Hà Tĩnh: Điều tra vụ chôn chất thải Formosa tại đất GĐ môi trường

12/07/2016 12:50 GMT+7   Hà Tĩnh đang điều tra làm rõ vụ chôn chất thải rắn từ nhà máy Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hoà, ...



12/07/2016 12:50 GMT+7
 Hà Tĩnh đang điều tra làm rõ vụ chôn chất thải rắn từ nhà máy Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hoà, Giám đốc công ty Môi trường đô thị TX Kỳ Anh.

Chôn chất thải trong trang trại

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện tỉnh đã giao lực lượng cảnh sát môi trường điều tra làm rõ vụ chôn chất thải lấy từ nhà máy Formosa tại một trang trại ở TX Kỳ Anh.


Chất thải có màu đen, mùi hôi hắc được tập kết trái phép tại trang trại Giám đốc công ty Môi trường


Trong sáng nay, lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào làm việc với công ty Formosa Hà Tĩnh để làm rõ nguồn gốc chất thải, và làm rõ hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải giữa Formosa và công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh.

Cũng theo ông Thắng, chiều qua, nhận được tin báo chôn chất thải tại nhà ông Lê Quang Hoà, Giám đốc công ty Môi trường đô thị TX Kỳ Anh, tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT, Phòng Cảnh sát môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh đến kiếm tra, lập biên bản, khoanh vùng và lấy mẫu đi kiểm tra.

Mẫu kiểm tra được gửi tới Viện Công nghệ môi trường - Viện Hàn lâm khoa học tự nhiên VN để phân tích. Kết quả sẽ có trong những ngày tới.

Trao đổi về vấn đề trên, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường, CA Hà Tĩnh cho biết, khi đoàn liên ngành vào kiểm tra tại một trang trại ở phường Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh) thì phát hiện rất nhiều chất thải bùn, chất thải rắn được dập thành bánh, được chôn lấp trong lòng đất.

“Có khoảng 100m3 (tương đương 100 tấn) chất thải từ nhà máy Formosa tại trang trại này. Chúng tôi đã yêu cầu đào lên, lập biên bản và lấy mẫu gửi đi phân tích. Hiện đang phải chờ kết quả phân tích mẫu”, vị lãnh đạo này cho biết.

Giám đốc môi trường quanh co

Ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty Môi trường - Đô thị TX Kỳ Anh phủ nhận thông tin chôn lấp chất thải từ nhà máy Formosa tại trang trại của ông.

“Đó là trang trại của một người dân là Lê Thanh Hải, trú phường Sông Trí, TX Kỳ Anh, không phải của tôi”, ông Hoà nói.



Đã có hàng trăm tấn chất thải từ Formosa đổ về trang trại này


Tuy nhiên, khẳng định với PV VietNamNet, ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng TN&MT lại khẳng định: Đó là trang trại của ông Hòa, Giám đốc công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, chứ không phải là của anh Hải.

“Còn chất thải đó có gây hại hay không thì hiện cảnh sát môi trường đang điều tra làm rõ sự việc. Ông Hòa nói lấy về trồng cây, nhưng việc đổ chất thải như vậy cũng đã trái quy định rồi”. - Ông Hùng cho biết thêm.

Vị Giám đốc công ty Môi trường còn nói rằng, Formosa đã mời Sở TN&MT vào lấy bùn đi thí nghiệm và kết quả không gây hại.

“Văn bản của Sở khẳng định bùn đó là bùn sinh hoạt thông thường, chứ không phải là chất thải nguy hại. Nếu theo điều 30 nghị định 38 của Chính phủ thì chất thải thông thường có quyền tái sử dụng” - ông Hòa khẳng định.

Tuy nhiên, ông Hoà không đưa ra được văn bản để chứng minh thông tin trên.

Trước những thông tin về độ an toàn do ông Hòa cung cấp, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh khẳng định: “Chiều qua chúng tôi mới tiến hành xác định khối lượng và lấy mẫu gửi đi phân tích. Chứ chưa có bất cứ văn bản giám định độ an toàn của chất thải đổ về trang trại đó như ông Hòa nói”.

Thiện Lương - Duy Tuấn ( Vietnamnet )

Bài Liên Quan

Tin Mới 2758751295070905060

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item