Có một Trà My ngược xuôi với những “khóc, cười”

( PL&XH)-“Nghề cười” đến với chị như một duyên phận, nhưng ít ai biết đằng sau tiếng cười duyên dáng trên sân khấu là một phận đời nhiề...

(PL&XH)-“Nghề cười” đến với chị như một duyên phận, nhưng ít ai biết đằng sau tiếng cười duyên dáng trên sân khấu là một phận đời nhiều nước mắt chua cay.

Tình nghệ sĩ 

Người ta biết đến Đinh Trà My là một nghệ sĩ cải lương bén duyên sang sân khấu hài kịch. Đó là lần chị tham gia chương trình Gặp nhau cuối tuần. Vốn là người nhanh nhẹn nên các vai diễn của chị luôn để lại nhiều ấn tượng với khán giả. Lấn sân sang lĩnh vực hài, đó là một cái duyên để Trà My có thể “hạnh ngộ” gần hơn với công chúng cả nước.

Vào mỗi dịp cuối năm, các nghệ sĩ hài bận rộn với các show lớn, nhỏ, đặc biệt tham gia dự án phim hài Tết. Năm nay, nghệ sĩ Trà My đã và đang thực hiện phim hài “Làng ế vợ 3” (đạo diễn Trần Bình Trọng) và “Cưới đi kẻo ế” (đạo diễn Vượng Râu) cùng nhiều sô diễn ở các tỉnh, thành và dàn dựng chương trình cho các đơn vị nghiệp dư. Vẫn gương mặt đẹp, nụ cười tươi, Trà My cho biết, chị vừa kết thúc hành trình quay đĩa hài Tết “Làng ế vợ 3” ở Yên Bái về Hà Nội, chị lại ngược lên Bắc Kạn tham dự chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” cho số kỉ niệm đặc biệt của ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Bằng hành động thiết thực hướng về vùng đất miền Trung sau lũ lụt, lần này, Trà My kết hợp với nghệ sĩ Vượng Râu, ca sĩ Hồ Quang 8 và một số đơn vị tổ chức, cá nhân kêu gọi sẻ chia của cộng đồng. Theo kế hoạch, chương trình chung tay hỗ trợ người dân ổn định sau lũ điểm đến là xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình vào ngày 29-10 tới. Trong công việc, Trà My là một nghệ sĩ với tấm lòng đôn hậu không chỉ nhiệt huyết với nghề, luôn hết lòng vì đồng nghiệp, đặc biệt ở chị là tấm lòng thiện nguyện. Chị được biết đến là người thường xuyên lặng lẽ tổ chức các chương trình thiện nguyện như trao quà cho những hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, bệnh tật, …Đó là những gì đồng nghiệp dành nói về chị.

Hẳn nhiên, công chúng vẫn chưa quên ân tình của nghệ sĩ Trà My với NSƯT Hán Văn Tình. Gần 2 năm cố nghệ sĩ Hán Văn Tình mắc căn bệnh ung thư phổi cũng là hành trình Trà My ngược xuôi liên lạc các nghệ sĩ, ca sĩ để làm đêm diễn ý nghĩa nhằm hỗ trợ cho nghệ sĩ trong thời gian bạo bệnh. Thậm chí, Trà My còn liên hệ với các đơn vị y tế để giúp nghệ sĩ Hán Văn Tình được chữa trị tốt nhất, với chi phí thấp nhất. Nếu như trước đó nghệ sĩ Hán Văn Tình từng phó mặc số phận không muốn chữa trị do điều kiện kinh tế khó khăn thì may mắn nhờ sự quan tâm, giúp đỡ, động viên tinh thần rất lớn từ các khán giả, bạn bè đồng nghiệp, các cơ quan đoàn thể và gia đình cả vật chất lẫn tinh thần nhất là “tình nghệ sĩ” đã giúp anh vững tinh thần chữa trị.

Cách đây 3 năm, Trà My từng thảng thốt khi hay tin cố nghệ sĩ Văn Hiệp qua đời. Vốn là bạn diễn ăn ý, vai diễn vợ “bác trưởng thôn” Văn Hiệp với hơn 2.000 đêm diễn khiến chị tâm đắc nhất. Thế nên, nghĩa tình nghệ sĩ càng trở nên sâu nặng. Trong thời gian cố nghệ sĩ lâm bệnh, chị luôn đến thăm nuôi thường xuyên. Chị cũng là người được cố nghệ sĩ Văn Hiệp tin tưởng gửi tâm nguyện rằng: “Tôi giao cho cô việc gọi thợ đến đóng cho tôi chiếc bàn thờ có đèn xanh xanh đỏ đỏ để thỉnh thoảng bật lên cho vui, để lúc nào tôi cũng như được đứng trên sân khấu”, Trà My nhớ lại.

