Ông Nguyễn Hữu Hồng Minh không có tên trong danh sách hội viên mới Hội Nhà văn Việt Nam

Chủ Nhật, 17:04, 13/02/2022 VOV.VN - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xác nhận với phóng viên VOV.VN danh sách đợt ...


Chủ Nhật, 17:04, 13/02/2022
VOV.VN - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xác nhận với phóng viên VOV.VN danh sách đợt này không có có tên nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh và nhà văn Vũ Ngọc Tiến.


Ngày 14/2, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ công bố danh sách hội viên mới. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xác nhận với phóng viên VOV.VN danh sách đợt này không có có tên nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh và nhà văn Vũ Ngọc Tiến.

Về trường hợp của ông Nguyễn Hữu Hồng Minh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết đây là quyết định của tập thể Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam sau khi tiếp thu ý kiến phản ánh của các hội viên và bạn đọc. Quyết định này phù hợp với điều lệ hoạt động của Hội Nhà văn Việt Nam.

Nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh không có tên trong danh sách kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. (Ảnh: KT)

Trước đó, trường hợp của ông Nguyễn Hữu Hồng Minh có trong danh sách kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đã gây ra tranh cãi gay gắt trong dư luận khi ông Hồng Minh đã từng sáng tác bài thơ "Lỗ thủng lịch sử". Trên trang Facebook cá nhân, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn nêu quan điểm, cho rằng với bài thơ "Lỗ thủng lịch sử", việc kết nạp ông Nguyễn Hữu Hồng Minh sẽ làm hạ uy tín của Hội Nhà văn Việt Nam. Tuy nhiên bài viết đã được xoá.

Một số nhà văn, nhà thơ khác lại bày tỏ quan điểm trên trang Facebook cá nhân rằng kể cả không thích bài thơ cũng không đồng tình với việc mang một sáng tác của 19 năm trước ra để ngăn cản việc kết nạp Nguyễn Hữu Hồng Minh vào Hội Nhà văn Việt Nam.

Trước tranh cãi này, ông Thiều bày tỏ: "Nếu bài thơ "Lỗ thủng lịch sử" được anh Hồng Minh sáng tác cách đây vài ba năm thì chính tôi cũng không bao giờ đồng ý kết nạp. Nhưng bài thơ đó đã được sáng tác cách đây 19 năm trước...". Ông Thiều cũng cho rằng nếu chỉ dựa vào một bài thơ hay sai lầm quá khứ mà kết luận về sự nghiệp văn thơ của một tác giả hay một con người thì không ai có cơ hội để trở nên thay đổi, tiến bộ.

Được biết đơn xin gia nhập Hội Nhà văn Việt Nam của ông Nguyễn Hữu Hồng Minh do hội đồng văn xuôi xét duyệt chứ không phải hội đồng thơ. Là người mời ông Nguyễn Hữu Hồng Minh vào Hội Nhà văn Việt Nam, ông Thiều đánh giá Nguyễn Hữu Hồng Minh có nhiều đóng góp đổi mới cho thi ca. Ở cả hai mảng văn xuôi và thơ, ông Nguyễn Hữu Hồng Minh đều xứng đáng là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Tuy nhiên, ông Thiều cho biết Ban chấp hành Hội Nhà văn tôn trọng ý kiến của các hội viên nên quyết định tạm dừng xem xét trường hợp này.

Còn trường hợp nhà văn Vũ Ngọc Tiến, ông đã làm đơn xin gia nhập Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1996 nhưng tới năm 2021, Ban chấp hành Hội Nhà văn mới xét lại đơn của ông Tiến và quyết định kết nạp. Ông Thiều cho biết nhà văn Vũ Ngọc Tiến đã tự xin rút vì nay ông đã 76 tuổi, muốn dành cơ hội cho những người trẻ đóng góp xây dựng Hội Nhà văn Việt Nam./. 

PV/VOV.VN

Bài Liên Quan

Tin Mới 6548035809433500921

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item