NHỮNG GIỌNG LỀ LỐI TRONG LỐI CHƠI QUAN HỌ

NHỮNG GIỌNG LỀ LỐI TRONG LỐI CHƠI QUAN HỌ  - Giọng La Rằng (Ca Rằng).Quan họ vui mừng khi sum họp.  Hôm nay sum họp một nhà Loan trông thấy ...

NHỮNG GIỌNG LỀ LỐI TRONG LỐI CHƠI QUAN HỌ 

- Giọng La Rằng (Ca Rằng).Quan họ vui mừng khi sum họp. 

Hôm nay sum họp một nhà
Loan trông thấy phượng, phượng đà mừng loan
Hôm nay tứ hải giao tình
Tuy rằng bốn bể nhưng sinh một nhà
Hôm nay sum họp trúc mai
Tình trong một khắc nghĩa dài trăm năm

Trong "lối chơi Quan họ" thì với khoảng hơn 70 câu, hệ thống giọng La Rằng là nhiều câu nhất của người Quan họ. Trong đó chiếm khá nhiều những câu trong giọng lề lối như: Hát thờ (Quan họ ca sự tại đình, đền), hát chúc, hát mừng vv... Và nguyên giọng La Rằng cũng được chia ra rất nhiều những cung bậc để thể hiện tình cảm, cũng như như những tình ý mà người Quan họ gửi gắm vào trong câu hát để giãi bầy với bạn duyên, bạn hát của mình như: thể hiện sự mừng vui khi người Quan họ được gặp nhau, thể hiện sự nhớ nhung khi xa cách nhau, hay thể hiện sự thuỷ chung son sắt cùng nhau, hoặc thể hiện muốn được kết duyên, nên vợ thành chồng cùng nhau vv... Và hôm nay AD xin tạm chia ra thành 4 phần để nói rõ về những gì người Quan họ muốn gửi gắm trong những câu hát của giọng La Rằng, mời các Đương Quan họ hãy cùng AD tham khảo và chia sẻ những hiểu biết để Đương Quan họ, cùng những người yêu Quan họ hiểu hơn về hệ thống giọng La Rằng này nhé. Phần đầu tiên trong bốn phần nói về giọng La Rằng, AD xin nói về những câu hát mừng vui sum họp của người Quan họ, để chúng ta cùng hoà chung vào những phút giây sum vầy của người Quan họ nhé. 

Đầu tiên bên nữ thưa rằng:
Dạ năm mới tháng xuân, chị em chúng em đi trẩy hội để cầu vui, cầu may gặp Đương Quan họ đây chúng em xin gửi lời chào, lời chúc tới Đương Quan họ...
Sum họp trúc mai, bốn bể một nhà đấy ạ. 

Rồi bên nữ ca lên rằng!

Hôm nay tứ hải giao tình
Đương Quan họ ơi!
Tuy rằng bốn bể như sinh một nhà
Hôm nay họp mặt giao hoà
Nguyện xin Nguyệt Lão giăng già se dây
Đương Quan họ ơi!
Trai anh hùng sánh gái thuyền quyên
Phỉ nguyền sách phượng đẹp duyên Châu Trần

Khi Đương Quan họ liền Chị vừa dứt lời thì Đương Quan họ liền Anh hoạ lên rằng:

Hôm nay lan huệ sánh bầy
Đương Quan họ ơi!
Đào đông ướm hỏi liễu tây mấy nhời
Lạ lùng ướm hỏi nhau chơi
Nữa mai cá nước chim chời gặp nhau

Rồi bên nữ lại xướng lên rằng:

Hôm nay tứ hải giao tình
Tuy rằng bốn bể như sinh một nhà
Thế nào hỡi khách chương đài
Hỏi rằng người có tái hồi nữa chăng?
Anh Hai ơi!
Diệu thường thấp thoáng bóng giăng
Ai đem người ngọc thung thăng chốn này

Bên liền Anh lại hoạ lại rằng:

Hôm nay tính mới gặp tình
Đương Quan họ ơi!
Khác nào Kim Trọng thanh minh gặp Kiều
Đương Quan họ ơi!
Tiện đây hỏi một đôi điều
Đài gương soi đến duyên này cho chăng?
Đương Quan họ ơi!
Diệu thường thấp thoáng bóng giăng
Ai đem người ngọc thung thăng chốn này

Người Quan họ trọng nhau về nghĩa, mến nhau về tài, say nhau qua lời ca câu hát, để rồi cứ vấn vương mãi khôn nguôi. Nói Quan họ trọng bạn như vàng có lẽ là cũng chưa hẳn đã đúng, tại sao ư? Bởi người Quan họ còn coi bạn mình là "ngọc" là "bạn ngọc" hay "người ngọc". Ví bạn như những bông hoa lan, hoa huệ luôn toả hương thơm ngát. Xưng hô với nhau thì luôn nhún nhường,tự nhận mình là em. Người Quan họ luôn nghĩa thủy tình chung, khi đã kết nên bạn hát, bạn duyên rồi thì mãi không thay đổi. Như những trai anh hùng, sánh với những gái thuyền quyên, như những đôi chim loan, chim phụng kia thề ước mãi bên nhau. Đẹp như như những mối lương duyên của Thôn Châu, Thôn Trần của thủa xa xưa kia mãi vững bền, đời nối đời không thay đổi. Người Quan họ lịch thiệt, tao nhã đến nỗi phải thốt lên rằng:

Em đi khắp bốn phương trời
Không đâu lịch sự bằng người nơi đây

Người Quan họ luôn trọn nghĩa vẹn tình để rồi ai xa là nhớ, ai gần là say. Mà đã ngấm Quan họ vào người rồi thì cứ bị vấn vương mãi chẳng nguôi. Hai câu Quan họ lời cổ trên, cả vế ra lẫn vế đối, như những lời chào của người Quan họ  tới Quan họ bạn, cũng là những lời chào của người Quan họ dành cho du khách bốn phương, về với Miền Quan họ mỗi dịp hội xuân và cùng chung vui với niềm vui sum họp của người Quan họ. Cùng xơi chén nước, miếng trầu. Cùng ca lên năm câu ba nhời và cùng học lời chào của người Quan họ "hôm nay tứ hải giao tình", để cùng cảm nhận được hết niềm vui khôn xiết của người Quan họ trong ngày vui "tứ hải giao tình, bốn biển một nhà".

AD Nguyễn Minh Tú

Bài Liên Quan

Tin Mới 8297542090456320946

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item