'Bà hoàng cải lương' Lệ Thủy U80 vẫn đắt show, Tết đoàn tụ con cháu

Ở tuổi U80, NSND Lệ Thủy vẫn tươi tắn, thần thái minh mẫn. Bà hạnh phúc được sống trong tình thương của khán giả, sự hiếu thuận của con cháu...


Ở tuổi U80, NSND Lệ Thủy vẫn tươi tắn, thần thái minh mẫn. Bà hạnh phúc được sống trong tình thương của khán giả, sự hiếu thuận của con cháu.


Vui vì con cháu đều về Việt Nam đón Tết

NSND Lệ Thủy chia sẻ với VietNamNet, năm nay bà đón Tết đoàn viên vì các con, cháu từ Úc về thăm. Mọi năm, nữ nghệ sĩ thường đi hát từ mùng 3 tới ra Giêng. Nhưng năm nay bà từ chối mọi show diễn để ở nhà sum họp gia đình.



NSND Lệ Thủy năm nay đón Tết với đầy đủ các thành viên gia đình.

Nhà nghệ sĩ Lệ Thủy có thói quen đi chùa vào đêm 30. Sáng mùng một, mọi người mừng tuổi nhau, nhận lì xì may mắn và cùng ăn chay, cầu mong bình an cho năm mới.

Vốn khéo tay, Lệ Thủy là người vun vén việc nội trợ trong gia đình. Các con cháu đều hào hứng phụ giúp bà quét dọn, trang trí nhà cửa. Ngoài chưng mâm ngũ quả, bà còn nấu các món quen thuộc như thịt kho trứng, canh khổ qua, cháo gà và một số loại mứt.

Ở tuổi xế chiều, NSND Lệ Thủy vẫn nhớ cái Tết nghèo ở quê. Thuở nhỏ, các chị em bà quây quần chờ được ướm bộ đồ Tết may vội để kịp đón giao thừa. Sau này nổi tiếng, dư dả hơn, nghệ sĩ căn dặn các con cháu phải luôn coi trọng ngày Tết, quý bữa cơm đoàn viên gia đình.

“Tôi luôn bảo các con dù lớn lên, đi đây đi đó vẫn phải giữ cái Tết truyền thống. Mọi người cùng quây quần bên mâm cơm, gửi nhau những câu chúc tốt lành. Với tôi, đó là điều hạnh phúc nhất của một người mẹ”, bà chia sẻ. NSND Lệ Thủy miệt mài đi hát để gặp gỡ, tri ân khán giả.

NSND Lệ Thủy đến nay vẫn là gương mặt nghệ sĩ lão thành đắt show bậc nhất. Bà gần như kín lịch, trung bình một tuần hát 3, 4 điểm ở các sự kiện, hội chợ thương mại và đoàn hát. Bà không câu nệ sân khấu lớn nhỏ vì quan niệm khán giả là “người ơn” với mình.

Tiền cát-xê được trả đôi khi đủ xăng xe, ăn uống nhưng Lệ Thủy hạnh phúc vì được mang niềm vui đến cho bà con. Con trai bà - nghệ sĩ Dương Đình Trí cũng đồng hành cùng mẹ trong các hoạt động. Anh nói thấy mẹ tinh thần phấn chấn, cả gia đình đều tạo điều kiện để bà được đi nhiều nơi, gặp gỡ mọi người.



Lệ Thủy bảo muốn hát để lưu dấu những kỷ niệm đẹp. Dẫu tuổi cao, giọng hát yếu đi song nhiều khán giả vẫn rất mê được nghe bà hát. Có người lặn lội vài chục cây số chỉ để đến gặp, hỏi thăm dăm ba câu và gửi bà vài món quà quê. Bấy nhiêu cũng đủ ấm lòng, trọn vẹn cho một nghệ sĩ.

“Nhiều bà con ở quê không có điều kiện gặp nên biết tôi về họ mừng lắm! Biết tôi giọng xuống, khó diễn cả tuồng dài, họ động viên: 'Lệ Thủy không cần hát vì nghe mấy chục năm trên băng đĩa rồi, cứ nói chuyện giao lưu bà con đi'. Tôi xúc động vì không biết đến bao giờ mới trả hết món nợ ân tình này”, bà chia sẻ.

Mong được làm thiện nguyện

Do tuổi cao, sức khỏe Lệ Thủy hạn chế từ vài năm trở lại đây. Nghệ sĩ mắc bệnh gai cột sống, thoát vị đĩa đệm nên mỗi khi trái gió trở trời lại bị hành đau nhức. Bà cũng có tiền sử bệnh tim mạch và đã phẫu thuật cách đây nhiều năm."Cặp đôi vàng" của sân khấu cải lương NSND Lệ Thủy - Minh Vương.

Lệ Thủy nhắc đến đồng nghiệp - NSND Minh Vương vẫn miệt mài làm nghề như mình. Họ được xem là “cặp đôi vàng” của sân khấu, có mối quan hệ thân tình hơn 50 năm. Tuy nhiên, cả hai trong vài năm qua ít có dịp đứng chung sân khấu do công việc bận rộn và yếu tố tuổi tác, sức khỏe.

Cặp đôi nghệ sĩ hiện có kế hoạch tái lập hoạt động của Sân khấu Vàng do nhà hát Trần Hữu Trang tổ chức. Họ sẽ cùng lớp nghệ sĩ trẻ diễn trích đoạn, song ca hoặc diễn một cảnh trong các vở Đêm lạnh chùa hoang, Tô Ánh Nguyệt, Nửa đời hương phấn… với mục tiêu "Mỗi suất hát trao tặng 1 căn nhà tình thương" như đã làm từ năm 2007.

Trong nhiều năm qua, Lệ Thủy cũng tổ chức hàng trăm chuyến đi cứu trợ, trao quà cho các nạn nhân bão lũ, thiên tai cho nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Hôm 10/1, bà được vinh danh "Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng" tại giải Mai Vàng. Đây là giải thưởng đặc biệt dành cho nữ nghệ sĩ vì đã có quá trình cống hiến lâu dài cho cộng đồng. Lệ Thủy được nhận cúp vàng "Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng".

Lệ Thủy bày tỏ xúc động vì được vinh danh ở tuổi xế chiều. Nghệ sĩ mong có thể truyền cảm hứng đến con cháu, thế hệ đồng nghiệp trẻ tiếp nối công việc ý nghĩa này.

"Mong ước lớn nhất của tôi trong năm mới là có sức khỏe, được góp bàn tay nâng đỡ các em để sân khấu cải lương luôn sáng đèn. Thời trẻ, tôi đi hát để kiếm tiền, còn giờ khá giả nên muốn giúp những khán giả nghèo khổ. Đó là điều trọn vẹn với một đời nghệ sĩ", bà nói.

Tuấn Chiêu Nhà báo ( Vietnamnet)

Bài Liên Quan

Tin Mới 2873755076089082842

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item