Cụ nguyễn Thị Viễn- Người mẹ, người vợ lặng thầm

  Ai đó đã nói: đằng sau người đàn ông thành đạt là người vợ lặng thầm. với trường hợp cụ Nguyễn Thị Viễn, vợ của cố Nsnd, vua hề ch...



 Ai đó đã nói: đằng sau người đàn ông thành đạt là người vợ lặng thầm. với trường hợp cụ Nguyễn Thị Viễn, vợ của cố Nsnd, vua hề chèo Mạnh Tuấn, mẹ của Nsnd chèo Minh Thu, Nsut múa, đạo diễn Tuấn Khôi, nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Ns Trọng Khanh, nhà hát múa rối Thăng Long, Ns Tuấn Kha, nhà hát chèo VN , và 3 nghệ sĩ khác, là người phụ nữ như vậy

 Cụ Nguyễn Thị Viễn sinh ngày mùng 2 tháng 5 năm 1939 tại Thị Cầu, Kinh Bắc, Bắc Ninh, trong một gia đình nghèo. Lớn lên, cô thiếu nữ Nguyễn Thị Viễn gặp chàng trai Nguyễn Mạnh Tuấn, nghệ sĩ của Nhà hát chèo Việt Nam, sau này là Vua hề nổi tiếng nhất trong sân khấu chèo sau cách mạng tháng 8, ông bà thương yêu nhau và xây dựng gia đình. Sau khi cưới, cụ Viễn theo chồng ra Hà Nội. Năm 1964 cụ làm hợp đồng cho lớp đào tạo các nhạc trưởng chèo toàn Miền Bắc tại khu văn công cầu Giấy, sau đó cụ tiếp tục phục vụ lớp diễn viên chèo khóa II của Nhà hát chèo Việt nam cho đến năm 1972. Từ năm 1973, khi trường Trung cấp văn hóa nghệ thuật được thành lập, cụ làm việc tại Trường phục vụ các lớp học. Năm 1982, cụ được điều về làm phòng hành chính tổng hợp và phòng tổ chức của Trường. Năm 1992 cụ về nghỉ hưu theo chế độ từ đó cho đến nay.
Cụ Nguyễn Thị Viễn và cụ Nguyễn Mạnh Tuấn sinh hạ được 7 người con, 2 gái 5 trai, tất cả các con của cụ đều được học hành chu đáo, trở thành những nghệ sĩ của Nhà hát chèo VN, nhà hát múa rối Trung ương và nhiều đoàn nghệ thuật trong cả nước. Cụ có 10 cháu nội ngoại và 4 chắt. Con gái trưởng của cụ, nghệ sĩ nhân dân Minh Thu, nhiều năm liền là diễn viên chính của Nhà hát chèo VN, là một trong những nghệ sĩ gạo cội của sân khấu chèo đương đại.
Có thể nói cả cuộc đời của cụ Nguyễn Thị Viễn sống giản dị, thầm lặng, hy sinh cho chồng con. Ở gia đình, cụ là người vợ tần tảo, chăm sóc con cái để chồng vun đắp cho sự nghiệp, trở thành Vua hề chèo. Những lúc khó khăn nhất, cả đất nước vất vả gian khó, nhà chín miệng ăn, chạy vạy từng hạt gạo, củ khoai, mớ rau con cá, cụ cũng hết lòng hết sức chăm lo vun vén cho gia đình không một lời kêu than oán trách. Ở cơ quan, cụ sống khiêm nhường, lặng thầm phục vụ cống hiến. Nhiều nghệ sĩ, khi học trong trường sân khấu điện ảnh nhớ mãi hình ảnh chị Viễn, u Viễn, rồi bà Viễn. . . sau này ra trường mấy chục năm vẫn hỏi thăm sức khỏe cụ. Sau khi về nghỉ theo chế độ, các con khôn lớn, cụ dựng vợ gả chồng cho 7 người con, rồi lại cùng gia đình trông nom chăm sóc các cháu nội ngoại. Có những đớn đau tưởng chừng không vượt qua nổi, đó là những ngày năm cách đây 17 năm, năm 2003 Nsnd Mạnh Tuấn, người bạn đời yêu thương của cụ vừa nằm xuống được 3 ngày thì con trai trưởng của của cụ là anh Nguyễn Trọng Khanh, sau một thời gian lâm bệnh nặng lại bỏ cụ ra đi. Chỉ trong ba ngày mất đi hai người thương yêu, cụ đã phải gồng mình gánh nỗi đau, gắng gượng gìn giữ sức khỏe để làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu. Và hôm nay giữa những ngày cả gia đình chuẩn bị đám giỗ cụ ông và anh Nguyễn Trọng Khanh thì cụ mãi mãi ra đi.
Cụ Nguyễn Thị Viễn không còn nữa. Gia đình mất đi người mẹ, người bà người cụ hết mực thương yêu, bà con lối phố, bè bạn gần xa mất đi một người quen thân gẫn gũi sống tình cảm. Cụ Viễn đã mãi mãi đi xa nhưng những gì cụ vun đắp cho đời thì còn đọng mãi. Đọng mãi câu hát, vai diễn của chồng, của con, của cháu, còn mãi trong tình cảm nồng ấm yêu thương của gia đình bè bạn. Xin cụ ra đi thanh thản, các con cháu cụ đã trưởng thành sẽ tiếp nối truyền thống gia đình, tiếp tục gìn giữ nghệ thuật nước nhà như hai cụ hằng mong muốn.
Xin vĩnh biệt cụ Nguyễn Thị Viễn!

Hà Nội ngày 30/3/2020

Bài Liên Quan

Tin Mới 2335311970264906645

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item