10 loại thực phẩm là "kẻ thù" của giấc ngủ

VOV.VN - Có nhiều nguyên nhân khiến bạn mất ngủ như mãn kinh, chênh lệch múi giờ, các chứng rối loạn giấc ngủ, v.v., đến các thực phẩm mà bạ...

VOV.VN - Có nhiều nguyên nhân khiến bạn mất ngủ như mãn kinh, chênh lệch múi giờ, các chứng rối loạn giấc ngủ, v.v., đến các thực phẩm mà bạn ăn hằng ngày.


Thực phẩm chứa caffeine: Trà, cà phê, sô-cô-la - những thực phẩm giàu caffeine mà chúng ta sử dụng hằng ngày chính là một phần nguyên nhân khiến bạn bồn chồn, khó ngủ vào ban đêm.


Cồn: Chất cồn trong rượu bia khiến cơ thể bị mất nước, từ đó làm gián đoạn quá trình sản sinh hormone ngủ serotonin. Cồn cũng khiến bạn ngủ không sâu giấc và tỉnh giấc giữa chừng.

Thực phẩm giàu protein: Các thực phẩm giàu protein, đặc biệt là các loại thịt đỏ, khó tiêu hóa hơn các thực phẩm khác. Protein ngăn sự sản sinh serotonin, khiến bạn tỉnh táo cả đêm.

Các thực phẩm gây đầy hơi: Đầy hơi và ợ nóng là những vấn đề tiêu hóa khiến người bệnh rất khó chịu và ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Để có giấc ngủ ngon, bạn nên tránh xa các thực phẩm như các loại đậu và bông cải xanh.

Các thực phẩm nhiều đường: Đường làm tăng mức năng lượng của cơ thể, từ đó có thể dẫn đến mất cân bằng thói quen ngủ. Các món ngọt như bánh ngọt, sô-cô-la hay kẹo là một trong những nguyên nhân gây tình trạng mộng du.

Các thực phẩm từ sữa: Các thực phẩm chứa sữa nhiều béo, sữa đông, phô mai và bơ thường khó tiêu hóa hơn, làm bạn thấy nặng bụng, đầy hơi và khó ngủ.

Thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh cũng tiềm tàng nguy cơ gây mất ngủ, vì chúng không chỉ nhiều dầu mỡ mà còn cay hoặc nhiều đường.

Thuốc lá và nicotin: Thuốc lá kích thích thần kinh, giúp bạn tỉnh táo tức thì, nhưng hệ quả mà nó để lại cho sức khỏe thì vô số kể, bao gồm cả chứng mất ngủ.

Nước và các đồ uống khác: Uống nhiều nước là một thói quen tốt, nhưng bạn nên hạn chế uống nước vào buổi tối và trước khi đi ngủ để tránh cảm giác buồn tiểu tiện vào ban đêm.

Thực phẩm đóng gói: Thực phẩm đóng gói hay thực phẩm chế biến sẵn cũng là những món nhạy cảm, chứa rất nhiều chất béo, do đó có thể gây đầy hơi, ợ nóng và mất ngủ vào ban đêm./.

CTV Ngọc Diệp/VOV.VN (biên dịch)
boldsky

Bài Liên Quan

Tin Mới 3929322749948033584

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item