Từ nghệ sĩ hát chèo nổi tiếng đến Tác giả của ca khúc "Dáng vóc Ninh Bình" - Nhạc sỹ Song Đào.

Nhạc sĩ Đào Canh Ông tên thật là Đào văn Canh , là một người Hà nội gốc ( Đông Anh ). Năm 1970 sau khi tốt nghiệp Trường Nghệ thuậ...



Nhạc sĩ Đào Canh

Ông tên thật là Đào văn Canh , là một người Hà nội gốc ( Đông Anh ). Năm 1970 sau khi tốt nghiệp Trường Nghệ thuật sân khấu Hà nội, ông được tuyển vào Đoàn Chèo Hà nội. Với giọng hát sáng, khỏe, năm 1972 ông được đội Chèo Đài Tiếng nói Việt nam chiêu mộ và cùng biểu diễn với các nghệ sỹ tên tuổi của làng Chèo như Đỗ Xuân, Như Hoa, Kim Đức, Kim Thoa, Bích Thục...

Năm 1980, khi phong trào văn nghệ của Nông trường Đồng giao lên đỉnh điểm, Giám đốc Nông trường Phạm Tường Minh đã trực tiếp đánh xe đến nhà Song Đào thuyết phục ông và cả gia đình để kéo bằng được giọng ca này về với Đồng giao.

Đồng giao như một mảnh đất màu mỡ để tài năng của Song Đào nảy nở: Cùng với các nhạc sỹ, soạn giả nổi tiếng như Trần Chung, Hoàng Hà, Phú Quang, Công Sáu... Các nhà thơ Huy Cận, Trinh Đường, Trần Nguyên Vấn háo hức viết về vùng quê Dứa, Song Đào đã sáng tác hàng chục bài chèo, hoạt cảnh chèo như Đồng Giao mùa Dứa chín ( nghệ sỹ Huyền Vi hát ), Gửi anh khúc hát yêu thương ( nghệ sỹ Bích Thục hát ). Hoạt cảnh Chèo Xuân thắm đồi quê do Đội văn nghệ Nông trường Đồng giao biểu diễn đã được chọn làm tiết mục công diễn tại Nhà hát Lớn Hà nội năm 1980.
Cùng với những sáng tác Chèo, nhạc sỹ Song Đào còn viết rất nhiều ca khúc gắn với người công nhân như Tay nâng trái Dứa nhớ người trồng cây, tự hào nhà máy của tôi..Đặc biệt tác phẩm Dáng vóc Ninh Bình đã được chọn làm nhạc hiệu của Đài phát thanh và Truyền hình Ninh Bình - một niềm tự hào không chỉ của nhạc sỹ và gia đình mà còn là niềm tự hào của cả những người con Đồng giao.
Hiện giờ, nhạc sỹ Song Đào đã định cư tại tổ 17 phường Trung Sơn, Thành phố Tam Điệp, trên mảnh đất mà Ban giám đốc Nông trường Đồng giao ( nay là cty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng giao ) đã trao tặng. Sức khỏe tuy có giảm nhưng ông vẫn viết, viết khỏe.
Chúc nhạc sỹ luôn mạnh khỏe để hiến dâng cho đời nhiều ca khúc để đời như Dáng vóc Ninh Bình.


Bài và ảnh: Phạm Tường Lâm, TP Tam Điệp, Ninh BÌnh

Ns Đào Canh và Tg bài viết Thượng tá Phạm Tường Lâm

Bài Liên Quan

Tin Mới 2034610677780485052

Đăng nhận xét

  1. đài truyền hình ninh bình cần xem lại tác giả bài hát này

    Trả lờiXóa

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item