NSND Kim Đức - Cả một đời với âm nhạc truyền thống

(VOV5) - Giờ đây, đã 88 tuổi, NSND Kim Đức vẫn một lòng đau đáu với việc gìn giữ và phát huy nghệ thuật truyền thống của nước nhà. Trên làn ...


(VOV5) - Giờ đây, đã 88 tuổi, NSND Kim Đức vẫn một lòng đau đáu với việc gìn giữ và phát huy nghệ thuật truyền thống của nước nhà.


Trên làn sóng Đài TNVN, thính giả đã quen thuộc với giọng hát chèo mượt mà, ngọt ngào, đằm thắm của nghệ sĩ Kim Đức. Sau khi nghỉ hưu, bà lại tiếp tục con đường nghệ thuật với bộ môn ca trù – niềm đam mê mà bà đã nuôi dưỡng thì khi còn thơ ấu. Được coi là đào nương cuối cùng của giáo phường Khâm Thiên (Hà Nội) xưa, hơn 20 năm qua, NSND - nghệ nhân ưu tú ca trù Kim Đức đã dành thời gian để đúc kết, khuôn khổ các bài bản ca trù, với mong muốn gìn giữ nét đẹp của bộ môn nghệ thuật truyền thống này cho con cháu đời sau. Mới đây, bà đã vinh dự được phong tặng danh hiệu NSND - danh hiệu cao quý nhất trong cuộc đời người nghệ sĩ.




NSND Kim Đức

Nghệ sĩ Kim Đức luôn nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật dù trong những giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời. Chiến tranh loạn lạc khiến gia đình bà phải bỏ nghiệp hát đi tản cư khỏi Hà Nội, đã có lúc bà phải tạm dừng hát và làm đủ việc để phụ giúp mẹ nuôi gia đình. Thế nhưng cái duyên vẫn níu bà với ca trù, với chèo cho đến bây giờ.




NSND Kim Đức trong một canh hát ca trù

Gần 30 năm nghệ sĩ Kim Đức công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam đã lưu vào lòng thính giả giọng hát chèo mượt mà, đằm thắm. Bà nhận được nhiều tình cảm của thính giả qua những bức thư gửi về từ khắp mọi miền Tổ quốc. Năm 1986, bà nghỉ hưu với danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú của nghệ thuật hát chèo và sau này là Nghệ nhân Ưu tú ca trù. Danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân đến với bà, dù muộn nhưng là sự ghi nhận xứng đáng đối với một người dành cả đời cho nghệ thuật.




Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu NSND cho nghệ sĩ Kim Đức

Tháng 10/2017, sau rất nhiều nỗ lực của bà Kim Đức và những người yêu ca trù, Giáo phường ca trù Phó Thị Kim Đức đã được ra đời, như một sự khẳng định, tôn vinh bộ môn nghệ thuật cổ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Giờ đây, gần 90 tuổi, NSND Kim Đức vẫn tiếp tục hướng dẫn các kép đàn, đào nương. Bà còn ghi âm vào băng đĩa để các học trò nghe, biết được cao độ, trường độ của từng câu hát để hát sao cho hay, cho đúng…

Giờ đây, đã 88 tuổi, NSND Kim Đức vẫn một lòng đau đáu với việc gìn giữ và phát huy nghệ thuật truyền thống của nước nhà. Bà chia sẻ, còn sức khỏe ngày nào, bà còn nỗ lực đưa tiếng “tom, chát” vang mãi trên các sân khấu, đến với khán thính giả gần xa.

Bảo Trang

Bài Liên Quan

Tin Mới 944467213137860568

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item