Từ vụ Camry đâm chết 3 người: Đừng tham gia giao thông như sứ giả của Thần Chết

Thứ 3, 18:55, 01/03/2016 VOV.VN -Hãy xóa bỏ nỗi sợ và sự bất an khi tham gia giao thông từ chính bản thân mỗi người. Hãy lái như mộ...



Thứ 3, 18:55, 01/03/2016

VOV.VN -Hãy xóa bỏ nỗi sợ và sự bất an khi tham gia giao thông từ chính bản thân mỗi người. Hãy lái như một con người!


Vụ tại do người không có bằng lái điều khiển xe Camry đâm chết 3 người ở phố Ái Mộ (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) khiến dư luận bàng hoàng và bức xúc. Trên Facebook hôm qua và hôm nay tràn ngập những link được chia sẻ, những dòng cảm thán đầy phẫn nộ.



Một tích tắc cuộc sống của hai ông cháu trước mũi xe Camry.




Lướt qua các tít báo là đủ cảm nhận sự thảm khốc của vụ việc nên tôi đã cố tránh không đọc, không xem, nhưng đã không tránh được một đoạn video chạy tự động trên Facebook để rồi tim quặn lại, và giận run người lên khi thấy 3 người vô tội bị hất lên không trung, cuộc đời bỗng chống bị tước đoạt, bị đặt dấu chấm hết và với người thân của họ là sự bắt đầu của chuỗi ngày đau khổ triền miên… Rồi tiếp đến là sự chậm trễ và lẩn tránh cứu hộ của những người lái ô tô qua đường với cô bé 6 tuổi khiến tôi lặng đi vì buồn…

Cùng ngày 29/1, tại Hà Giang cũng xảy ra một vụ đối đầu xe ô tô khiến 4 người chết (trong đó có 2 bố con và 2 ông cháu), ngoài ra còn làm 3 người khác bị thương. Sáng nay 1/3 tại Đồng Nai, nhiều học sinh đã khóc ngất khi chứng kiến bạn học cùng lớp chết thảm dưới bánh xe tải khi đang trên đường đến trường…

Phó Thủ tướng, Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc từng thốt lên rằng nhiều nước đang xảy ra chiến tranh trên thế giới cũng không có nhiều người chết như ở nước ta. 



Tranh Thiếu nhi Việt Nam với an toàn giao thông. Ảnh: VNE 




Trong dịp Tết Bính Thân vừa qua (từ 7/2-13/2) cả nước có 303 vụ tai nạn giao thông khiến 188 người chết và 304 người bị thương. Dù có giảm so với dịp Tết năm ngoái nhưng đó vẫn là những con số khủng khiếp. Chỉ trong 7 ngày, có gần 200 gia đình ly tán trong đau khổ, khắc khoải.

Tôi đã từng chứng kiến nhiều người vượt đèn đỏ dịp Tết và trong lòng thực sự không hiểu nổi, Tết nhất thì vội gì mà phải vượt đèn đỏ?!

Theo thống kê của UBATGT Quốc gia, mỗi năm, tai nạn giao thông ở Việt Nam cướp đi sinh mạng của hơn 9 nghìn người và làm bị thương khoảng 50 nghìn người. Điều này có nghĩa là mỗi ngày, có khoảng 25 người ra khỏi nhà không bao giờ trở về; hơn 130 người phải mang thương tật suốt đời do tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông không chỉ để lại gánh nặng cho gia đình các nạn nhân mà còn là nỗi đau của toàn xã hội. Đặc biệt, đối với những gia đình có người thân bị tai nạn gặp phải nhiều hệ lụy khi mất đi trụ cột kinh tế, hầu hết họ đều rơi vào hoàn cảnh bi đát, khó khăn.

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn được thống kê là do rượu bia, do không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, do vượt đèn đỏ và chở quá số người cho phép…



Ảnh minh họa




Một đồng nghiệp của tôi sau khi đi học lái xe về bảo rằng không dám đi xe máy vượt ô tô hay đỗ xe trước ô tô khi chờ đèn đỏ. Chị bảo học lái ô tô mới biết là dễ nhầm chân ga thế nào và biết rằng việc thi cử lấy bằng lái ở Việt Nam mình còn thiếu chặt chẽ, và rất nhiều người lái ẩu.

Trở lại vụ xe Camry đâm chết 3 người ở phố Ái Mộ, ngoài người lái xe không có bằng lái không làm chủ tốc độ và tay lái, thì người đi bộ cũng đã không đi đúng nơi qui định trên vỉa hè mà đi dưới lòng đường, bé gái lớp 1 đáng thương được cho ngồi phía trước xe và cũng không được đội mũ bảo hiểm.

Vụ tai nạn khiến chúng ta bàng hoàng, chúng ta giận dữ lên án kẻ gây ra những cái chết bất thình lình cho những người vô tội và thấy lo lắng cho số phận của mình khi tham gia giao thông. Nhưng hãy tự vấn bản thân, ai trong chúng ta từng tặc lưỡi không đội mũ bảo hiểm, từng vượt đèn đỏ hay phóng nhanh vượt ẩu vì đủ thứ lí do, từng suýt chết vì những bất cẩn giời ơi và cũng từng suýt gây tai nạn cho người khác vì sự bất cẩn của mình…

Tai nạn giao thông là nỗi đau và sự bất an của toàn xã hội.

Hãy xóa bỏ nỗi sợ và sự bất an ấy từ chính bản thân mỗi người.

Đừng tham gia giao thông như một sứ giả của thần chết. Hãy lái như một con người!






 Trà Xanh/VOV.VN

Bài Liên Quan

Tin Mới 454205306912341056

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item