Nhạc sĩ Dân Huyền “ Văn kỳ thanh, dĩ kiến kỳ hình” - NSUT Khúc Hà Linh

  Tên ông, người ta nghe cũng nhiều mà cũng nhìn rõ cả dung nhan hình ảnh,  Bạn tôi ở nhà quê quanh năm cày cuốc, nghe đài,…một lần t...

 Tên ông, người ta nghe cũng nhiều mà cũng nhìn rõ cả dung nhan hình ảnh, 

Bạn tôi ở nhà quê quanh năm cày cuốc, nghe đài,…một lần thấy ông xuất hiện trên TV, giơ tay giới thiệu với mọi người” Kìa, nhạc sĩ Dân Huyền!” trước khi hàng chữ phụ đề hiện lên.

Vâng, đúng là soạn giả- nhạc sĩ Dân Huyền rồi, vẫn dáng gầy gò mỏng mảnh, mà thông minh lịch lãm..đặc biệt cái miệng nói, tươi như hoa , hàm răng trắng lấp lánh, chẳng lẫn với người khác được.


Quê Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, nhưng ngót 60 năm nay Dân Huyền làm việc và sinh sống ở Hà Nội. Ít ai biết rằng, thuở nhỏ, nhạc sĩ từng được học tại Chủng viện xứ Xã Đoài ở quê. Chính tại đây Dân Huyền có điều kiện học nhạc lý cơ bản, học hát, học đàn, để rồi sau đó vào Đoàn Văn công liên khu 4, rồi về Ty Văn hoá Nghệ An. 

Cũng chẳng mấy ai biết rằng, ông từng vào học trường Tuyên Huấn Trung ương, ra làm anh cán bộ văn nghệ Nhà máy Ô tô 1-5 ở Hà Nội? 

Đến năm 1967, khi Đế quốc Mỹ phát động leo thang bắn phá miền Bắc ác liệt nhất, ông chuyển về Đài TNVN .

Đối với Dân Huyền, đây là mảnh đất mỡ màu, để tài năng nghệ thuật âm nhạc, đặc biệt âm nhạc cổ truyền lại thăng hoa phát tiết, để thành danh, thành nghiệp.

Soạn Giả Dân Huyền và Khúc Hà Linh trong một buổi đến thăm phòng dân ca


Nhiều năm là trưởng Phòng Dân ca và nhạc cổ truyền của Đài TNVN, đến lúc Dân Huyền nghỉ hưu vẫn tham gia Chủ nhiệm CLB “Đàn và hát dân ca Đài TNVN” và nhiều chức vị khác… Việc nào ông cũng tận tâm nhiệt huyết tham gia. Có lần ông tâm sự: Tôi muốn làm những công việc mà tôi yêu thích vì cuộc đời…

Dân Huyền là nhạc sĩ đa tài. Với tư cách nhạc sĩ, ông đã tạc vào lịch sử âm nhạc với nhiều ca khúc mang âm hưởng dân gian, như “Lắng tiếng quê hương”, “Bên lăng Bác Hồ”. Với tư cách soạn giả, Dân Huyền để lại kho tàng dân ca bắc trung nam với nhiều tác phẩm sâu lắng tình cảm quê hương , đất nước: “Hỏi người có nhớ quê chăng”, rồi “Quê hương chín nhớ mười mong”, “Câu nhớ gửi người”, “Từ ngõ nhà ta”…Rất phong phú về thể loại: Dân ca ca Quan họ, Vọng cổ, Ca Huế, Chầu văn

Đã nghỉ hưu 20 năm nhưng ông vẫn luôn đau đáu với việc gìn giữ và phát huy vốn âm nhạc cổ truyền của dân tộc. Nhắc tới ông, người ta liên tưởng tới con ong cần cù tích mật. 

Tôi vinh hạnh được làm việc với ông nhiều lần. Đó là một người giản dị chân thành, nhiệt tình với bạn bè, đặc biệt với cộng tác viên. Những lần gặp gỡ trao đổi chuyện nghề, chuyện bài vở, Dân Huyền tận tình góp ý, sẻ chia. Sau mỗi lần được tiếp xúc với ông, ai cũng có cảm giác mình được tôn trọng và cảm thông. Bởi họ được nhận về những nhận xét, đánh giá , góp ý thật chân thành, khoa học của con người từng trải nghiệm . 

Mới thấm thía câu nói của ai đó: Giàu vì bạn, sang vì vợ. Ông là người bạn của nhiều người, trong đó có những ai yêu mến môn nghệ thuật truyền thống dân tộc./.

Hải Dương 17-5- 2016

NSUT Khúc Hà Linh



Bài Liên Quan

Tin Mới 5910275065452481955

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item