Nữ giám đốc tổ chức 'doanh nhân rởm' đi chuyên cơ chủ tịch Quốc hội lãnh 5 năm tù

20/05/2021  TTO - Lê Thị Liễu bị tòa tuyên phạt 5 năm tù vì tổ chức cho 4 người 'đội lốt' doanh nhân tham gia đoàn doanh nghiệp tháp...

20/05/2021 
TTO - Lê Thị Liễu bị tòa tuyên phạt 5 năm tù vì tổ chức cho 4 người 'đội lốt' doanh nhân tham gia đoàn doanh nghiệp tháp tùng chủ tịch Quốc hội đi Hàn Quốc rồi trốn lại đây.




Bị cáo Lê Thị Liễu trong phiên tòa chiều 20-5 - Ảnh: DANH TRỌNG

Sau một ngày làm việc, tối 20-5, TAND TP Hà Nội đưa ra phán quyết với 8 bị cáo trong vụ án "phù phép" cho những "doanh nhân rởm" tham gia đoàn doanh nghiệp tháp tùng chủ tịch Quốc hội đi Hàn Quốc rồi trốn lại đây.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Thị Liễu (giám đốc Công ty CP GVA) 5 năm tù, Lương Mạnh Hùng (nguyên giám đốc Công ty CP đào tạo và tư vấn giáo dục TD Việt Nam) và Trần Thị Tuyết (nguyên cán bộ tạp chí Kinh Tế Và Dự Báo, Bộ Kế hoạch - đầu tư) cùng lãnh 20 tháng tù cùng về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Với tội môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài, bị cáo Trịnh Bang Dũng (trú Nghệ An) lãnh 3 năm tù. Bị cáo Trần Phục Hưng (nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV tư vấn du học Nhật Bản Bắc Nam) bị tuyên phạt 16 tháng 11 ngày, bằng thời hạn tạm giam, nên được trả tự do ngay tại tòa.

Nguyễn Thị Lương (trú huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) lãnh 18 tháng tù, Ngô Xuân Hiếu (trú Nghệ An) bị tuyên phạt 20 tháng tù. Riêng bị cáo Lê Thị Xuân (nguyên đại diện Văn phòng tư vấn du học Công ty CP Tư vấn du học quốc tế IEC) bị phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

HĐXX đánh giá hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, làm ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Mặc dù biết hành vi của mình vi phạm pháp luật nhưng do hám lợi các bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội.

Đối với số tiền các bị cáo đã trả lại cho người nộp, xét thấy những người này đều là người lao động, hoàn cảnh khó khăn nên HĐXX không tiến hành truy thu.




Các bị cáo tại tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Theo HĐXX, ngày 6-8-2018, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch - đầu tư chủ trì, tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng chủ tịch Quốc hội thăm, làm việc tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Sau đó, do lịch thay đổi nên đoàn chỉ thăm và làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 4-12 đến 7-12-2018.



Đầu năm 2018, thông qua mạng xã hội, Liễu nói chuyện với bạn thân là Hoàng Anh (35 tuổi, quê Nghệ An, đang cư trú tại Cộng hòa liên bang Đức) có nhiều người muốn xuất cảnh đi Hàn Quốc tìm việc làm.

Thông qua chú ruột là Trịnh Bang Dũng, Hoàng Anh giới thiệu cho bà Liễu những khách muốn sang Hàn Quốc với chi phí 10.000 USD/người.

Từ sự dẫn mối của Dũng và Hoàng Anh, các bị cáo Ngô Xuân Hiếu, Lê Thị Xuân, Nguyễn Thị Lương sẽ chịu trách nhiệm đi "tìm khách" muốn sang Hàn Quốc để giới thiệu cho bà Liễu. Các bị cáo này thỏa thuận Dũng sẽ thu 11.500 USD/người để ăn chênh lệch.

Sau đó, bà Lê Thị Liễu đã sử dụng tư cách pháp nhân công ty của người thân quen, mục đích để đưa khách vào đứng tên lãnh đạo, nhân viên các công ty này, tạo thuận lợi trong việc xin visa xuất cảnh. Với thủ đoạn trên, các hồ sơ do Liễu đề xuất đã được ban tổ chức phê duyệt.

Ngày 4-12-2018, bà Liễu cùng các lao động nhập cảnh Hàn Quốc. Sau đó, theo chỉ dẫn của nữ bị cáo, các lao động vờ đi gặp đối tác hoặc đi mua sắm để lấy lại hộ chiếu do ban tổ chức quản lý. Cuối cùng, nhóm này tách đoàn rồi trốn ở lại.

Cơ quan điều tra xác định có 9 người trong đoàn doanh nghiệp trốn lại nước này, nhưng công an mới làm rõ 6 trường hợp. Hiện 4 người đã bị trục xuất về Việt Nam, 2 người vẫn còn lẩn trốn.

Đối với Hoàng Anh, cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu đồng phạm với các bị cáo nhưng hiện cư trú ở Đức nên tách vụ án để xử lý sau.

Bài Liên Quan

Tin Mới 2326388978999713017

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item