Diễn giả và diễn thật...

Diễn giả và diễn thật. .. Fb nhà thơ Nguyễn Thế Kiên  Suốt 40 giờ qua, T.T Mỹ  - Obama đã tác động rất mạnh đến tâm lý, nhận thức của chúng ...

Diễn giả và diễn thật...

Fb nhà thơ Nguyễn Thế Kiên 

Suốt 40 giờ qua, T.T Mỹ  - Obama đã tác động rất mạnh đến tâm lý, nhận thức của chúng ta về thái độ ngoại giao, cách làm việc, cách ứng xử của một nguyên thủ quốc gia. Các luồng ý kiến đan xen nhau, nhưng tựu trung lại thì KHEN nhiều hơn CHÊ. 
Có người bảo ông diễn giỏi. Với tôi, diễn là sự giả dối, còn giao tiếp và ứng xử như ông là sự tuyệt vời của nghệ thuật lãnh đạo. Là cách hành xử của những bậc thiên tử bá chủ thiên hạ ngày xưa. Để có được tình cảm, sự trân trọng của người Việt qua chuyến thăm này, không chỉ có tiền bạc hay những vấn đề lớn lao khác liên quan đến vận mệnh quốc gia, mà còn là nụ cười, ánh mắt, đường ăn, nhẽ ở của một thiên tử thời hiện đại với cộng đồng.
Cá nhân tôi, riêng việc ông trích dẫn rất nhiều những câu thơ, lời ca đặc sắc của Việt Nam trong bài phát biểu, đã thể hiện một sự tìm hiểu nghiêm túc, cẩn trọng. 
Ở vai bá chủ thiên hạ, đến thăm nước nhỏ, nhưng ông thể hiện sự tôn trọng rất mực đối với lịch sử và con người của quốc gia ấy, (cho dù trong miền lịch sử ấy có những điểm nhấn đầy đau thương cho cả hai dân tộc). Với những nhà diễn giả tầm thường, chắc sẽ chọn phương pháp "né hạ" trước những vấn đề nhạy cảm ấy. Nhưng với người diễn thật, diễn bằng chân lý (tất nhiên có cả cái chân thành ở trong đó) thì sẵn sàng chạm đến và tổng kết vấn đề theo cách hợp tình hợp lý nhất! 
"Tôi lớn lên ở Hawaii, không biết tới cuộc chiến ở Việt Nam. Khi đó, nhiều người Việt Nam cũng như 2 con gái của tôi, không biết được thế nào là chiến tranh. Tôi trân trọng quá khứ lịch sử hào hùng của Việt Nam với văn minh lúa nước, những cánh đồng hàng ngàn năm tuổi, với văn minh trống đồng. Hà Nội cũng đã tồn tại bên dòng sông Hồng hàng nghìn năm" - Ông Obama nhắc lại lời "sấm truyền" trong bài thơ Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt về việc chủ quyền của Việt Nam với mảnh đất này: “Rành rành định mệnh tại sách trời”. Từ đó, Tổng thống Mỹ nói tới Bản Tuyên ngôn độc lập của Bác Hồ đã đề cập tới những nguyên lý cơ bản trong tuyên ngôn nhân quyền của Mỹ." (Trích dẫn bài phát biểu của T.T Obama tại Hà Nội)
Obama. Những lời nói này chắc chắn sẽ còn được dân tộc tôi nhắc nhiều đến ông với nụ cười cảm mến! Chúc ông mạnh khỏe, mong nước Mỹ luôn xuất hiện những bậc hiền tài như ông, để đọi ngũ lãnh đạo mỗi quốc gia có thể tìm thấy những điều họ chưa có từ những người như ông!


Bài Liên Quan

Tin Mới 1294208346425113565

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item