Lợi - danh của người nghệ sĩ

VOV.VN - Xin đừng vì LỢI mà bỏ DANH! Đừng để vì chuyện “cơm áo gạo tiền” mà nghệ sĩ khiến khán giả phải “ngoảnh mặt quay lưng”, dù cho trước...

VOV.VN - Xin đừng vì LỢI mà bỏ DANH! Đừng để vì chuyện “cơm áo gạo tiền” mà nghệ sĩ khiến khán giả phải “ngoảnh mặt quay lưng”, dù cho trước đó luôn trân trọng, yêu thương.


Chuyện nghệ sĩ xuất hiện tràn lan trong những quảng cáo “nhảm”, PR trá hình cho các sản phẩm, dịch vụ chưa được kiểm chứng, hoặc quảng cáo sai sự thật… khiến dư luận gần đây đặc biệt bức xúc.



“Giọt nước tràn ly” tới mức Cục Văn hóa cơ sở (trước đó là Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM) đã phải ra công văn yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng bát nháo này, còn công chúng thì không khỏi bất bình, ngán ngẩm: trách nhiệm của nghệ sĩ với cộng đồng ở đâu?

Thực ra, nghệ sĩ tham gia hoạt động truyền thông, quảng cáo chẳng phải chuyện mới và cũng không hề sai, không ai cấm, nếu quảng cáo đó có nội dung trung thực. Nghệ sĩ (nhất là nghệ sĩ nổi tiếng) không chỉ sống bằng tài năng nghệ thuật. Ngoài nghệ thuật, nghệ sĩ, với sức ảnh hưởng của mình, cũng có thể kinh doanh, tham gia các hoạt động quảng cáo sản phẩm, đại diện các nhãn hàng… để tăng doanh thu. Đó là cái LỢI của người nghệ sĩ khi được công chúng yêu mến.

Mấy ngày qua, dư luận tranh cãi ồn ào về chuyện: nghệ sĩ - khán giả - ai nuôi ai?

Khán giả có nuôi nghệ sĩ không? Có! Tất nhiên không phải “nuôi” theo nghĩa đen, bởi nghệ thuật cũng là một nghề và nghệ sĩ cũng phải lao động cật lực để kiếm sống. Nhưng công bằng mà nói, sự giàu có của nghệ sĩ ít nhiều là do công chúng đem lại, dựa trên mức độ nổi tiếng. Nghệ sĩ được tôn vinh, tỏa sáng, “ăn nên làm ra” cũng nhờ những khán giả trung thành, nhờ sự yêu thương, ủng hộ của công chúng.

Còn nghệ sĩ có “nuôi” khán giả không? Cũng có! Đó là sự nuôi dưỡng tâm hồn, sự khơi gợi cảm xúc bằng chính tài năng, sức sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ.

Vậy nên, nghệ sĩ - khán giả là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi và có lẽ cũng chẳng cần “đặt lên bàn cân” mà làm gì. Thay vì tranh cãi, hãy cứ trân trọng, yêu thương nhau và cống hiến hết mình - là đủ.

Nhưng, đã là nghệ sĩ, là người của công chúng, thì tài năng và đạo đức phải luôn song hành. Bên cạnh LỢI – còn là DANH. Tiếc là, có những người chỉ màng đến LỢI, sẵn sàng vì LỢI mà coi nhẹ, thậm chí, coi thường DANH, tự làm mất đi hình ảnh của chính mình.

Nhiều người trách khán giả Việt dễ tính quá, yêu thương vô điều kiện quá nên nghệ sĩ mới dễ phạm sai lầm, dùng sự ảnh hưởng của mình để “thao túng” dư luận. Cũng đúng. Bởi hình như đến giờ phút này vẫn chưa thấy nghệ sĩ nào phải trả giá cho những việc làm không hay, bậy bạ, tiếp tay cho hành vi lừa đảo công chúng của mình.

Trước đây, cũng đã từng có một vài vụ việc tương tự, nhiều người lên án, thậm chí, dọa tẩy chay nghệ sĩ, nhưng sau đó, nghệ sĩ đăng đàn giãi bày, nhận lỗi, mong được cảm thông… Vậy là lại được “thương”, được “rộng lòng tha thứ” và mọi chuyện “đâu lại vào đấy”.

Có lẽ chỉ khi nào nghệ sĩ “nếm mùi” trừng phạt thực sự từ phía công chúng, khi đó, họ mới ý thức hơn về việc giữ gìn tên tuổi, trân trọng người hâm mộ, mới thẩm thấu hết cái giá của DANH và LỢI. Chuyện này, chỉ cần nhìn sang showbiz các nước lân cận như Trung Quốc, Hàn Quốc… đủ rõ.

Xin đừng vì LỢI mà bỏ DANH! Đừng để vì chuyện “cơm áo gạo tiền” mà nghệ sĩ khiến khán giả phải “ngoảnh mặt quay lưng”, dù cho trước đó luôn trân trọng, yêu thương./.

Minh Tâm/VOV2 

Bài Liên Quan

Tin Mới 5530843421307425608

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item