Thăng hạng diễn viên- câu chuyện còn dài dài . . .

Câu chuyện phóng viên Hôm rồi xuống thực hiện tọa đàm, bàn tròn với một số nghệ sĩ Đoàn chèo Hải Phòng. Nghe tâm sự, thấy buồn. Trong số 11 ...




Câu chuyện phóng viên

Hôm rồi xuống thực hiện tọa đàm, bàn tròn với một số nghệ sĩ Đoàn chèo Hải Phòng. Nghe tâm sự, thấy buồn. Trong số 11 nghệ sĩ của Hải Phòng vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Nsnd, Nsut, ngoài 2 nghệ sĩ được “ truy tặng “ , thì chỉ có 1 nghệ sĩ được thăng diễn viên hạng 2 vì có bằng đại học, 8 nghệ sĩ còn lại không được thăng hạng vì chỉ có bằng trung cấp và tương đương. Nsut Thanh Mai, Đoàn nghệ thuật chèo Hải Phòng tâm sự: “ Ngày xưa các trường văn hóa nghệ thuật đào tạo diễn viên chủ yếu ở bậc trung cấp. Sau này đi làm nghề rồi, có chồng, chồng lại cùng nghề, nuôi 2 con nhỏ ăn học. Vất vả khó khăn không thể đi học được”, Nsut Thùy Dung đau đáu “ làm nghề như chúng em chỉ biết cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Giọng hát, vai diễn thì có ai so bằng cấp đâu. Lên sân khấu là cháy hết mình. Xuống sân khấu lạị nao lòng những nỗi niềm cơm áo “. Nsut Văn Mởn thì tha thiết “ Không chỉ có chúng em thiệt thòi, mà nhiều nghệ sĩ ở khắp các đoàn nghệ thuật trên cả nước cũng vậy. Danh hiệu phấn đấu cả đời cũng chỉ treo ở nhà. Cơm áo không đùa với nghệ sĩ chúng em “.
Ra về cứ lăn tăn rằng, đúng là mọi lý luận chỉ là màu xám, cái cây đời mới xanh tươi. Thông tư, nghị định gì cũng cần dựa trên thực tiễn phải không cả nhà. Cùng thì NSUT, cùng thì cống hiến những nghệ sĩ có bằng đại học ( diễn viên học đại học, dù chính quy, tại chức hay liên thông ) đều được lên hạng 3, nếu đã là hàng 3 rồi được lên hạng 2, còn nhiều nghệ sĩ dù có có giỏi mấy về nghề mà không có bằng đại học, lật đật mãi cuối cùng cũng 4.2 lương cơ bản rồi nghỉ hưu.
Như vậy NSƯT chưa học đại hoc không bằng những người chỉ có bằng đại học không cần phấn đấu về nghề, và cũng kém hơn những NSƯT có bằng đại học từ trước hẳn 2 hạng lương.







Soạn giả Mai Văn Lạng

Bài Liên Quan

Tin Mới 2631754740978901370

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item