Nghệ sĩ trẻ Dương Khánh- Đốt mình trong lửa đam mê

Nghệ sĩ, Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Dương Khánh (sinh năm 1990, diễn viên Nhà hát Kịch nói quân đội) được biết đến với lối diễn chân ...


Nghệ sĩ, Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Dương Khánh (sinh năm 1990, diễn viên Nhà hát Kịch nói quân đội) được biết đến với lối diễn chân thực, gây được xúc cảm với khán giả.



Nghệ sĩ kịch nói quân đội Dương Khánh

Là người đã làm việc với Dương Khánh trong nhiều vở kịch nói, đạo diễn, NSND Lê Hùng nhận xét: “Dương Khánh là nghệ sĩ trẻ đầy triển vọng trong Kịch nói quân đội, anh có khả năng “biến hình” trong nhiều vai diễn, cả chính diện lẫn phản diện”.

Nghệ sĩ Dương Khánh sinh ra trong một gia đình thuần nông ở làng Tháp (thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam). Cuộc sống người dân nơi đây tuy còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng họ lại rất say mê nghệ thuật, đặc biệt là chèo. Được sống trong bầu không khí ấy nên Khánh cũng đã “ngấm” chất nghệ thuật từ lúc nào không hay. Ngày ấy dù bận đến mấy anh cũng đón nghe những chương trình dân ca và nhạc cổ truyền trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam bằng niềm hứng khởi nhất.

Sau khi hoàn thành xong chương trình phổ thông, anh cũng có ý định thi chèo thế rồi số phận run rủi thế nào anh lại chọn kịch nói - một ngành mà anh chưa hề được trước khi đặt chân vào trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Kịch nói là bộ môn nghệ thuật khó, đòi hỏi người diễn viên phải thật sự “đa-zi-năng”. Thế nhưng, nhờ sự siêng năng, chịu khó tìm tòi, học hỏi cùng sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của hai người thầy là Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Dũng và đạo diễn Vạn Nguyễn (tên thật là Nguyễn Huy Quang), anh đã có kiến thức căn bản, dần trưởng thành, tự tin hơn trong nghề.



Nghệ sĩ Dương Khánh trong một vai diễn kịch nói

Theo nam nghệ sĩ 9X này thì làm kịch nói đã cho anh được trải nghiệm nhiều cuộc đời qua các nhân vật, được tìm hiểu tính cách, cảm xúc của từng nhân vật có số phận khác nhau. Và cảm xúc không phải buổi diễn nào cũng như nhau mà mỗi buổi diễn, vai diễn là một số phận của một con người cụ thể, của nhân vật mà mình được trực tiếp trải nghiệm. “Để làm một nghệ sĩ sân khấu kịch nói giỏi theo tôi đầu tiên phải thật sự đam mê nghề, yêu nghề, phải trăn trở từng ngày, phải “sống” cùng nhân vật qua các vở diễn. Cùng với đó là phải chịu khó nghiên cứu tìm hiểu, tính cách của nhân vật và nhất là phải chịu khó quan sát, học hỏi, luôn phải trau dồi kinh nghiệm để hoàn thành tốt mọi dạng vai diễn”, nghệ sĩ Dương Khánh tâm sự.

Là một nghệ sĩ, chiến sĩ trong quân đội, Dương Khánh rất vinh dự và tự hào bởi nghệ thuật chính là đam mê của anh còn môi trường quân ngũ là điều mà gia đình luôn hướng anh đến. Theo anh là một nghệ sĩ, chiến sĩ thì bản thân luôn phải chuẩn chỉ hơn để đúng với hình tượng Bộ đội cụ Hồ cao quý. Gần 10 năm công tác tại Nhà hát Kịch nói quân đội đã cho anh cơ hội được đi biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân trên khắp dải đất hình chữ S. Anh cảm nhận được tình yêu nghệ thuật của các chiến sĩ giống như tình yêu với Tổ quốc vậy, luôn tràn đầy năng lượng, cuồng nhiệt với văn nghệ. Những tràng pháo tay không dứt hay những bông hoa dại trong tít rừng sâu mà các chiến sĩ dành tặng cho nghệ sĩ ấm áp nhường nào.

Nghệ sĩ Dương Khánh luôn mong muốn được “cháy” hết mình trong nhiều dạng nhân vật với những tính cách và số phận khác nhau. Anh muốn đưa sân khấu kịch nói đến nhiều nơi trên mọi miền Tổ quốc cũng như quốc tế đểkịch nói đến gần hơn với công chúng. Bởi theo anh khi trực tiếp xem kịch nói sẽ có những cảm xúc mà những loại hình nghệ thuật khác khó có được, đó là tạo cảm giác cho khán giả như đang sống trong cuộc đời và số phận của nhân vật.



Nghệ sĩ Dương Khánh trong trang phục QĐND Việt Nam

Là người nhiều lần có cơ hội làm việc cùng nghệ sĩ Dương Khánh, soạn giả Mai Văn Lạng, Trưởng phòng Dân ca và nhạc cổ truyền, Đài Tiếng nói Việt Nam nhận xét: “Dương Khánh là nghệ sĩ còn rất trẻ nhưngrất đam mê với nghề và dù còn khó khăn, vất vả nhưng Khánh vẫn nuôi dưỡng niềm đam mê ấy thật nồng cháy, tha thiết. Với dáng vóc thư sinh, Khánh rất hợp với những vai nam chính, nhưng anh ấy lại không nề hà với bất cứ vai diễn nào, dù vai chính hay vai phụ. Với Khánh quan trọng là lên sân khấu, cháy bỏng với niềm đam mê. Điều đáng quý là anh ấy sở hữu nhiều thành tích cộng thêm vẻ ngoài “hào hoa phong nhã” nhưng lại sống giản dị, khiêm nhường, cứ nhẹ nhàng mà thầm lặng hiến dâng cho nghệ thuật”.

Tự nhận mình là người không có duyên với các giải thưởng, tính đến nay anh mới nhận được một tấm Huy chương Bạc tại Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018 với vai Đông trong vở “Đứa con của đồng đội” của đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Lê Hùng. Ngoài ra anh còn tham gia nhiều bộ phim điện ảnh, truyền hình và đặc biệt tham dự một phim ca nhạc đã được tấm Huy chương Vàng tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2017. Nam nghệ sĩ Dương Khánh cho rằng giải thưởng dù rất đáng quý, tuy nhiên phần thưởng cao quý nhất là những vai diễn của mình đã để lại ấn tượng như thế nào trong lòng khán giả. Lấy khán giả là “thước đo” chính là điều mà Dương Khánh đã và đang hướng đến để hoàn thiện bản thân, khẳng định chỗ đứng trong lòng khán giả.

Ngô Khiêm






Bài Liên Quan

Tin Mới 1494246054547956402

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item