Đường tiêu hóa sạch thì cơ thể mới khỏe: 8 loại thực phẩm giúp thải độc đường ruột, càng ăn càng tốt cho sức khỏe

29-04-2019 - 11:29 AM  Đường tiêu hóa sạch sẽ, khỏe mạnh là điều kiện đầu tiên và tất yếu để bạn có được sức khỏe tốt. Đây là danh ...

29-04-2019 - 11:29 AM 


Đường tiêu hóa sạch sẽ, khỏe mạnh là điều kiện đầu tiên và tất yếu để bạn có được sức khỏe tốt. Đây là danh sách những thực phẩm có tác dụng làm sạch ruột hàng đầu, ai cũng có thể áp dụng vào cuộc sống.

Chúng ta thường nghe đến ruột non với chức năng quan trọng là co bóp để tiêu hóa thức ăn nhưng ruột già (đại tràng) thực ra cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Đó chính là hút hết nước và muối khoáng từ thức ăn, đồng thời tiết dịch nhầy làm “trơn tru” quá trình đào thải phân. Vì thế, việc làm sạch ruột già là một trong những việc cần thiết để có một “cái kết” tốt đẹp cho hệ tiêu hóa.


Tỉ lệ ung thư đại tràng đang ngày một tăng, đặc biệt là ở người trẻ. Tuy chưa có nguyên nhân chính thức được công bố nhưng môi trường, chế độ ăn uống và sinh hoạt có lẽ là một phần dẫn đến sự gia tăng này. May mắn làm có một số loại thực phẩm quen thuộc mà bạn có thể bổ sung mỗi ngày để làm sạch ruột già, phòng chống nguy cơ ung thư:

Hạt diêm mạch và gạo nâu

Bạn nên tập trung vào các loại thực phẩm nguyên chất, ít chế biến như gạo nâu, yến mạch, diêm mạch… Chúng có chứa nhiều chất xơ với khả năng làm sạch niêm mạc ruột hiệu quả. Việc ăn 3 lần mỗi ngày sẽ giúp làm giảm 17% nguy cơ ung thư đại tràng, theo báo cáo năm 2017 của Trường Y tế Công cộng Harvard T Chan.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu nành, đậu lăng cũng chứa rất nhiều chất xơ. Nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều chất xơ từ các nguồn thực vật như cây họ đậu có khả năng mắc polyp đại tràng(khối tế bào nhỏ trong niêm mạc đại tràng có thể phát triển thành ung thư) thấp hơn 35% so với những người ít ăn. Những cây họ đậu này cũng có thể chứa chất phytochemical chống ung thư, các nhà nghiên cứu cho biết.

Bổ sung hạt chia

Chỉ cần 2 muỗng hạt chia là bạn đã bổ sung thêm được 10gr chất xơ, tương đương 40% nhu cầu hàng ngày của bạn. Các chất dinh dưỡng trong chất xơ cũng có thể ảnh hưởng đến đại tràng ở cấp độ tế bào để bảo vệ chống lại bệnh tật.

Bông cải xanh, súp lơ và cải xoăn

Rau xanh vẫn là nguồn cung cấp chất xơ tốt nhất cho chúng ta. Một nghiên cứu cho thấy ăn một phần rau xanh nấu chín giúp giảm 24% nguy cơ ung thư ruột so với những người ít ăn. Vì việc theo dõi chính xác đến từng gram chất xơ nạp vào cơ thể nên cách tốt nhất là bạn nên đảm bảo 2/3 phần cơm mỗi ngày đến từ các nguồn rau giàu chất xơ như bông cải xanh, súp lơ và cải xoăn.


Cá hồi, cá mòi

Đối với những người đã bị ung thư đại tràng, việc tăng lượng omega 3 từ các loại cá béo như cá hồi, cá mòi có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người không ăn cá thường xuyên. Chất béo omega 3 có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và thậm chí thúc tiêu diệt các tế bào ung thư ruột già. Vì thế, bạn có thể ăn ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Quả óc chó

Không chỉ cung cấp chất xơ, óc chó còn chứa rất nhiều axit béo omega 3 dưới dạng axit alpha-linolenic. Nghiên cứu trên động vật cho thấy tiêu thụ quả óc chó tạo ra một môi trường đường ruột khỏe mạnh hơn và có thể làm giảm sự phát triển của khối u đại tràng.

Sữa chua

Các sản phẩm sữa lên men như sữa chua gói men vi sinh rất có lợi cho sức khỏe. Ăn nhiều sữa chua có thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng tới 38%, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế. Các loại vi khuẩn có lợi này cũng có thể được tìm thấy ở các loại đậu và rau họ cải bạn nhé.

Thực phẩm cần tránh

Bên cạnh các loại thực phẩm cần bổ sung thì cũng nên hạn chế/loại bỏ một số loại thực phẩm khác như thịt chế biến sẵn (xúc xích, thịt xông khói); thịt đỏ; cồn và chất kích thích khác.

Đừng mong đợi có một loại bổ sung nào có thể bù đắp cho thói quen ăn uống phản khoa học, thiếu chất xơ của bạn. Nhưng các chuyên gia cũng biết không dễ để tối đa hóa lượng chất xơ nạp vào. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể tìm đến các loại thực phẩm dinh dưỡng bổ sung khi cảm thấy cần thiết. Tất nhiên, vẫn phải chủ động ăn rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Nếu chế độ ăn hiện tại của bạn đang quá ít chất xơ, hãy thay đổi từ từ bằng cách thêm dần vào thực đơn. Việc thay đổi quá đột ngột với quá nhiều chất xơ sẽ tạo ra nhiều vi khuẩn giải phóng khí và đôi khi chuyển thành trạng thái đầy hơi, khó chịu. Uống nhiều nước cũng được cho là giúp quá trình tiêu hóa của ruột già trơn tru hơn.
 

Minh An

Theo Trí thức trẻ/RD

Bài Liên Quan

Sức Khỏe Và Đời Sống 6818872993592230908

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item