Và tình nghĩa vợ chồng 

Đối với khán giả, Trà My không chỉ gây ấn tượng với các vai diễn lớn, nhỏ trên sân khấu, truyền hình, một nghệ sĩ hết mình cho công việc thì trong cuộc sống, chị là người phụ nữ đảm đang, khéo léo, luôn biết chăm lo cho hạnh phúc nhỏ của mình. Những ngày sóng gió chưa ập đến, ngôi nhà nhỏ của Trà My luôn đầy ắp tiếng cười. Trước mỗi chuyến lưu diễn xa nhà, chị đều tự tay chuẩn bị đầy một tủ lạnh thức ăn cho hai bố con ở nhà. Mỗi ngày, ít nhất 3 lần chị lại gọi điện thoại về nhà nhắc nhở chuyện ăn uống, học hành của con, chuyện nghỉ ngơi của chồng để yên tâm đi diễn. Nghệ sĩ Trà My tâm sự: “Tôi là một phụ nữ thiệt thòi, khi ông xã (Nghệ sĩ cải lương Quản Trọng Bính - PV) đã mất cách đây 4 năm do căn bệnh ung thư đại tràng. Nếu như trước đây, tôi có thể thong dong với nghề diễn, mọi việc lớn trong nhà anh gánh vác thì nay, tất thảy mọi việc một mình phải lo toan. Bây giờ, chị là trụ cột trong gia đình, đảm nhận vai trò vừa làm mẹ, vừa làm cha của cậu con trai Trọng Phúc mà anh chị 15 năm vất vả mới sinh được. Quản Trọng Phúc năm nay 14 tuổi, thừa hưởng nhiều nét tính cách giống bố, như ăn mặc gọn gàng và hay thương người. Bởi thế, sau những chuyến lưu diễn mệt mỏi, trở về nhà và đón nụ cười của cậu con trai Trọng Phúc là điều hạnh phúc nhất với chị.
Thời hạnh phúc của nghệ sĩ Trà My và cố nghệ sĩ Quản Trọng Bính. Ảnh tư liệu



Hành trình 15 năm đối diện với nỗi bất hạnh có khả năng “vô sinh” thì anh là người luôn song hành cùng chị những ngày đen tối nhất của cuộc đời. Anh đã cùng chị đi khắp các BV, tìm đủ thuốc thang, hễ có ai mách loại thuốc có thể chữa khỏi là anh chị tìm đến. Nhưng hy vọng cứ như trò đuổi bắt, khát khao tìm kiếm một đứa con vẫn cứ mong manh. Ngày ấy thời bao cấp, lương nghệ sĩ ba cọc ba đồng, nhất là với diễn viên cải lương tỉnh lẻ thì nghèo quay quắt. Để trang trải chi phí chữa bệnh, anh chị không nề hà việc đi hát cải lương, làm phim, diễn hài, thu thanh, làm quảng cáo. Trời không phụ công người, cuối cùng, anh chị cũng đón tin vui là một bé trai kháu khỉnh. Song, cuộc đời không ai đoán định chữ ngờ. Năm 2008, cố nghệ sĩ Quản Trọng Bính bị mắc bệnh ung thư đại tràng. Thế là suốt 4 năm ròng rã, ban ngày chị ở BV chăm anh, tối đến lại khóc, cười với những vai diễn trên sân khấu để vừa nuôi nghề, vừa có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Trà My và cậu con trai Quản Trọng Phúc. Ảnh tư liệu



Chia sẻ duyên phận vợ chồng, Trà My nói, anh rất yên tâm khi có vợ bên cạnh, nên dù những đêm diễn kéo dài, mệt mỏi, chị vẫn dặn lòng rằng sau khi bước vào cánh cửa phòng bệnh, chị vẫn phải cười bởi anh luôn chờ chị, tin chị với nụ cười dịu dàng đó. Bởi thế, nỗi đau chồng mất từng khiến Trà My suy sụp nhưng nghĩ đến lời hứa với anh, chị đã gạt nỗi đau sang một bên để chu toàn chăm sóc con cái. Và một lý do khác, Trà My luôn tin rằng, tình yêu của anh và chị sẽ không vơi cạn dù ở hai thế giới khác nhau.

Nhắc đến mối tình nghệ sĩ, Trà My rưng rưng: “Nghệ sĩ Quản Trọng Bính là mối tình đầu của Trà My, hơn chị 4 tuổi. Ngày mới vào Đoàn cải lương Thái Bình, anh là niềm ngưỡng mộ của bao cô gái trẻ trong đó có chị. Nếu như anh ấn tượng với cô gái vui tính nhất lứa diễn viên mới vào nghề thì chị lại yêu anh bởi tính cách hiền lành, gương mặt điển trai, giọng hát hay, đúng hình mẫu chị đặt ra. Và cũng thật ngẫu nhiên trên sân khấu, chị đóng vai đào chính bên anh là kép chính. Thế rồi, anh chị yêu nhau và trở thành vợ chồng như duyên phận. Tính anh vốn từ tốn, nghiêm khắc trái hẳn với tính nóng như lửa của chị.

Trà My gọi vui hai tính cách giống một mặt trời và một mặt trăng. Thuở yêu, chị nhớ mãi kỷ niệm sau đêm diễn, anh chở chị về nhà. Con đường đất lầy lội mùa mưa càng trở nên trơn trượt nhưng anh vẫn xắn quần lội bùn, dắt bộ xe để chị không bị dính bùn đất. Vì vậy, trong tâm khảm của Trà My thì cố nghệ sĩ Quản Trọng Bính là người có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời. Mặc dù, duyên phận vợ chồng ngắn ngủi, cuộc đời có gắn cho chị hai từ “bất hạnh” nhưng Trà My cảm thấy mình đã đủ hạnh phúc khi được lấy người mình yêu và người yêu mình. Là tuýp phụ nữ coi gia đình là số 1, bên cạnh việc chăm sóc con cái thì chị cũng đón mẹ ruột nay đã 85 tuổi lên Hà Nội để phụng dưỡng. Ngoài gia đình và nghệ thuật, Trà My mong muốn có nhiều sức khỏe để làm công việc thiện nguyện cho xã hội. Trà My tin rằng, hạnh phúc chỉ đến với mình khi chính mình mang hạnh phúc đến cho người khác.

Mộc Miên / PL&XH

Bài Liên Quan

Tin Mới 2956017520395453684

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item