Bất ngờ loại rau "trường thọ" mọc đầy ở Việt Nam được cả thế giới "ca tụng" nhưng người Việt lại thờ ơ vứt bỏ

  (Feedy.vn ) - Tuy là loại cây mọc hoang nhưng chứa cực kỳ nhiều chất dinh dưỡng, cây dương xỉ còn được mệnh danh là cây "trường th...

 
(Feedy.vn) - Tuy là loại cây mọc hoang nhưng chứa cực kỳ nhiều chất dinh dưỡng, cây dương xỉ còn được mệnh danh là cây "trường thọ" bởi khả năng chữa lành vết thương và lọc không khí độc của mình.



Dương xỉ là loại cây mọc hoang và thường phát triển nhanh ở những vùng nhiệt đới và những nơi có khí hậu ẩm ướt, độ ẩm cao. Một cây dương xỉ thường có chiều cao trung bình từ 15 – 30cm, lá kép mọc thành từng cụm có lông tơ nhỏ và thon gọn như những chiếc răng lược. Cây dương xỉ dễ sinh sống ở các môi trường đất, vách đá, phụ sinh ở nước. Đặc điểm của cây là ưa sáng, chịu được khô hạn.


Dương xỉ thường được trồng nhiều trong các bồn, chậu nhỏ để trang trí trên bàn làm việc, lối đi hoặc trong các quán cà phê...Bên cạnh những công dụng làm cảnh, rau ăn và làm thuốc thì dương xỉ còn có khả năng hấp thụ độc tố rất tốt, trong đó có hấp thụ asen, các chất khí gây ô nhiễm. Cây dương xỉ còn có khả năng hấp thụ Aldehyde formic, ức chế xylen và toluene từ máy vi tính và máy in, khiến không khí trong lành hơn, tinh thần thoải mái hơn. Dân gian dùng lá dương xỉ tươi giã đắp để cầm máu, làm lành vết thương, chữa sưng tấy.

Ngoài ra, dương xỉ còn là một loại rau rừng phổ biến nơi sơn dã. Và không có nhiều người biết rằng, dương xỉ từ lâu đã được được cho là loại rau trường thọ quý hiếm. Theo nhiều nhà nghiên cứu, loại rau này đặc biệt giàu protein, chất béo, carbonhydrate, khoáng chất và vitamin, giá trị dinh dưỡng rất cao. Một số loại vi khuẩn có lợi trong dương xỉ còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc, sát trùng, chống viêm. Vì vậy, loại rau này rất tốt đối với những người bị các bệnh mẩn ngứa, vết thương lở loét, bong gân, tụ máu sai khớp, phong thấp, cầm máu...


Dưới đây là những tác dụng nổi bật của cây dương xỉ:



Chữa các chứng bệnh về tiêu chảy, giúp cầm máu, trị bong gân

Dương xỉ có thể dùng như một loại rau trong các bữa ăn hằng ngày bằng cách lựa những đọt rau non luộc lên ăn kèm với cơm, chúng sẽ giúp bạn bớt ngay chứng tiêu chảy. Khi bị chảy máu hoặc bong gân, nhai hoặc giã nát lá xương sỉ đắp lên vết thương sẽ nhanh bớt hơn.




Chữa khí huyết suy yếu, tây chân yếu mỏi, đau nhức khớp

Ngày xưa các thầy thuốc thường Dương xỉ (loại dương xỉ cẩu tích) còn được dùng để chữa các chứng bệnh liên quan đến xương khớp và ngày nay chúng vẫn còn khá hiệu nghiệm và được nhiều bác sĩ khuyên sử dụng.

Xử lý ô nhiễm và lọc nước sinh hoạt

Dương xỉ là loại cây khá dễ trồng và phát triển rất nhanh trong điều kiện thích hợp. Việc trồng dương xỉ ở những nơi bị ô nhiễm sẽ giúp xử lý nhanh ô nhiễm, đặc biệt là việc làm giảm hàm lượng asen trong đất, nhờ việc cung cấp năng lượng và tạo điều kiện thu hồi asen dưới dạng khí. Việc tách asen ra khỏi nguồn nước sinh hoạt cũng giúp làm giảm nguy cơ gây ra những tổn thương cho sức khỏe như mắc các bệnh ung thư, thương tổn da.

Giáo sư Trương Hồ Đức chia sẻ, khi ăn dương xỉ, nên dùng nước sôi chần qua một chút để bớt đi vị chát. Tuy nhiên, loại rau này có tính lạnh, người bị tỳ vị hư hàn không nên ăn nhiều."

(Nguồn: Tổng hợp)

Bài Liên Quan

Tin Mới 2103663382396845367

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item