Vì sao Bộ Công Thương không công khai việc xử phạt Liên Kết Việt?

Vì sao Bộ Công Thương không công khai việc xử phạt Liên Kết Việt? 07:06 ngày 09 tháng 03 năm 2016 TP - Trả lời tại cuộc giao ban báo chí ngà...

Vì sao Bộ Công Thương không công khai việc xử phạt Liên Kết Việt?

TP - Trả lời tại cuộc giao ban báo chí ngày 8/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến hoạt động của công ty đa cấp Liên Kết Việt cũng như trách nhiệm quản lý, giám sát của đơn vị này trong thời gian qua.
Vì sao Bộ Công Thương không công khai việc xử phạt Liên Kết Việt?
Lê Xuân Giang tại sự kiện làm giả lễ đón nhận bằng khen của Thủ tướng. Ảnh: CQCA cung cấp

Trong văn bản dài 5 trang, Bộ Công Thương đưa ra nhiều con số, thông tin để muốn nói rằng Cục Quản lý Cạnh tranh của cơ quan này đã có giám sát, xử phạt với Liên Kết Việt. 

Cụ thể, hồi tháng 10/2015, Cục Quản lý Cạnh tranh đã điều tra và đến 20/11/2015 ra quyết định xử phạt Liên Kết Việt 570 triệu đồng vì 5 nhóm hành vi vi phạm cụ thể trong hoạt động kinh doanh đa cấp. Sau khi xử phạt, hồ sơ, tài liệu liên quan đã được chuyển cho cơ quan công an để phục vụ điều tra tiếp. 

Tuy nhiên, việc quyết định xử phạt này (được đánh giá là rất quan trọng nếu được công bố kịp thời sẽ giúp cho khoảng 20.000 người dân không bị Liên Kết Việt lừa đảo trong các tháng sau đó), lại không được công bố công khai, theo giải thích của ông Khánh là do: “Việc xử lý vi phạm hành chính của Liên Kết Việt là hoạt động nằm trong trách nhiệm của Bộ Công Thương, nhưng việc công bố thông tin xử phạt lại phụ thuộc vào quy định của Luật Cạnh tranh. Theo đó, chỉ trong một số trường hợp nhất định, quyết định này mới được công bố công khai, và Liên Kết Việt không thuộc trường hợp cần công bố công khai”.

“Trong trường hợp lãnh đạo Chính phủ yêu cầu kiểm điểm thì chúng tôi cũng sẵn sàng chịu trách nhiệm”.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh

Ông Khánh cho rằng, ông và các lãnh đạo Bộ này “rất đau xót trước vụ việc tại Công ty Liên Kết Việt” khiến hàng chục ngàn người dân bị thiệt hại. Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho rằng: Chỉ cơ quan công an mới có đủ năng lực, thẩm quyền để điều tra xác minh hành vi lừa đảo. Còn tại thời điểm Cục Quản lý Cạnh tranh ban hành quyết định xử phạt Công ty Liên Kết Việt lại chưa có kết luận cụ thể của cơ quan công an nên chưa thể đưa ra các cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo của công ty này vì vậy thẩm quyền của Bộ Công Thương chỉ dừng lại ở xử phạt vi phạm hành chính.

Cũng theo ông Khánh, ngày 3/3 vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp này do không còn đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo luật định. Ông cũng cho biết thêm: “Cho đến khi Cục Quản lý Cạnh tranh ra quyết định điều tra vụ việc, Bộ không nhận được bất cứ khiếu nại nào về Liên Kết Việt, thậm chí người tham gia hệ thống còn không hợp tác điều tra”.

Về trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương như dư luận đặt ra vừa qua, ông Khánh nói: “Trong trường hợp lãnh đạo Chính phủ yêu cầu kiểm điểm thì chúng tôi cũng sẵn sàng chịu trách nhiệm”. Ông cũng thừa nhận trong quá trình xử lý vụ việc trước đây, các cơ quan cấp dưới là Cục Quản lý Cạnh tranh đã không báo cáo cho lãnh đạo Bộ, dẫn đến việc kiểm tra, xử lý gặp nhiều bất cập. 

“Chúng tôi rất đau xót với những mất mát và hoàn toàn thông cảm với các nạn nhân. Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân, báo chí, khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào vi phạm Nghị định 42 thì gọi đến đường dây nóng Cục Quản lý Cạnh tranh”, ông Khánh cho hay.

Phạm Tuyên ( tiền phong )

Bài Liên Quan

Tin Mới 8308046488183856786

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item