Chuyển nhầm tiền vào tài khoản: Làm thế nào để lấy lại?

Dân trí Thanh toán điện tử diễn ra hết sức phổ biến trong đời sống, hoạt động kinh doanh. Khi thực hiện nhiều giao dịch thì khả năng chuyển...

Dân trí
Thanh toán điện tử diễn ra hết sức phổ biến trong đời sống, hoạt động kinh doanh. Khi thực hiện nhiều giao dịch thì khả năng chuyển nhầm tiền vào tài khoản khác hoàn toàn có thể xảy ra.



Bài viết này đề cập một số thông tin, giải pháp để hướng dẫn người dùng xử lý khi chuyển tiền nhầm tài khoản.

Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật TNHH LSX (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đưa ra hướng dẫn cụ thể:

Bước 1: Khi phát hiện chuyển nhầm tiền bạn cần thu thập, lưu trữ cách thông tin sau: Biên lai chuyển tiền có thể hiện số tiền, tên tuổi người nhận, số tài khoản. Thông tin liên quan đến lý do chuyển nhầm tiền như trùng tên, nhầm lẫn về số tài khoản, trùng số tài khoản nhưng khác ngân hàng. Đây là căn cứ để bạn có thể thực hiện các giai đoạn tiếp theo.


Nhấn để phóng to ảnh

Luật sư Quách Thành Lực chia sẻ cách lấy lại tiền chuyển nhầm vào tài khoản.

Bước 2: Liên hệ với tài khoản bạn chuyển nhầm tiền.

Trường hợp bạn có số điện thoại hoặc địa chỉ của người này thì bạn nên liên hệ trực tiếp, gọi điện thông tin cho họ về việc chuyển nhầm và yêu cầu người đó chuyển trả lại số tiền đó cho bạn. Nếu bạn chỉ có số tài khoản của người bạn chuyển nhầm tiền, hoàn toàn không có số điện thoại hay địa chỉ để liên hệ thì bạn sử dụng cách sau. Chuyển tiếp cho người này một số tiền khoảng 10.000 đồng, tại phần lý do chuyển tiền bạn ghi rõ: Tôi chuyển nhầm tiền cho bạn, bạn chuyển trả lại giúp tôi, thêm số điện thoại.

Nếu bước này bạn không được người đó trả lại tiền thì chuyển sang bước ba.

Bước 3: Liên hệ ngay với Ngân hàng nơi bạn có tài khoản để Ngân hàng trợ giúp bạn. Tại đây bạn sẽ cung cấp các tài liệu bạn đã chuẩn bị ở bước 1 để Ngân hàng đưa vào cùng với biên bản ghi nhận sự kiện bạn trình bày. Bạn nên xin một bản để lưu giữ.

Về tâm lý bạn cần phải hiểu rằng sai sót chuyển tiền là lỗi của bạn, Ngân hàng chỉ hỗ trợ liên hệ với chủ tài khoản nhận tiền để đề nghị họ chuyển hoàn số tiền nếu đó là nhầm. Ngân hàng không có đủ khả năng, đủ quyền, trách nhiệm để xác định bạn đã chuyển nhầm tiền. Do vậy bạn cần mềm mỏng, đừng đổ lỗi cho Ngân hàng hãy giữ thái độ tích cực, khéo léo để Ngân hàng giải quyết đề nghị của bạn nhẹ nhàng và hiệu quả.

Ngân hàng sẽ không được phép cung cấp số điện thoại của khách hàng cho bạn do đó là nguyên tắc bảo mật của hoạt động Ngân hàng.

Bước 4: Ngân hàng sẽ có thông tin như số điện thoại của chủ tài khoản nhận tiền. Thông thường họ sẽ liên hệ với chủ tài khoản thông báo việc số tiền bị chuyển nhầm, đề nghị người này nếu xác nhận số tiền bị chuyển nhầm thì cần chuyển hoàn số tiền đó.

Nếu Ngân hàng đã làm vậy nhưng chủ tài khoản không chuyển hoàn thì Ngân hàng sẽ thông báo cho bạn biết kết quả.

Nếu các bước trên không hiệu quả bạn cần gửi đơn tin báo tố giác tội phạm tới Công an quận nơi có Ngân hàng bạn chuyển tiền để đề nghị cơ quan công an can thiệp giải quyết theo quy định về hành chính, hình sự.

Nội dung cụ thể về việc thu hồi tiền ở giai đoạn này sẽ được Dân trí đăng tải vào sáng ngày mai 7/3.

Anh Thế (Dân trí- thực hiện)

Bài Liên Quan

Tin Mới 3189204136268593462

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item