11 mẹo sống còn không bao giờ là quá muộn để học

2019-07-07 06:21 Emdep.vn - Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn sống sót, thoát khỏi tình huống khó khăn.     1. Tạo lửa Có một ngọn...

2019-07-07 06:21
Emdep.vn - Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn sống sót, thoát khỏi tình huống khó khăn.

   
1. Tạo lửa

Có một ngọn lửa trong một tình huống sống còn là rất quan trọng. Nó có thể được sử dụng không chỉ để nấu thức ăn mà còn để đun sôi và khử trùng nước và giữ ấm cơ thể. Lửa cũng có thể được sử dụng để xua đuổi động vật hoang dã.

Sử dụng giấy gói kẹo cao su và pin


Cắt một giấy gói kẹo cao su thành một dải mỏng. Gấp dải thành một nửa và cắt chéo trên dải gấp. Khi bạn mở dải, bạn nên có một điểm hẹp ở trung tâm. Gắn hai đầu giấy vào hai cực của pin, đảm bảo mặt kim loại của tờ giấy chạm vào pin chứ không phải mặt giấy, bạn sẽ tạo ra được một ngọn lửa.

Lưu ý: Phương pháp này chỉ có tác dụng với các loại giấy gọi kẹo cao su có mặt kim loại. 

Máy khoan cầm tay


Máy khoan cầm tay là cách nguyên thủy nhất để tạo lửa. Bạn chỉ cần một miếng gỗ phẳng, một trục gỗ, một số chất kết dính và bàn tay trần của bạn. Trên miếng gỗ phẳng, bạn khoan một cái lỗ và đặt một ít chất kết dính bên cạnh. Bạn đặt trục chính vào lỗ và quay trong khi đặt áp lực từ trên xuống. Ma sát từ sẽ sinh nhiệt và tạo ra lửa.

Nhưng hãy nhớ rằng đây không phải phương pháp tiện dụng hoặc dễ dàng nhất để tạo lửa, bạn cần thực hành nhiều lần mới đảm bảo thành công. 

Sử dụng ống kính


Muốn tạo lửa, bạn có thể sử dụng bất kỳ ống kính nào để tập trung ánh sáng mặt trời vào chất kết dính. Một kính lúp, kính mắt hoặc ống kính hai mắt đều được. Đặt ống kính sao cho bạn có thể tập trung ánh sáng mặt trời vào một điểm nhỏ nhất có thể. Và trong thời gian không lâu bạn có thể thấy khói bay ra.

Hạn chế duy nhất của phương pháp này là bạn không thể sử dụng vào ban đêm hay những ngày trời u ám. 

2. Tìm nước uống

Nước rất cần thiết cho tế bào, cơ quan và mô và giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể cũng như duy trì các chức năng quan trọng. Cơ thể liên tục mất nước thông qua hơi thở, đổ mồ hôi và tiêu hóa, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tiếp tục bù nước. Bạn có thể sống sót mà không cần nước trong 3 ngày, nhưng bạn sẽ cảm thấy mất nước nghiêm trọng chỉ sau một lần. Hơn nữa, lấy nước uống trong tình huống sinh tồn có thể khó khăn, vì vậy biết các kỹ thuật này là vô cùng quan trọng.

Nước đun sôi


Nếu bạn ở các nguồn nước như sông, hồ hoặc ao, bạn hãy đun sôi nước trước khi uống. Mặc dù đun sôi không loại bỏ các chất gây ô nhiễm hoặc các hạt có trong nước, nhưng đun sôi có thể loại bỏ hầu hết các vi khuẩn gây ra các bệnh liên quan đến đường ruột.

Thu thập sương


Thu thập sương là một cách dễ dàng để có được một ít nước uống. Bạn hãy lấy một mảnh vải như áo phông (càng sạch thì càng tốt), lau bất kỳ cây nào ướt đẫm sương. Bạn vắt vải đẫm nước vào một thùng chứa và bạn sẽ có một ít nước. Sương khá an toàn để uống, nhưng bề mặt lá đọng sương thì không hẳn, tốt nhất bạn nên đun sôi.

Thoát hơi nước


Sự thoát hơi nước là quá trình chuyển động của nước qua cây và bốc hơi qua lá, hoa và thân cây. Bạn có thể sử dụng quy trình này để thu thập nước từ thực vật. Bạn hãy tìm một nhánh lá hướng về phía nắng, che nó bằng một túi nhựa và buộc chặt hai đầu của miệng túi. Bạn hãy chờ đợi và xem mặt trời và cây phát huy tác dụng kỳ diệu và thu thập nước để uống.

