Bãi xe Linh Đàm lại đóng cửa: Hàng nghìn chủ nhân “xế hộp” náo loạn

Phi Long - Chương Vũ Thứ Ba, ngày 22/05/2018 15:06 PM (GMT+7) (Dân Việt) Bãi xe tạm Linh Đàm đột ngột đóng cửa lần 2, hàng nghìn chủ nhân...

Phi Long - Chương Vũ Thứ Ba, ngày 22/05/2018 15:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) Bãi xe tạm Linh Đàm đột ngột đóng cửa lần 2, hàng nghìn chủ nhân của “xế hộp” đã rơi vào cảnh “nháo nhác” không có chỗ gửi xe, đành đỗ luôn ở lòng đường, khiến cho con phố Linh Đường tắc nghẽn.



Hàng nghìn chủ nhân “xế hộp” náo loạn vì lần thứ hai bãi xe Linh Đàm “cấm cửa” (Ảnh: PT)

Đóng cửa bãi thì xe để ở đâu?

Mặc dù là khu đô thị kiểu mẫu nhưng đa phần các dự án ở đây đều dành phần lớn đất cho xây dựng nhà cao tầng, trong đó đa phần chỉ có 1 tầng hầm. Do mật độ dân số của phường này lên tới khoảng hơn 5 vạn nên không gian để xe ô tô cho cư dân cũng đang thiếu hụt trầm trọng.

Trên mặt phố Linh Đường, nơi tập trung nhiều dự án có mật độ dân cư đông như HH Linh Đàm, Rice City hay Hud... với nhiều nhà cao tầng có mật động dân cư thuộc dạng đông nhất TP. Hà Nội hiện nay.

Đi làm về trong những ngày Hà Nội nắng nóng như chảo lửa, anh N.V. N là chủ nhân của “xế hộp” nhiều năm gửi ở bãi xe tạm Linh Đàm (cạnh tòa nhà HH) bức xúc cho biết: “Chúng tôi chỉ là dân thường, hàng ngày đóng tiền đầy đủ cho bãi xe, có hóa đơn chứng từ nhưng đi làm về nếu không có chỗ gửi xe thì biết để xe ở đâu. Nếu chính quyền cấm các bãi gửi xe này thì phải có giải pháp lâu dài cho người dân sinh sống trên địa bàn phường có chỗ gửi xe. Cứ đùng cái lại bảo đóng cửa thì người dân chỉ biết đỗ xe ngoài đường, làm gì còn đủ sức thức cả đêm trông xe. Còn ai không trông được xe thì sáng hôm sau chấp nhận sẵn việc mất tài sản, vặn gương... ”.

Cùng chung nhận định trên, anh T.V.M cũng gửi xe ở bãi xe tạm Linh Đàm cho biết: “Cả khu vực có quá nhiều cao tầng, với mật độ dân cư quá lớn nên xe máy cũng không đủ chỗ gửi thì làm gì còn chỗ cho xe ô tô trong hầm. Bãi xe Linh Đàm tạm này là nơi có sức chứa lớn nhất, khoảng 500 xe, năm ngoái đã cấm một lần rồi nhưng đâu lại vào đó vì mấu chốt cuối cùng là nhu cầu của người dân rất lớn mà chính quyền chưa giải quyết được triệt để”, anh M nói.

Suốt 2 năm nay, bãi xe lớn nhất Linh Đàm nằm tại lô đất CC6B cạnh khu HH có sức chứa khoảng trên 500 xe ô tô đã trở thành nơi gửi xe chính của cư dân.


Nhiều người dân băn khoăn, đợt cưỡng chế xử lý bãi xe tạm này của UBND quận Hoàng Mai liệu có giống như năm 2017, chỉ một thời gian sau đâu lại vào đấy (Ảnh: IT)

Chưa có giải pháp dứt điểm

Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi xe Linh Đàm thuộc lô đất CC6B do Tổng Công ty HUD quản lý trên khu đất dự án ở Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt). Hiện tại, “chủ nhân” của mảnh đất này nhiều năm vẫn chưa triển khai dự án trong khi nhu cầu gửi “xế hộp” khu vực Linh Đàm là quá lớn nên có khoảng 4 bãi xe tạm đã được “mọc lên” với khoảng 1.000 xe ô tô thường xuyên gửi qua đêm.

Hiện tại, hầu hết các bãi xe này đều là bãi xe không phép nên vào tháng 8.2017, UBND quận Hoàng Mai đã thông báo “xóa xổ” các bãi xe này. Ngay sau đó, hàng nghìn người dân đã “náo loạn” vì không có chỗ gửi xe đành “chất vấn” với cơ quan chức năng. Chỉ sau vài ngày có “lệnh cấm”, các bãi xe này lại được mở cửa cho người dân vào gửi.

