Sai lầm cần tránh khi chế biến khoai tây

Sai lầm cần tránh khi chế biến khoai tây Thứ 3, 23:35, 16/02/2016 VOV.VN - BS Nguyễn Trọng Hưng khuyên người tiêu dùng nên chọn nhữ...


Sai lầm cần tránh khi chế biến khoai tây

Thứ 3, 23:35, 16/02/2016

VOV.VN - BS Nguyễn Trọng Hưng khuyên người tiêu dùng nên chọn những củ khoai tây sạch, tươi ngon, không biến đổi màu sắc tránh bị ngộ độc.


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai tây là món ăn hàng ngày, rất gần đối với người dân. Nó chứa nhiều tinh bột, cellulose, giàu vitamin B1, B2, phốt pho, đặc biệt khi khoai tây nấu chín cung cấp hàm lượng vitamin C khá cao.

Khoai tây có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, vừa là loại thực phẩm tốt cho huyết áp, giữ cho huyết áp ổn định vừa cung cấp chất dinh dưỡng để nuôi thành mạch tim.





Chế biến khoai tây như thế nào để tránh ngộ độc?

Khoai tây chứa các Vitamin A, C, B; các khoáng chất như phốt pho, canxi, sắt, kali; ngoài ra còn có chất xơ và protein. Khoai tây không chỉ là thực phẩm tốt mà còn là nguyên liệu làm đẹp và chữa bệnh khá hiệu quả và rất rẻ tiền.

Tuy nhiên, để tránh ngộ độc khi chế biến khoai tây, BS Nguyễn Trọng Hưng, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng và Tiết chế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, khoai tây cũng như nhiều thực phẩm khác, khi chế biến chúng ta phải cẩn trọng, chọn những củ khoai tây tươi, ngon. Không ăn những củ khoai tây nảy mầm, biến đổi màu sắc, hoặc là màu sắc bất thường, khoai tây héo…

Ăn khoai tây với cà chua có hại không?

Theo BS Hưng, khi chế biến khoai tây, chúng ta cần gọt vỏ và ngâm khoai tây trong nước khoảng 30 phút để giảm chất acrilamit không tốt cho sức khỏe. Dù khoai tây là nguồn cung cấp tinh bột, vitamin rất tốt nhưng chúng ta không nên sử dụng quá mà chỉ nên dùng lượng vừa phải, đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường, thừa cân, béo phì. 

Nếu chúng ta sử dụng quá nhiều sẽ tăng cân hoặc tăng lượng đường huyết và nên sử dụng ở dạng luộc chứ không nên chiên, xào. Ví dụ, người trưởng thành khi sử dụng 1 khoai tây thay bằng nhóm ngũ cốc có thể bớt lượng cơm gạo đi (1 củ khoai tây tương đương 1-1,5gram).

Nhiều người tiêu dùng rất lo lắng rằng khi nấu chung khoai tây với cà chua có hại dạ dày, tạo cục vón khó tiêu, BS Hưng khẳng định, thông tin này chưa chính xác, hiện chưa có tài liệu nào nghiên cứu cụ thể về vấn đề này. Trong món ăn hàng ngày, chúng ta thường dùng khoai tây kết hợp với các thực phẩm khác để trộn salat, và ăn rất ngon.

Có nên ăn khoai tây kết hợp với chuối không?

Rồi có thông tin lại nói rằng, ăn khoai tây và không nên tráng miệng với chuối, BS Hưng giải thích: khoai tây là nguồn cung cấp chất carbonhydrate, chuối cũng có chất carbonhydrate và đường. Đối với những người béo hoặc những người muốn cần kiểm soát tinh bột nên phải khống chế lượng khoai tây và chuối.

BS Hưng lấy ví dụ chứng minh rất cụ thể như: 1 quả chuối tiêu tương đương với 100gram, cung cấp năng lượng đường bằng ½ bát cơm. Nếu chúng ta lại ăn khoai tây và ăn cơm nữa sẽ cung cấp quá nhiều năng lượng trong một bữa ăn, khiến cơ thể mệt mỏi chứ không phải là chúng ta kiêng ăn khoai tây với chuối.

Không nên ăn khoai tây mốc, nảy mầm

BS Hưng khuyến cáo, không nên ăn khoai tây mốc, lên mầm không những gây ngộ độc mà còn có hại đối với sức khỏe. Vì thế, người tiêu dùng thông minh là người lựa chọn những củ khoai tây sạch, tươi ngon, không biến đổi màu sắc./.
Thu Thủy/VOV.VN

Bài Liên Quan

Tin Mới 3055673728798523795

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item