3. Tìm hướng

Nếu bạn bị lạc, tìm đúng hướng để di chuyển có thể tăng cơ hội sống sót của bạn.

La bàn tự chế



Đây là một mẹo rất cũ và đã cứu sống hàng ngàn người trong nhiều thế kỷ. Hầu hết những người có kinh nghiệm vào vùng hoang dã đều mang theo một chiếc la bàn, nhưng nếu bạn thấy mình lạc lõng và không có một chiếc la bàn, bạn hãy tìm một vũng nước hoặc lấy một ít nước trong chai mang theo ra ngoài, và để nước tĩnh lặng. Bạn từ từ đặt một chiếc lá trên mặt nước và cẩn thận đặt kim khâu hoặc dây kim loại thẳng (chà lên quần áo của bạn để làm nó nhiễm từ) lên trên. Từ trường của Trái đất sẽ dần xoay cây kim dọc theo hướng nam bắc.

Sử dụng mặt trời


- Vào mùa xuân: Mặt trời mọc hướng đông. Hướng tây sẽ ở phía sau bạn, hướng nam ở phía bên phải của bạn và Bắc ở bên trái của bạn.

- Vào mùa hè: Hướng đông sẽ hơi chệch về bên phải từ hướng bạn nhìn thấy mặt trời mọc.

- Vào mùa đông: Hướng đông sẽ hơi chệch về bên trái từ hướng bạn nhìn thấy mặt trời mọc.

4. Chống côn trùng

Khi bạn vào vùng hoang dã, nhất định bạn sẽ bị côn trùng cắn. Vết côn trùng cắn có thể không gây hại, nhưng chắc chắn gây kích ứng. 

Đốt thảo mộc


Bạn hãy tìm một số loại thảo mộc như hương thảo, húng tây hoặc bạc hà thả vào đống lửa đang cháy để xua đuổi muỗi và các côn trùng khác.

5. Cách tự cởi trói tay để thoát thân

Một tình huống sinh tồn có thể không chỉ ở nơi hoang dã mà cả ở các khu vực thành thị, như bị bắt cóc. Bước đầu tiên để thoát khỏi một vụ bắt cóc là bạn phải giải phóng đôi tay nếu tay bị trói bằng dây cáp hoặc còng tay.

Thoát khỏi một dây cáp


Dây cáp thường được sử dụng trong các vụ bắt cóc, đặc biệt là trẻ em. Trong những tình huống như vậy, mẹo này rất hữu ích. Dưới đây là cách thực hiện:

- Tháo dây giày.

- Vượt qua một trong các dây giày thông qua dây cáp và sau đó buộc chặt với dây giày kia.

- Kéo tay bị trói về phía ngực và di chuyển chân xa nhất có thể để tạo lực.

- Bắt đầu di chuyển chân giống như đi xe đạp. Ma sát gây ra bởi chuyển động này sẽ mở dây cáp.

Thoát khỏi còng tay


Hầu hết các còng tay tiêu chuẩn có thể được mở bằng cách sử dụng chiếc ghim kẹp tóc, kẹp giấy hoặc một đoạn dây. Nếu bạn đang sử dụng ghim kẹp tóc, bạn hãy cạo sạch đầu nhựa của một trong hai đầu ghim. Dưới đây là cách thực hiện:

- Làm thẳng bất kỳ công cụ nào bạn đang sử dụng, có thể là ghim kẹp tóc, kẹp giấy hoặc đoạn dây.

- Chèn nửa chừng ghim vào khóa còng tay và uốn cong nó để tạo thành một góc 90 độ.

- Đặt ghim hoàn toàn vào lỗ khóa và uốn cong theo hướng ngược lại. Ghim trông giống như chữ Z.

- Uốn cong ghim này như một chìa khóa. Chèn ghim vào lỗ khóa và ngọ nguậy. Nếu bạn thực hiện đúng, khóa sẽ nâng cơ chế khóa và còng tay sẽ mở khóa. Hãy kiên nhẫn vì làm cách này có thể mất một thời gian.

Còng tay đôi cũng có thể được mở bằng cơ chế này.

Ngọc Huyền – Theo Brightside

Bài Liên Quan

Đất Nước Qua Báo Chí 5595115720499049387

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item