Dưa hấu lập kỷ lục rớt giá: 5kg = 1 ly trà đá

( Thị trường ) - Với giá bán dưa xuất khẩu từ 300 - 1.700 đồng/kg, người trồng dưa ở xã An Trung, H.Kon Chro, tỉnh Gia Lai đang ngao ng...



(Thị trường) - Với giá bán dưa xuất khẩu từ 300 - 1.700 đồng/kg, người trồng dưa ở xã An Trung, H.Kon Chro, tỉnh Gia Lai đang ngao ngán, lo sợ.
 

VOV đưa tin, anh Phạm Văn Luận, người trồng dưa ở xã An Trung, H.Kon Chro, ngao ngán: “Tôi trồng 2 ha dưa, đầu tư vào đây tổng cộng hơn 300 triệu đồng. Năm nay thời tiết thất thường nên dưa mất mùa, thay vì thu khoảng 50 tấn/ha, giờ chỉ còn một nửa.

Gió to, lá dưa đập vào khiến quả dưa bị lỗi. Cả ruộng dưa của tôi chỉ lựa được hơn 40 tấn, bán với giá 1.700 đồng/kg. Chừng 60 tấn còn lại ai tới mua thì bán. Thương lái ép giá nên chừng đó dưa chỉ bán được độ hơn chục triệu bạc. Xót quá”.

Tương tự, ông Nguyễn Phú Hiệp ở thị xã An Khê theo nghề trồng dưa hơn 13 năm nay lắc đầu “mùa dưa năm nay đắng quá”.

Ông Hiệp đầu tư trồng 2 ha dưa hết hơn 300 triệu đồng, nhưng năng suất giảm một nửa, chỉ được 50 tấn. Bán được hơn 25 tấn dưa xuất khẩu với giá 1.000 đồng/kg. Số còn lại mỏi mắt chờ thương lái đến hỏi mua với giá chỉ 300 đồng/kg trở xuống, tính ra bán 5 kg dưa mới mua được ly trà đá.


Anh Phạm Văn Luận ở H.Kon Chro đón một mùa dưa đắng


Thậm chí, còn có những gia đình phải đưa về cho gia súc, gia cầm ăn, nhưng chúng cũng… ngán dưa vì lượng dưa quá nhiều. Vì vậy, nông dân đành bỏ dưa thối ngoài đồng.

Nguyên nhân giá dưa hấu xuống quá thấp, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Bí thư Thị ủy An Khê, cho rằng: “Nông dân không nghe theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, trồng dưa ào ạt. Giá thì do bên mua áp đặt. Nhiều gia đình lâm vào cảnh túng quẫn vì gặp phải một vụ dưa đắng chát như thế này…”.

Còn chị Hoàng Thị Thanh, một thương lái chở dưa xuất qua Trung Quốc nhiều năm nay, nói: “Tôi cũng muốn giá dưa lên và bán thuận lợi để mua cho nông dân. Nhưng thời điểm này, hàng trăm xe chở dưa hấu từ các nơi ùn tắc tại cửa khẩu quốc tế Tân Thanh (Lạng Sơn). Dưa ế lắm, giá lại xuống thấp kỷ lục nữa”.

Trước đó, dịp trước Tết nguyên đán, hàng trăm hộ nông dân trồng dưa hấu ở tỉnh Ninh Thuận đang điêu đứng vì sản phẩm làm ra liên tục rớt giá.

Theo những người dân trồng dưa hấu tại huyện Đức Linh, chưa có năm nào giá dưa lại rớt giá thê thảm như năm nay. Hiện dưa hấu loại đẹp nhất được người dân chào giá 1.300-1.500 đồng/kg, loại hàng dạt chỉ khoảng vài trăm đồng/kg nhưng thương lái đến mua với số lượng rất hạn chế.

Thậm chí, một nữ cán bộ trong Hội Nông dân huyện Đức Linh, Ninh Thuận từng chia sẻ, người nông dân khó khăn mà vẫn phải cắn răng chịu đựng.

Hàng ngàn héc-ta dưa hấu, cộng với phân bón thuốc trừ sâu... đã đầu tư đến nay có nguy cơ không thể thu hồi được vốn. Theo tính toán có hộ bị lỗ nhiều lên tới vài ba trăm triệu, lỗ ít cũng phải vài chục triệu.

"Giá dưa gần như đổ xô theo đống 1000 - 2000 đồng/kg mà không có người mua. Dưa hấu đổ mênh mông, bát ngát khắp ven sông. Người dân tiếc đổ cho bò, bò còn ngơ ngác không ăn vì ăn nhiều cũng ngán, ăn nhiều còn bị tiêu chảy. E là người nông dân năm nay không có Tết", bà chia sẻ.

Cũng lâm vào tình trạng khó khăn, hàng nghìn hộ nông dân lâm vào cảnh khốn khó vì giá dưa hấu Quảng Ngãi tuột dốc không phanh từ 5000đ/kg xuống chỉ còn 500đ/kg.

Theo nhiều nông dân huyện Sơn Tịnh, ruộng dưa đã đến ngày thu hoạch, do thương lái không mua nên đành để chín rục ngoài đồng hoặc cho trâu, bò ăn.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Bài Liên Quan

Tin Mới 3201694206515160292

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item