được lượng calo nạp và cơ thể. Dù nắm được nguyên tắc này, nhưng nhiều người vẫn mắc phải những sai lần trong kế hoạch ăn kiêng của mình.



1. Nước ngọt giảm cân khiến bạn ăn nhiều

Nhóm nghiên cứu Đại học Texas (Mỹ) đã tiến hành khảo sát 600 người trong 7-8 năm với việc dùng soda cho người ăn kiêng. Kết quả, những người dùng soda lại rất dễ tăng cân, còn nhóm dùng nước ngọt có ga bình thường hoặc hoàn toàn không uống thì không hề tăng.

TS. Parten Fowler của trường ĐH Y tế Cộng đồng Purdue (Mỹ) kết luận: Việc thay đường bằng soda ăn kiêng làm ảnh hưởng tới chức năng cơ thể. Người ăn kiêng tưởng soda sẽ gây no giả, nhưng thực chất nó lại khiến bạn luôn cảm thấy ăn ngon và việc tăng cân là đương nhiên.

2. Một số niềm tin sai lầm về thực phẩm

Nhiều người ăn kiêng tin rằng bưởi là thực phẩm “đốt” chất béo trong cơ thể. Nhưng TS. Ahmed Kissebah thuộc Trường Cao đẳng Y tế Cộng đồng Winconsin (Mỹ) đã khẳng định không có thực phẩm nào “đốt” mỡ. Ông còn cảnh báo chế độ ăn kết hợp bưởi với thịt hun khói, trứng, hoặc các đồ ăn giàu protein có thể làm tăng nồng độ cholesterol.

Bên cạnh đó nhiều người từ bỏ hoàn toàn đồ ngọt vì sợ tăng cân. Nhưng tiến sĩ Ahmad chỉ ra rằng: “Nếu bạn đáp lại sự thèm muốn một cách vừa phải thì não của bạn sẽ tăng lượng hormone serotonin có khả năng đè nén việc đói ăn”.

Bên cạnh đó, nhiều người muốn giảm cân nên đã từ bỏ đường, nhưng họ lại nghiện sôcôla. Làm nhỏ các thanh sôcôla đang là khuyến cáo của nhà khoa học trong cuộc chiến với béo phì.

3. Lạm dụng thực phẩm ít béo

Người béo thường nghĩ rằng có thể ăn ít đồ có chất béo như bánh gạo, kem, ăn chay… để giảm cân. Nhiều người lại cho rằng các thức ăn đó vô hại nên ăn thoải mái.

Nhưng tất cả đã lầm. Thức ăn không có chất béo không có nghĩa chúng không có năng lượng. Thức ăn chay không dùng mỡ nhưng lại dùng nhiều dầu ăn, mà dầu thì cũng có nhiều calorie như… mỡ. Do đó, dù đã chọn đồ ăn ít mỡ, bạn cũng phải biết hạn chế lượng ăn vào.

4. Bỏ bữa này không kìm bữa kia

Bỏ bữa sáng là chuyện thường thấy ở những người ăn kiêng. Nhưng chuyên gia dinh dưỡng Milton Stokes của Bệnh viện St. Barnabas (New York, Mỹ) khẳng định đó là sai lầm nghiêm trọng. Bởi vì, bỏ bữa sáng sẽ gây đói cồn cào vào bữa trưa khiến bạn càng ăn nhiều.

Đồng thời bỏ bữa sáng sẽ làm bạn khó tập trung vào công việc. Hãy nghe các chuyên gia khuyên: “ăn sáng sớm trong ngày để giữ được lượng ăn vào ở các bữa sau”.

5. Ăn rau không đề phòng nước xốt

Bạn chọn rau, củ quả để “khỏa lấp” dạ dày trống rỗng vì nghĩ rằng chúng ít calorie. Nhưng sao số đo của bạn vẫn tăng đều mỗi tháng?

Vì bạn đã không thể nhai không những rau củ quả tươi mà thường ăn kèm với các loại kem, gia vị, nước xốt… Những đồ ăn trộn nhiều xốt chẳng khác nào ăn một chiếc bánh mì kẹp thịt!

6. Kiêng sáu ngày, đốt trong một bữa

Từ thứ hai tới thứ bảy, bạn cố gắng kiên trì để cái dạ dày đói meo mong việc giảm cân thành công. Thế nên cuối tuần, bạn tự thưởng cho mình một ngày ăn thoải mái. Bạn nghĩ một buổi so với sau ngày kia thì đáng gì. Nhưng thật sai lầm, bữa cuối tuần đó lại cuốn trôi tất cả những cố gắng của bạn.

7. Đánh đồng uống nước ép và ăn trái cây

Ăn nhiều rau, trái cây rất tốt để hạn chế ăn kiêng. Nhưng uống nước ép trái cây thì lại khác. Bởi nước ép trái cây có lượng đường fructose cung cấp lượng calo cao.

Bạn nghĩ uống một cốc nước táo thay cho việc ăn hai quả táo vì cùng no như nhau. Nhưng một cốc nước táo được chiết xuất từ bốn quả táo đấy! Đồng thời uống nước ép trái cây thay cho việc ăn hoa quả là đã đánh mất lượng chất xơ thiết yếu.

8. Uống ít nước

Bạn nghĩ uống ít nước sẽ khiến cơ thể “nhẹ” hơn. Nhưng thực tế uống nhiều nước tăng quá trao đổi chất, có thể đốt cháy nhanh hơn 30% năng lượng.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên uống tám ly nước mỗi ngày để tiêu hao nhanh hơn năng lượng mà da dẻ không bị khô.

9. Không uống sữa

Hạn chế sữa để hạn chế chất béo là việc thường thấy khi người ta thực hiện ăn kiêng. Nhưng nhiều người cắt giảm đến mức tuyệt đối vì nghĩ hạn chế càng nhiều càng tốt. Đó lại là sai lầm.

Các chuyên gia của Đại học McMaster (Mỹ) đã nghiên cứu và đưa ra kết luận: Sữa tốt cho xương và còn cung cấp calci có khả năng làm tiêu hao lượng mỡ dư thừa.

10. Chỉ ăn kiêng, không tập luyện

Bạn nghĩ chỉ cần hạn chế lượng calo nạp vào không cần tập thể dục vẫn có thể giảm cân?

Các nhà khoa học trường Đại học Y Oregon (Mỹ) đã nghiên cứu và khẳng định rằng, nếu chỉ giảm lượng calo thu vào mà không cần thể dục thể thao không có khả năng giảm cân. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra luyện tập là cách đốt cháy calo tốt nhất. Nhưng thời gian tập quá nhanh thì lượng mỡ cũng không kịp tiêu hao./.
Theo Tiền Phong

Bài Liên Quan

Sức Khỏe Và Đời Sống 4378745216358205275

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item