Tuy nhiên, chiều 20.5, các cơ quan chức năng lại tiếp tục thông báo “cấm cửa” các bãi xe này. Tới 18h cùng ngày, khi có hàng trăm “xế hộp” đổ về sau giờ tan tầm thì cả đoạn đường đã kẹt cứng. Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù UBND quận Hoàng Mai đã huy động cả trăm người, bao gồm công an, thanh tra giao thông ra phân luồng và gác tất cả các điểm đỗ xe, “cấm cửa” không cho xe của người dân vào gửi xe ở các bãi xe tạm này nhưng khi có quá nhiều người dân kéo về thì các cơ quan chức năng cũng đành “bất lực”.

Trước sự chất vấn của người dân với cơ quan chức năng, cuối cùng quyết định “xóa xổ” bãi xe lần thứ 2 lại bị “vỡ trận”.

“Chúng tôi đề nghị lãnh đạo phường cần tổ chức một hội nghị đối thoại với người dân có cả chủ bãi xe và tất cả các cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm vấn đề này”, nhiều người dân cho biết.

Tại khu vực các bãi xe này, đại diện lãnh đạo phường Hoàng Liệt cho biết, không đủ quyền hạn để quyết định nên tạm thời sẽ báo cáo những phản ánh của người dân lên cơ quan cấp trên.


Ông Đỗ Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết trước mắt từng bước tuyên truyền để người dân, chủ phương tiện, chủ bến xe tạm chấp hành các quy định của pháp luật (ảnh: PL)

Lãnh đạo quận nói gì?

Trao đổi với Dân Việt ngày 22.5, ông Đỗ Thanh Tùng - Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết: “Việc cưỡng chế các bến xe tạm này đã được triển khai từ 5 ngày nay. Đầu tiên là tuyên truyền, báo trước cho chủ bãi, các chủ phương tiện được biết. Đến hôm qua (21.5), quận và các phường mới bắt đầu cưỡng chế, trong đó khu vực Kim Văn – Kim Lũ thì cơ bản người dân đã chấp hành. Chỉ có khu vực bãi xe Linh Đàm, cạnh khu chung cư HH thuộc phường Hoàng Liệt là điểm “nóng” nhất do đây cũng là khu vực có mật độ dân cư thuộc diện đông đúc nhất TP. Hà Nội.

Ông Tùng cũng thừa nhận, với mật độ dân số khu vực này phường có tới hơn 5 vạn dân nên nhu cầu “nóng bỏng” không chỉ với bãi đỗ xe mà cả với trường học, trạm xá, điện, nước... là rất lớn. Trong khi đó, các chung cư trước đó thì đa phần có 1 tầng hầm, các bãi xe theo quy hoạch cũng chưa xây dựng xong nên hiện UBND quận đang chỉ đạo các phường rà soát lại toàn bộ nhu cầu của người dân và khả năng các bãi xe đã được cấp phép cũng như bãi xe tạm hiện có để xác định rõ cung cầu, từ đó có giải pháp lâu dài cho người dân.

“Chúng tôi chỉ có quyền cấp phép và cấp phép bãi xe tạm cho các bãi xe dưới 200 xe, còn các bãi xe có lượng xe từ 200 xe trở lên thì căn cứ vào thực tế, chúng tôi sẽ báo cáo UBND. TP. Hà Nội để có giải pháp”, ông Tùng cho biết.

Theo ông Tùng, về lâu dài UBND quận Hoàng Mai sẽ vừa triển khai tuyên truyền, vận động, cưỡng chế các bãi xe tạm, vừa báo cáo và kiến nghị TP. Hà Nội những khó khăn vướng mắc để từng bước đưa các bãi xe “chui” vào diện quản lý. Có thể kiến nghị UBND. TP. Hà Nội cấp phép hoặc cấp phép tạm thời cho các bãi xe hoạt động theo đúng các quy định của pháp luật.

“Không thể để tình trạng các bãi xe không phép hoạt động vì sẽ xảy ra tiêu cực. Như phản ánh trước đó của báo chí, có người tới đỗ xe không thấy ai thu vé nhưng khi ra lấy xe thì bị thu tiền, gây bức xúc cho người dân và ảnh hưởng tới an ninh trật tự. Nhất là tình trạng các bãi xe không có phép hoạt động không chấp hành các quy định và không đảm bảo các yêu cầu về phòng chống cháy nổ lại nằm ngay khu dân cư sẽ rất nguy hiểm”, ông Tùng nhấn mạnh.

Bài Liên Quan

Tin Mới 1917647527714694011

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item