NSƯT chèo Kiều Bạch Tuyết- NGỌN LỬA ĐAM MÊ

NSƯT Bạch Tuyết- NGỌN LỬA ĐAM MÊ  ( Viết tiếp về Kiều Bạch Tuyết sau khi được ngồi nói chuyện với NSND Chu Văn Thức và NSND Thanh Ho...

NSƯT Bạch Tuyết- NGỌN LỬA ĐAM MÊ 

(Viết tiếp về Kiều Bạch Tuyết sau khi được ngồi nói chuyện với NSND Chu Văn Thức và NSND Thanh Hoài cách đây mấy tiếng đồng hồ

Nhà hát Tháng Tám, Hải Phòng một ngày cuối năm 1970 bỗng náo nhiệt vì có đoàn nghệ sĩ của nhà hát chèo Trung ương biểu diễn vở Quan Âm Thị Kính. Có điều bất thường mà không phải vị khán giả nào cũng biết. Đó là sự hiện diện của một chiếc xe cứu thương túc trực bên hông nhà hát từ trước lúc tấm màn nhung được kéo lên.
. Sân khấu đêm ấy tưng bừng khác thường khi Thị Mầu Kiều Bạch Tuyết ra vai. Đã nổi danh là "cô Thị Mầu thế kỉ" từ năm mới 17 tuổi nhưng Kiều Bạch Tuyết vẫn khiến cho cả khán phòng nhà hát mê đắm theo những bước chân dợn sóng, với tà áo thắm cánh sen chao liệng, với ánh mắt lúng liếng xuân tình. Hơn bao giờ hết, Kiều Bạch Tuyết đã có một đêm "rực lửa" với Thị Mầu trong sự ngưỡng mộ cuồng nhiệt của khán giả, trong sự khâm phục và cả âu lo của bạn nghề khi họ biết rằng rất có thể chiếc xe cứu thương đang trực chờ ngoài kia sẽ phải thực thi cái sứ mệnh cực chẳng đã của nó. 
Trước đêm diễn ấy, mặc cho sự can ngăn của đồng nghiệp, Kiều Bạch Tuyết đã nhất quyết "hãy để cho tôi diễn đêm nay dù có thể là đêm cuối cùng". Biết không thể ngăn được, cả đoàn đành để Bạch Tuyết lên sân khấu với hy vọng điều xấu nhất sẽ không xảy ra. 
Khán giả Hải Phòng thật may mắn khi được chứng kiến một trong những khoảnh khắc lộng lẫy nhất của nghệ thuật chèo, của cô Thị Mầu Kiều Bạch Tuyết. Đêm diễn đẹp rực rỡ như những chùm Phượng vĩ cháy bỏng trên bầu trời thành phố cảng. Khán giả không hề biết rằng sau mỗi lớp diễn từng bừng, Kiều Bạch Tuyết gần như lả đi trong hậu trường để rồi, ngay khi trở lại sân khấu cho lớp diễn tiếp theo, Thị Mầu lại phơi phới thắm tươi, lại nồng nhiệt. 
Trở về Hà Nội sau đợt diễn ấy, Kiều Bạch Tuyết phải vào bệnh viện Bạch Mai để chạy thận nhân tạo. Sự tận tâm của các bác sĩ, sự thương yêu, chăm lo của đồng nghiệp, sự mến mộ của khán giả cũng không thể làm vô hiệu quy luật "sinh, lão, bệnh, tử". Kiều Bạch Tuyết cũng chỉ ở lại với chúng ta thêm một thời gian ngắn. Cô qua đời năm 1975 khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp.
Người nghệ sĩ chỉ thực sự sống khi ở trên sàn diễn. Dẫu cuộc đời ngắn ngủi nhưng Kiều Bạch Tuyết đã sống những giây phút huy hoàng. Với chúng ta, nhũng người yêu nghệ thuật chèo thì Kiều Bạch Tuyết là ngôi sao sáng mãi.

Ảnh : khán giả Hải Phòng đón xem buổi biểu diễn của Nhà hát chego trước rạp Tháng Tám, nguồn ảnh : kho tư liệu NHC Việt Nam
07.11.2015
QUANG THẮNG

Bài Liên Quan

Chân Dung Nghệ Sĩ 7827671550063542894

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Chuyển ngôn ngữ

Subscriber Youtube

Tin Fanpage

Bài đăng và Bình luận

Nóng

Bài Mới

Bình Luận

Visitors

Flag Counter
item