Buông bỏ- Nhà văn Hoàng Ngọc Sơn

Con người một khi giảm được dục vọng, cuộc sống sẽ trở nên nhẹ nhàng, đơn giản và dễ chịu hơn rất nhiều. Không ít người bận rộn cả đời mà đ...

Con người một khi giảm được dục vọng, cuộc sống sẽ trở nên nhẹ nhàng, đơn giản và dễ chịu hơn rất nhiều. Không ít người bận rộn cả đời mà đánh mất tình thân, gia đình, sức khỏe, đến khi quay đầu lại chỉ còn những vật ngoài thân. Đó là bi kịch lớn nhất của đời người. Đáng sợ hơn là một khi con người rơi xuống vực sâu của dục vọng sẽ trở thành nô lệ của dục vọng. Vùng vẫy thế nào cũng khó có thể thoát ra. Thứ đáng sợ này khiến con người trở nên mê muội, đánh mất bản tính. Lòng tham vô đáy chẳng bao giờ có thế thỏa mãn. Cuối cùng chính nó sẽ khiến con người gặp tai họa.
Sống trên đời, họa phúc đều khó lường. Danh lợi có thể chớp mắt mà hoá thành hư không. Cả đời đuổi theo tiền tài danh vọng chỉ khiến con người mất đi sự yên bình trong tâm hồn. Trang Tử nói: “Căn phòng trống mới đem tới sự rộng rãi sáng sủa, mới có thể tiếp nhận những chuyện vui vẻ”. Lòng người cũng vậy, chỉ khi rũ sạch cái gọi là dục vọng, gạt bỏ lớp bụi trần phủ kín tâm hồn, tâm ta mới có thể yên bình thoải mái. Thuận theo tự nhiên, không nên quá xem nặng chuyện tiền bạc, duy trì một nội tâm bình thản, vậy là đủ. Tâm rộng là phúc khí, tâm hẹp chính là tai họa. Lòng người cần phải hướng tới những điều rộng lượng, tich cực và tốt đẹp, không nên tính toán chi ly, để bụng những chuyện vặt vãnh, đừng dồn nén bực tức trong lòng mà hóa giải nó, dần dần ta sẽ hình thành cho mình một khí chất riêng là từ tốn và nhẹ nhàng. Cảm xúc một khi không được kiểm soát sẽ gây ra những tai họa khó lường.
Tâm thiện thì gương mặt dịu hiền. Tâm từ thì dáng vẻ nhu hòa. Nước càng nhạt thì càng trong suốt. Con người càng bình thản thì càng vui vẻ, an nhiên. Bình thản khiến con người ta giản đơn, giản đơn khiến con người ta vui vẻ. Tâm thiện tự nhiên xinh đẹp, tâm thẳng tự nhiên chân thành. Tâm từ tự nhiên nhu hòa. Tâm tịnh tự nhiên trang nghiêm. Lẳng lặng mà cảm ngộ, phủi đi bụi trần của năm tháng. Lấy một trái tim không vướng bụi trần mà trở về với nguồn gốc ban sơ. Dùng một trái tim cảm ân đối đãi với hết thảy cuộc đời. Hiểu được từ bỏ sẽ đạt đến vẻ đẹp của sự trưởng thành. Nhìn rõ một người, hà tất phải vạch trần. Chán ghét một người, hà tất phải trở mặt. Còn sống thì ta sẽ luôn thấy có người không vừa mắt, cũng như không phải tất thảy mọi người đều thấy ta thuận mắt. Sự trưởng thành của ta không phải ở tuổi tác mà hiểu rõ lẽ được mất. Biết được buông bỏ, học cách viên dung, hóa giải mâu thuẫn. Có những nỗi khổ tâm không nói hết ra được, không phải trong lòng vô cảm mà biết rằng dù nói hay không cũng đều như nhau. Những vết thương kia không phải là ta không để tâm mà bởi ta đã biết cách chữa lành nó thế nào.
Lòng xem nhẹ nên mới không thấy khổ. Ngọt ngào quá mức sẽ trở thành đắng. Đắng đến chỗ nồng sẽ khiến lòng kiệt quệ.
Cuộc sống giống như nước, dục vọng tựa như đường. Không phải đường càng nhiều thì nước sẽ ngọt hơn. Quá nhiều dục vọng, ngọt cũng trở thành đắng. Chỉ tâm thái hài hòa mới có thể khiến cuộc sống trở nên ngọt ngào. Một trái tim bình thản, vô vi có thể xem nhẹ được và mất. Dẫu không vui nhiều thì cũng không buồn nhiều. Năm tháng hờ hững, con tim nhạt nhòa, con người cũng lẳng lặng bước đi. Khi đã trang nhã ngồi xuống, buông bỏ dục vọng, lòng cũng an yên, bình hòa. Hương vị của đời người là như vậy. Nhạt lâu sẽ tỏa mùi ngát hương.
Không tham, dục vọng sẽ ít. Không sân, trong lòng bình yên. Con người sống trên đời cơ hội chẳng ai giống ai. Nhân duyên mỗi bên mỗi khác. Thuận buồm xuôi gió cũng được. Trầm bổng lên xuống cũng hay. Ta vẫn bình thản như bao ngày thường, đều là vận mệnh của bản thân ta. Những người đã từng đi ngang cuộc đời ta, những người mà ta vô tình chạm mặt, những người ta gặp để rồi biệt ly thì hết thảy đều là duy nhất trong đời. Rơi vào tình huống nào đều không nên chê trách thói đời, không buông bỏ ranh giới cuối cùng, cũng không cần đố kỵ, oán hận người khác.
Không tham, dục niệm sẽ ít. Không sân, lòng ta bình thản. Không cầu, tâm thường biết đủ. Gặp được nhau hãy biết trân quí, đừng đợi đến lúc đánh mất rồi mới thấy luyến tiếc một đời!

Bài Liên Quan

Tin Mới 6180120111992644761

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item